Người đàn ông Iraq phụ trách việc đốt Quran ở Thụy Điển tìm kiếm tị nạn tại Na Uy sau khi phải đối mặt với lệnh trục xuất

(SeaPRwire) –   Một người đàn ông Iraq có thực hiện nhiều vụ đốt Quran ở Thụy Điển đã tìm kiếm tị nạn tại Na Uy sau khi phải đối mặt với lệnh trục xuất.

Salwan Momika, 37 tuổi, đã tổ chức nhiều vụ đốt và làm nhục cuốn sách thiêng liêng của Hồi giáo ở Thụy Điển trong những năm qua.

“Tôi đang trên đường đến Na Uy,” Momika nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải vào thứ Tư bởi tờ báo lá cải Thụy Điển Expressen. “Thụy Điển chỉ chấp nhận những kẻ khủng bố được cấp tị nạn và được bảo vệ, trong khi các nhà triết học và nhà tư tưởng bị trục xuất.”

Những video ghi lại các vụ đốt Quran khiêu khích của Momika đã thu hút sự chú ý toàn cầu và dấy lên sự tức giận cùng lên án từ nhiều quốc gia Hồi giáo, dẫn đến bạo loạn và bất ổn tại nhiều nơi. Hiện tại ông đang bị cơ quan chức năng Thụy Điển điều tra về tội kích động chống lại các nhóm dân tộc tại Thụy Điển.

Theo Expressen, Momika là một trong những lý do khiến quá trình xin gia nhập NATO của Thụy Điển, được hoàn tất vào đầu tháng này, bị trì hoãn trong nhiều tháng. Trong số các quốc gia khác, hành động của ông đã thu hút sự chú ý rộng rãi ở Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO đã phủ quyết việc Stockholm gia nhập liên minh quân sự trong một thời gian dài.

Cơ quan di trú Thụy Điển đã hủy bỏ giấy phép cư trú của Momika vào tháng Mười, nói rằng ông đã cung cấp thông tin sai lệch trong đơn xin và ông sẽ bị trục xuất về Iraq. Nhưng việc trục xuất của ông đã bị tạm dừng trong một thời gian dài, bởi theo Momika, cuộc sống của ông có thể gặp nguy hiểm nếu bị đưa trở lại quê hương.

Truyền thông Thụy Điển đưa tin rằng Momika đã được cấp giấy phép cư trú vào năm 2021. Liên quan đến quyết định trục xuất năm ngoái, Momika đã được cấp một giấy phép cư trú tạm thời mới hết hạn vào ngày 16 tháng 4, theo Expressen.

“Tôi đang chuyển đến một quốc gia chào đón và tôn trọng tôi. Thụy Điển không tôn trọng tôi,” Momika nói với tờ báo, thêm rằng ông đã nhập cảnh Na Uy và đang trên đường đến thủ đô Oslo.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ cơ quan chức năng Na Uy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.