Một tù nhân chính trị ở Belarus tuồn ra ngoài đoạn tường thuật về những trận đòn sau khi viết trên giấy vệ sinh

(SeaPRwire) –   TALLINN, Estonia (AP) — Một tù nhân chính trị ở Belarus đã tiết lộ về hệ thống nhà tù tàn nhẫn của đất nước bằng cách lậu ra câu chuyện của mình viết trên giấy vệ sinh.

Katsiaryna Novikava, 38 tuổi, đã mô tả bị lực lượng an ninh đánh đập liên tục sau khi bà bị bắt vào tháng 6 năm 2023 chỉ mặc một chiếc áo ngủ. Bà trở thành một trong hàng trăm tù nhân chính trị ở đất nước 9,5 triệu dân do nhà độc tài Alexander Lukashenko cai trị.

“Mọi người trong văn phòng đều đánh tôi. Họ đánh vào đầu tôi,” Novikava viết, mô tả cách bà bị hành hung trong quá trình thẩm vấn tại một số trung tâm giam giữ. Tài khoản của bà đã được công bố trên các phương tiện truyền thông Belarus độc lập.

Belarus đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình quần chúng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2020 lần thứ sáu của Lukashenko, điều mà phe đối lập và các nước phương Tây lên án là gian lận. Kể từ đó, các cơ quan Belarus đã bắt giữ hơn 35.000 người, nhiều người trong số họ bị tra tấn trong quá trình giam giữ, buộc phải rời khỏi đất nước và bị chính quyền Belarus gán mác “cực đoan”, theo Trung tâm nhân quyền Belarus.

Novikava, người tham gia các cuộc biểu tình đối lập, bị kết án sáu năm rưỡi tù vào tháng 1. Bà bị kết tội kích động thù hận và can thiệp vào công việc của nhân viên Bộ Nội vụ.

Tình trạng sức khỏe của Novikava ngày càng xấu đi sau khi bị đánh đập, và bà nói rằng mình không được chăm sóc y tế cần thiết.

“Tôi ngã từ giường trên xuống giường dưới và đầu đập vào kệ gỗ,” Novikava viết, thêm rằng chấn thương của bà đã được chụp ảnh nhưng không được điều trị.

Mặc dù hầu hết tù nhân chính trị bị cách ly, nhưng Novikava nói rằng bà bị giam chung với Marina Zolatava, tổng biên tập của trang tin tức trực tuyến lớn nhất nước, Tut.by, người bị kết án 12 năm tù.

“Thư từ gần như không bao giờ đến. Thậm chí các bức vẽ cũng bị cấm,” Novikava thêm.

Viasna cho biết các tin nhắn của Novikava cần được Ủy ban chống Tra tấn Liên Hợp Quốc điều tra.

“Bức thư của Novikava đã làm sáng tỏ tình hình thảm khốc đối với các tù nhân chính trị trong các nhà tù Belarus,” Pavel Sapelka của Viasna nói với AP, thêm rằng các cơ quan Belarus biết rằng “việc bắt nạt hệ thống, đánh đập, từ chối chăm sóc y tế và cô lập thông tin tương đương với việc tra tấn tù nhân chính trị.”

Các nhân vật chính trị chủ chốt của Belarus bao gồm Viktar Babaryka, Maria Kolesnikova, Mikola Statkevich và Maxim Znak đã bị giam giữ trong điều kiện như vậy, và không có tin tức từ họ trong hơn một năm.

Hiện có 1.385 tù nhân chính trị ở Belarus, bao gồm cả người đoạt giải Nobel Hòa bình Ales Bialiatski. Ít nhất sáu tù nhân chính trị đã chết trong tù, theo Viasna.

Những người bảo vệ nhân quyền đang ghi lại việc tra tấn và đối xử bất hợp pháp với các tù nhân ở Belarus với tần suất đến mức đất nước này “đang nhanh chóng biến thành một vùng tối ở châu Âu,” theo lời Sapelka.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.