Ngoại trưởng Ukraine cáo buộc các đồng minh không cung cấp đủ hệ thống phòng không để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga

(SeaPRwire) –   Các đối tác của Ukraine không cung cấp đủ hệ thống phòng không để bảo vệ đất nước này trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga mặc dù họ có hơn 100 hệ thống Patriot trong kho vũ khí của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hôm thứ Tư.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Kuleba cho biết ông sẽ nêu vấn đề về các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot trong mỗi cuộc họp với các đối tác trong NATO trong hai ngày tới tại Brussels.

Trong những tuần gần đây, Nga đã gia tăng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng, làm nổi bật nhu cầu bảo vệ cấp thiết của Kyiv.

“Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi các hệ thống (phòng không) khác nhau của họ, chúng tôi đánh giá cao điều đó, nhưng chỉ đơn giản là không đủ, xét đến quy mô của cuộc chiến”, Kuleba nói.

Ông cho biết các đối tác của Ukraine có hơn 100 hệ thống Patriot nhưng cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng chia sẻ thêm năm đến bảy hệ thống – đây là con số mà Kyiv cho biết là mức tối thiểu cần thiết để cung cấp thêm khả năng bảo vệ đáng kể.

“Đó có phải là một vấn đề quá lớn? Có phải không khả thi khi cung cấp cho Ukraine mức yêu cầu tối thiểu không?” Kuleba hỏi.

Nga đã bắn hơn 3.000 quả bom dẫn đường, 600 máy bay không người lái và 400 tên lửa vào Ukraine chỉ riêng trong tháng 3, cho biết hôm thứ Tư.

Kuleba cho hay các cuộc tấn công của Nga trong tháng 3 liên quan đến 94 tên lửa đạn đạo, nhanh hơn nhiều so với tên lửa hành trình thông thường và khó bắn hạ hơn.

“Thôi nào, các bạn. Ý tôi là… điều này xảy ra với chúng tôi mỗi ngày”, Kuleba tóm tắt thông điệp của mình gửi đến các đồng minh của Ukraine. “Và giải pháp ở ngay đó. Chỉ là vấn đề ý chí chính trị. Nên ai đó phải đưa ra quyết định”.

Kuleba cho biết ông không rõ tại sao cho đến nay các đồng minh vẫn không cung cấp thêm Patriot, đặc biệt là khi các đối tác của Kyiv không phải đối mặt với mối đe dọa tên lửa mà Ukraine phải đối mặt hàng ngày.

Ông lập luận rằng sự hỗ trợ đó sẽ giúp đánh bại Nga và ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn.

“Khi tôi nói rằng châu Âu sẽ xảy ra chiến tranh và tên lửa sẽ rơi xuống Brussels và các thành phố khác của châu Âu. Tôi không nói quá. Tất cả những điều này sẽ xảy ra nếu Ukraine không chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga”, ông nói.

“Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ Patriot của các bạn khỏi việc đánh chặn tên lửa (trên các quốc gia của các bạn) và binh lính của các bạn khỏi bị chết là gửi Patriot của các bạn đến Ukraine và cung cấp cho binh lính Ukraine mọi thứ họ cần”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow không có ý định xâm lược các quốc gia châu Âu khác.

Kuleba phát biểu khi các bộ trưởng ngoại giao NATO họp để thảo luận về cách đưa hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào lộ trình dài hạn.

Khi được hỏi về một sếp Jens Stoltenberg – mà các nhà ngoại giao cho biết bao gồm kế hoạch lập một quỹ 100 tỷ euro cho Ukraine trong năm năm – Kuleba cho biết ông hoan nghênh sự hỗ trợ nhưng nó nên thể hiện các nguồn tài chính mới chứ không phải tái sử dụng các cam kết trước đó.

Ông cho biết NATO đã phải chật vật để huy động 500 triệu euro cho một Chương trình hỗ trợ toàn diện nhằm cải cách và trang bị cho lực lượng vũ trang Ukraine, do đó, tăng lên 20 tỷ euro một năm sẽ là một nỗ lực “vĩ đại”.

“Nếu sáng kiến cụ thể này trở thành hiện thực, chúng ta phải đảm bảo rằng đây sẽ là (một) quỹ mới 100 tỷ”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.