Macron lo ngại khi đảng Rally Quốc gia cánh hữu của Pháp giành đà trong vòng bầu cử đầu tiên

(SeaPRwire) –   Đảng Rally Quốc gia cánh hữu của Pháp đã giành được nhiều lợi thế đáng kể trong vòng bầu cử đầu tiên của đất nước vào Chủ nhật, khiến vị tổng thống trung lập và những người ủng hộ ông ấy lo ngại.

Các dự báo ban đầu cho thấy Rally Quốc gia, do Marine Le Pen lãnh đạo, có cơ hội tốt để giành được đa số trong Quốc hội lần đầu tiên, với ước tính một phần ba số phiếu bầu trong vòng đầu tiên, gần gấp đôi mức 18% của họ trong vòng đầu tiên năm 2022.

Các cơ quan thăm dò ý kiến ​​của Pháp cho biết nhóm các đảng trung lập của Macron có thể kết thúc ở vị trí thứ ba trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên. Các dự báo của họ đặt phe của Macron đứng sau cả Rally Quốc gia và một liên minh cánh tả mới gồm các đảng đã hợp sức để ngăn chặn đảng chống nhập cư của Le Pen có khả năng thành lập chính phủ bảo thủ nhất kể từ Thế chiến II.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử vẫn chưa chắc chắn, và cuộc bỏ phiếu quyết định cuối cùng sẽ diễn ra vào Chủ nhật tuần tới, ngày 7 tháng 7.

Đầu tháng này, Macron đã giải tán Quốc hội và kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất ngờ sau khi Rally Quốc gia đánh bại đảng của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Động thái này được coi là một canh bạc mạo hiểm rằng cử tri Pháp, tự mãn về cuộc bầu cử châu Âu, sẽ được thúc đẩy để ủng hộ các thế lực ôn hòa để giữ Rally Quốc gia không nắm quyền.

Nhiều cử tri Pháp đang thất vọng về lạm phát và các mối lo ngại kinh tế khác, cũng như sự lãnh đạo của Macron, người được coi là kiêu ngạo và xa rời thực tế. Đảng Rally Quốc gia chống nhập cư của Le Pen đã tận dụng sự bất mãn đó, đặc biệt là thông qua các nền tảng trực tuyến như TikTok, và dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​trước cuộc bầu cử.

Cử tri ở Paris đã có những vấn đề từ nhập cư đến chi phí sinh hoạt tăng cao trong tâm trí khi đất nước ngày càng bị chia rẽ giữa các khối cánh hữu và cánh tả, với một vị tổng thống bị ghét bỏ và suy yếu ở trung tâm chính trị.

Le Pen kêu gọi cử tri trao cho Rally Quốc gia “đa số tuyệt đối” trong quốc hội. Bà nói rằng đa số của Rally Quốc gia sẽ cho phép cánh hữu thành lập một chính phủ mới với Chủ tịch đảng Jordan Bardella làm thủ tướng để thực hiện công việc “hồi phục” của Pháp.

“Sau những chiến thắng lịch sử cho phe bảo thủ trong cuộc bầu cử EU cách đây vài tuần, Pháp ngày hôm nay đã khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ mà chúng ta đang thấy ở châu Âu, chuyển hướng khỏi sách lược cánh tả thất bại để ủng hộ một chương trình bảo thủ có chung lý trí tập trung vào giảm thuế, trấn áp nhập cư bất hợp pháp và ủng hộ tự do ngôn luận”, Matt Mowers, thành viên ban điều hành của Diễn đàn EU-US và cựu quan chức Bộ Ngoại giao, nói với Digital. “Kết quả hôm nay là một thông điệp quan trọng khác gửi đến các quan chức ở Brussels – người châu Âu muốn các chính sách và nhà lãnh đạo bảo thủ”.

Tỷ lệ cử tri vào Chủ nhật đã đạt mức cao bất thường là 59% ba giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa – cao hơn 20 điểm phần trăm so với tỷ lệ cử tri cùng thời điểm trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên cuối cùng vào năm 2022.

Các dự báo thăm dò ý kiến ​​đầu tiên xuất hiện sau khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa. Các kết quả chính thức ban đầu dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối Chủ nhật.

Vòng bỏ phiếu thứ hai vào Chủ nhật tuần tới sẽ mang tính quyết định hơn, nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc Macron sẽ chia sẻ quyền lực như thế nào với một thủ tướng thù địch với hầu hết các chính sách của ông.

Trong kịch bản Rally Quốc gia chiến thắng, Macron được kỳ vọng sẽ bổ nhiệm chủ tịch của đảng, Jordan Bardella, 28 tuổi, làm thủ tướng trong một hệ thống chia sẻ quyền lực vụng về được gọi là “cộng cư”. Mặc dù Macron đã nói rằng ông sẽ không từ chức trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào năm 2027, nhưng cộng cư sẽ làm suy yếu ông ở trong nước và trên trường quốc tế.

Kết quả của vòng đầu tiên sẽ cho thấy rõ tâm lý của cử tri, nhưng không nhất thiết là thành phần tổng thể của Quốc hội tiếp theo. Các dự đoán rất khó khăn do hệ thống bỏ phiếu phức tạp, và do các đảng sẽ làm việc giữa các vòng để tạo liên minh ở một số khu vực bầu cử hoặc rút lui khỏi những khu vực khác.

Bardella, người không có kinh nghiệm điều hành, cho biết ông sẽ sử dụng quyền lực của thủ tướng để ngăn chặn Macron tiếp tục cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine để chống lại Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.