Mỹ trừng phạt tổng thống Zimbabwe vì cáo buộc vi phạm nhân quyền

(SeaPRwire) –   Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ đã trừng phạt , đệ nhất phu nhân của ông và các quan chức chính phủ khác vì cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba thực thể và 11 cá nhân, bao gồm vợ chồng Mnangagwa, Phó Tổng thống Constantino Chiwenga và Chuẩn tướng đã nghỉ hưu Walter Tapfumaneyi.

Mnangagwa bị cáo buộc bảo vệ những kẻ buôn lậu vàng và kim cương hoạt động ở Zimbabwe, chỉ đạo các quan chức chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán vàng và kim cương trên thị trường bất hợp pháp và nhận hối lộ để đổi lấy dịch vụ, cùng với các hành vi phạm tội khác.

cũng đã ký một lệnh hành pháp vào thứ Hai chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia của Zimbabwe và bãi bỏ các lệnh trừng phạt riêng đối với Zimbabwe. Hiện tại, chính quyền đang sử dụng lệnh hành pháp thời Trump thực hiện Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky làm thẩm quyền để áp đặt các lệnh trừng phạt.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo cho biết những thay đổi đối với chế độ trừng phạt của Zimbabwe “nhằm làm rõ những gì vẫn luôn đúng: các lệnh trừng phạt của chúng tôi không nhằm vào người dân .”

“Hôm nay, chúng tôi tập trung lại các lệnh trừng phạt của mình vào các mục tiêu rõ ràng và cụ thể: mạng lưới tội phạm của Tổng thống Mnangagwa bao gồm các quan chức chính phủ và doanh nhân chịu trách nhiệm nhiều nhất về tham nhũng hoặc vi phạm nhân quyền đối với người dân Zimbabwe.”

Người phát ngôn chính phủ Zimbabwe Nick Mangwana đã tweet trả lời các lệnh trừng phạt rằng “chừng nào giới lãnh đạo cấp cao vẫn bị trừng phạt, chúng tôi đều sẽ bị trừng phạt. Và chừng nào các thành viên của Tập đoàn Zimbabwe bị trừng phạt, chúng tôi vẫn bị trừng phạt.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng các lệnh chỉ định “là một phần của chính sách trừng phạt mạnh hơn và có mục tiêu hơn đối với Zimbabwe mà Hoa Kỳ đang thực hiện.”

“Các cá nhân chủ chốt, bao gồm cả các thành viên của Chính phủ Zimbabwe, phải chịu trách nhiệm về những hành động này, bao gồm cả việc cướp bóc kho tiền của chính phủ đã cướp đi nguồn lực công của người dân Zimbabwe,” ông nói.

Tháng 9 năm ngoái, Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe nhiệm kỳ thứ hai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.