Người dân tạo thành vòng dây quanh đài truyền hình công cộng Slovakia mà chính phủ muốn tiếp quản

(SeaPRwire) –   BRATISLAVA, Slovakia (AP) — Những người biểu tình đã tạo thành một vòng xích người xung quanh tòa nhà đài phát thanh và truyền hình công cộng của quốc gia hôm thứ Tư để bày tỏ sự tức giận về một kế hoạch tiếp quản của chính phủ có thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy và thân Nga, người mới đây đã dán nhãn nhiều cơ quan truyền thông tư nhân là kẻ thù của mình.

Kế hoạch tiếp quản được soạn thảo bởi Šimkovičová, người đại diện cho đảng viên của một đảng thành viên theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của chính phủ liên minh và đã làm việc cho một kênh truyền hình internet được biết đến là nơi phát tán thông tin sai lệch.

Kế hoạch này đã bị Tổng thống Zuzana Čaputová, các đảng đối lập, các nhà báo địa phương, các tổ chức truyền thông quốc tế, Ủy ban châu Âu và những tổ chức khác lên án, những người cảnh báo rằng chính phủ sẽ nắm toàn quyền kiểm soát truyền thông công cộng. Các nhà báo Slovakia đã gọi kế hoạch này là một cuộc tấn công vào mọi phương tiện truyền thông tự do.

Cuộc biểu tình hôm thứ Tư là cuộc biểu tình mới nhất phản đối các chính sách của Thủ tướng Robert Fico, được biết đến vì những lời chỉ trích gay gắt của ông đối với các nhà báo. Những người chỉ trích ông lo ngại rằng Slovakia dưới thời ông sẽ từ bỏ đường lối ủng hộ phương Tây và đi theo định hướng của Hungary dưới thời Thủ tướng Viktor Orbán.

Šimkovičová cho biết việc tiếp quản các phương tiện truyền thông công cộng là cần thiết vì bà tin rằng đài phát thanh truyền hình hiện tại đang thiên vị, chỉ nhường chỗ cho quan điểm chính thống và kiểm duyệt phần còn lại. Đài phát thanh truyền hình đã phủ nhận thông tin này.

Theo kế hoạch của bà, đài phát thanh truyền hình công cộng hiện tại được gọi là RTVS sẽ được thay thế bằng một tổ chức mới. Một hội đồng bảy thành viên mới do chính phủ và quốc hội đề cử sẽ lựa chọn giám đốc đài phát thanh truyền hình và có quyền sa thải giám đốc mà không cần đưa ra lý do.

Giám đốc đài phát thanh truyền hình hiện tại được quốc hội bầu chọn và nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào năm 2027.

Hàng trăm người biểu tình đã căng một biểu ngữ có nội dung “HÃY ĐỂ NGUYÊN RTVS!” và hô to với các nhà báo địa phương rằng, “Chúng tôi ủng hộ các bạn”. Hàng ngàn người đã biểu tình trong một cuộc biểu tình tương tự vào đầu tháng này.

Fico đã tái đắc cử lần thứ tư vào năm ngoái sau khi đảng cánh tả Smer (Hướng đi) của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội trên một nền tảng ủng hộ Nga, chống Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.