Mỹ có thể học hỏi từ chính sách gây tranh cãi của Anh khi những người di cư đầu tiên bị trục xuất, chuyên gia nói

(SeaPRwire) –   Vương quốc Anh vào thứ Tư bắt đầu chương trình đưa người nhập cư bất hợp pháp đến Rwanda ở châu Phi, hứa sẽ có nhiều “chiến dịch” trong những tuần tới.

Chính phủ Anh đã mất hai năm để chiến đấu với các rào cản pháp lý và chính trị trong nỗ lực theo đuổi chính sách kế hoạch của họ, cho phép Vương quốc Anh gửi bất kỳ người xin tị nạn nhập cư vào Vương quốc Anh từ một “quốc gia an toàn” sau ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến quốc gia châu Phi này. Năm ngoái, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã phán quyết một cách nhất trí rằng chính sách này bất hợp pháp, mà Thủ tướng Rishi Sunak ban đầu nói rằng ông sẽ chấp nhận. Nhưng vào tháng 1 ông đã đảo chiều và tuyên bố ý định bỏ qua các lệnh của tòa án.

“Có những tình huống mà tôi sẵn sàng tiến lên trong bối cảnh Quy tắc 39 sao? Câu trả lời rõ ràng là có,” Sunak nói. Cuối cùng ông đã đẩy qua luật pháp trong tuần cuối cùng của tháng Tư.

“Chính phủ Vương quốc Anh đã giữ vững lâu nhất có thể, cho phép hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp tràn ngập Vương quốc Anh, hầu hết trong số họ đến sau khi người dân bỏ phiếu cho Brexit,” Thomas Corbett-Dillon, một nhà bình luận và cố vấn chính trị và cựu cố vấn của Boris Johnson, nói với Digital.

“Nhưng cuối cùng, người dân đã bắt đầu đứng lên và từ chối những chính sách tị nạn điên rồ này, vì vậy chính phủ đang hoảng sợ,” Corbett-Dillon nói. “Họ nghĩ những chuyến bay này sẽ giải quyết vấn đề, nhưng đó là quá ít, quá muộn.”

Ông tiếp tục: “Một số người tức giận vì họ bị gửi đến châu Phi, nhưng những người nhập cư bất hợp pháp nên bị gửi đến bất cứ nơi nào, chỉ không phải ở đây. Chúng ta khuyến khích và thúc đẩy những người này thực hiện những chuyến đi nguy hiểm, và những tổ chức buôn người đang kiếm lợi nhuận khổng lồ.”

Chỉ ra Mỹ, ông lưu ý rằng “Đây là một ví dụ cho một chính quyền Trump tương lai bắt đầu trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp, điều mà đa số người dân muốn. Trừ phi, tất nhiên, Biden cấp quyền ân xá trước khi ông thua cuộc bầu cử, điều mà ngày càng có khả năng xảy ra,” ông tuyên bố.

Khoảng 52.000 người xin tị nạn có thể đủ điều kiện cho chương trình, với 5.700 người được xác định trong nhóm đầu tiên bị trục xuất.

Cả Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc và Hội đồng Châu Âu tháng trước đã bày tỏ lo ngại về vi phạm bảo vệ nhân quyền và sợ rằng nó sẽ làm hư hại hợp tác quốc tế trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư toàn cầu.

“Quan hệ đối tác của chúng tôi với Rwanda là một phản ứng sáng tạo đối với thách thức toàn cầu về di cư bất hợp pháp, và chúng tôi đã làm việc miệt mài để giới thiệu luật pháp mới, nghiêm ngặt hơn để thực hiện nó,” Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly nói trong thông cáo báo chí.

“Đội ngũ thi hành pháp luật của chúng tôi đang làm việc với tốc độ để nhanh chóng bắt giữ những người không có quyền ở đây, để chúng tôi có thể đưa chuyến bay lên,” Cleverly tiếp tục. “Đây là một công việc phức tạp, nhưng chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết triển khai chính sách này, để ngăn chặn các chuyến đi và phá vỡ mô hình kinh doanh của băng đảng buôn người.”

Sunak nói ông dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh trong vòng 10 đến 12 tuần, đưa họ đến Rwanda, nơi họ sẽ chờ xử lý yêu cầu tị nạn của mình. Thủ tướng dự kiến “nhiều chuyến bay mỗi tháng qua mùa hè và sau đó” sẽ tiếp tục di chuyển những người xin tị nạn ra khỏi đất nước trong suốt năm.

Trung tâm , từng là nơi ở của sinh viên đã mất cha mẹ trong vụ diệt chủng năm 1994, nói rằng họ sẽ tiếp nhận những người xin tị nạn bị trục xuất từ Vương quốc Anh.

“Ngay cả khi họ đến bây giờ hoặc ngày mai, tất cả các sắp xếp đã sẵn sàng,” phó phát ngôn viên chính phủ Rwanda, Alain Mukuralinda, nói với AP, tiết lộ rằng cơ quan đã chuẩn bị trong hai năm qua để tiếp nhận người nhập cư.

Việc bắt đầu chiến dịch trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp đã gây ra phàn nàn từ một số phía, với một số tờ báo Anh chỉ trích video “ăn mừng” của Bộ Nội vụ là kỳ lạ, trích dẫn phản ứng trực tuyến gọi video là “tàn nhẫn và biểu diễn” và “đáng xấu hổ”, theo tờ báo Scotland .

Tuy nhiên, chính phủ cũng thông báo trục xuất tự nguyện đầu tiên xảy ra, với một người xin tị nạn chấp nhận thanh toán khoảng 3.750 đô la Mỹ để di chuyển đến Rwanda. Tờ báo Anh The Sun đưa tin người đàn ông, vẫn chưa được tiết lộ danh tính, rời Vương quốc Anh vào thứ Hai và hiện đang sống ở Kigali.

Enver Solomon của Refugee Council kêu gọi chính phủ Anh tập trung vào việc tạo ra “hệ thống tị nạn công bằng và kiểm soát” thay vì “kế hoạch gây chú ý bằng tiêu đề sẽ lãng phí thời gian và nguồn lực”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.