Nam Phi cấm những chính trị gia cánh tả phá đám bài phát biểu của tổng thống tại sự kiện State of the Nation

(SeaPRwire) –   Tòa án vào thứ Ba đã duy trì lệnh cấm lãnh đạo của một đảng đối lập ồn ào khỏi tham dự bài phát biểu của Tổng thống Cyril Ramaphosa mở đầu phiên họp mới của quốc hội sau khi họ bị phạt vì làm gián đoạn sự kiện này một năm trước.

Người lãnh đạo, phó lãnh đạo và bốn quan chức khác của Phong trào Tự do Kinh tế – đảng lớn thứ ba tại Quốc hội – sẽ không được phép tham dự Bài phát biểu về Tình trạng Quốc gia vào thứ Năm.

Sáu nghị sĩ đã bị đình chỉ từ Quốc hội từ ngày 1 đến ngày 29 tháng Hai. Họ là một phần trong nhóm EFF được Chủ tịch yêu cầu rời khỏi phòng khi làm gián đoạn bài phát biểu của Ramaphosa vào năm 2023. Nhưng thay vì rời đi, nhóm do Chủ tịch EFF Julius Malema dẫn đầu đã nhảy lên sân khấu và giơ biểu ngữ kêu gọi Ramaphosa từ chức trước khi an ninh buộc họ rời đi.

Nghị sĩ EFF đã làm gián đoạn các phiên họp quốc hội và xô xát với các quan chức an ninh trong nhiều dịp.

Malema, Phó chủ tịch EFF Floyd Shivambu và những người khác đã đi tới tòa án để kháng cáo việc đình chỉ của họ. Khi đó bị bác bỏ, họ đã đệ đơn một vụ kiện khác yêu cầu tuyên bố không hợp lệ các quy tắc mới của quốc hội theo đó họ bị đình chỉ. Tòa án Tối cao Western Cape đã bác bỏ yêu cầu này vào thứ Ba.

Malema, người đã bị đảng cầm quyền từ năm 2012, nổi tiếng với chính trị gây tranh cãi và trước đây đã bị cáo buộc bởi tỷ phú người Nam Phi gốc là chống da trắng và kích động căng thẳng chủng tộc.

EFF tự coi là đại diện cho đa số người da đen nghèo của Nam Phi, theo đó họ cho rằng đã bị Chính phủ do ANC lãnh đạo thất bại và vẫn bị suy giảm về mặt kinh tế do di sản của hệ thống phân biệt chủng tộc apartheid đã kết thúc 30 năm trước. Chính sách của họ đôi khi bị chỉ trích là chống da trắng.

Nghị sĩ EFF thường tham dự Quốc hội mặc quần áo lao động đỏ, ủng cao su và mũ công như những thợ mỏ hoặc công nhân xây dựng nhằm thể hiện sự đoàn kết với tầng lớp lao động của Nam Phi. Nữ nghị sĩ EFF mặc đồng phục mà các bà nội trợ và người giúp việc đeo.

Ramaphosa có thể sử dụng Bài phát biểu về Tình trạng Quốc gia để công bố ngày bầu cử quốc gia năm nay, dự kiến diễn ra từ tháng Năm đến tháng Tám.

ANC đã cầm quyền kể từ khi chế độ phân biệt chủng tộc chấm dứt vào năm 1994, nhưng cuộc bầu cử năm nay có thể là một bước ngoặt lớn cho Nam Phi. Các cuộc thăm dò cho thấy ANC có thể rơi xuống dưới 50% phiếu bầu lần đầu tiên. Điều đó sẽ buộc họ phải thành lập liên minh để tiếp tục nắm quyền và giữ Ramaphosa làm tổng thống nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.