Lực lượng quân sự Mỹ sẽ thiết lập 9 địa điểm trên căn cứ Philippines để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Thị trấn ven biển xa xôi Santa Ana ở cực đông bắc của đã lâu nay được du khách biết đến chủ yếu vì bãi biển, thác nước, đom đóm và vài sòng bạc.

Nhưng điều đó đang thay đổi sau khi thị trấn thư thái khoảng 35.000 dân này, vẫn chưa có đèn giao thông, trở nên quan trọng chiến lược đối với Mỹ.

Hoa Kỳ và Philippines, là đồng minh theo hiệp ước lâu năm, đã xác định Santa Ana ở tỉnh Cagayan phía bắc là một trong chín khu vực chủ yếu nông thôn nơi các đội quân Mỹ luân phiên có thể đóng quân vô thời hạn và lưu trữ vũ khí và thiết bị của họ trên các căn cứ quân sự địa phương theo Thỏa thuận Hợp tác Phòng vệ Nâng cao.

Hàng ngàn quân đội Mỹ rút khỏi hai căn cứ hải quân và không quân khổng lồ ở Philippines vào đầu những năm 1990 khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, kết thúc gần một thế kỷ hiện diện quân sự của Mỹ trong nước. Trong những năm gần đây, Washington đã tăng cường một vòng cung các liên minh quân sự ở châu Á để đối phó với Trung Quốc ngày càng hung hăng, mà bây giờ được coi là thách thức an ninh lớn nhất.

Điều đó phù hợp với nỗ lực của Philippines nhằm tăng cường phòng thủ bên ngoài sau một loạt xung đột lãnh thổ nghiêm trọng với Bắc Kinh ở Biển Đông bắt đầu năm ngoái. Các cuộc đụng độ trên biển đã làm bị thương một số nhân viên hải quân Philippines, hư hại tàu thuyền của họ và làm căng thẳng quan hệ ngoại giao.

Thị trấn xa xôi Santa Ana bị cuốn vào cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh do vị trí chiến lược của nó. Nó nằm đối diện một biên giới biển với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc coi là một tỉnh nổi loạn phải chiếm lại bằng vũ lực nếu cần thiết. Mỹ đã hứa bảo vệ lãnh thổ này.

Một số người dân ở Santa Ana đã bày tỏ lo ngại về khả năng sống gần lực lượng Mỹ. Thống đốc của họ, Manuel Mamba, đã phản đối dữ dội sự hiện diện quân sự sắp tới của Mỹ, nói rằng nó sẽ biến Cagayan thành mục tiêu quân sự của Trung Quốc.

Người dân khác nói rằng Philippines cần người Mỹ như một trọng lượng cân bằng quan trọng, mà họ cho là đã sử dụng sức mạnh quân sự để đe dọa lợi ích lãnh thổ của Manila ở Biển Đông.

“Không có lựa chọn nào. Nếu so sánh số lượng lực lượng của chúng tôi với Trung Quốc, họ có nhiều, nhiều hơn,” Romeo Asuncion, một quan chức kế hoạch và phát triển kinh tế ở Santa Ana, nói với AP.

“Nếu người Mỹ ở đây, họ sẽ bảo vệ chúng tôi bất kể chuyện gì xảy ra.”

Còn có triển vọng lợi ích kinh tế và viện trợ từ sự hiện diện quân sự của Mỹ.

“Nếu họ tặng một trường học thì tốt,” Asuncion nói.

Rowena Castillo, cố vấn cho thị trưởng thị trấn, bày tỏ hy vọng sự chú ý rộng rãi hơn đối với Santa Ana sẽ thúc đẩy du lịch. Gần đây bà đã phát tờ rơi quảng bá các khu nghỉ dưỡng bãi biển, thác nước, một hải đăng lịch sử, một hòn đảo hình cá sấu và khu vực có đom đóm ở thị trấn.

Một số người dân thừa nhận rằng ngay cả không có lực lượng Mỹ, thị trấn vẫn có thể bị ảnh hưởng trong bất kỳ cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn nào giữa các cường quốc do sự gần gũi tương đối của Santa Ana với Đài Loan.

Cơ quan chức năng và lãnh đạo làng gần đây đã họp theo sáng kiến ​​của quân đội địa phương để thảo luận kế hoạch khẩn cấp, bao gồm khả năng thiết lập nơi trú ẩn khẩn cấp cho người tị nạn, trong trường hợp căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan bùng phát thành xung đột vũ trang, Marion Miranda, sĩ quan giảm thiểu thiên tai của Santa Ana, nói với AP.

“Một vấn đề là chúng tôi có thể đưa tiềm năng người tị nạn đến đâu và ngân sách cho điều đó,” Miranda nói.

Ở một thị trấn nông thôn Cagayan khác tên là Lal-lo phía tây nam Santa Ana, một phần sân bay được chỉ định làm khu vực đóng quân tiềm năng cho lực lượng Mỹ.

Không giống như hai căn cứ quân sự khổng lồ mà lực lượng Mỹ từng chiếm đóng, bao gồm căn cứ hải quân tại vịnh Subic lớn bằng Singapore với khu phố đèn đỏ sầm uất, quân đội Mỹ đang xây dựng sự hiện diện mới trong khu vực nhỏ hơn bên trong các doanh trại quân sự Philippines.

Trong các cuộc tập trận chiến đấu quy mô lớn gọi là Balikatan – có nghĩa là “vai đôi vai” kết thúc vào thứ Sáu, trực thăng Black Hawk và Chinook mang lực lượng đồng minh, vũ khí và tiếp tế khác hạ cánh và cất cánh tại sân bay Lal-lo và doanh trại hải quân ở Santa Ana. Một vài phóng viên, bao gồm từ AP, được mời chứng kiến các động tác chiến đấu.

“Đây là một vị trí quan trọng. Nó rất quan trọng bởi vì đây là một địa điểm EDCA do đó rất quan trọng đối với cả Mỹ và Philippines,” Trung tá Thủy quân lục chiến Mỹ Matthew Schultz nói với các phóng viên tại sân bay Lal-lo.

“Một trong những thách thức mà chúng tôi đang gặp phải ở sân bay này là không có nhiều không gian đỗ máy bay hoặc đường lăn hoặc không gian máy bay bổ sung để thuận tiện cho nhiều máy bay,” Schultz nói.

Thỏa thuận EDCA, được ký năm 2014, ban đầu có thời hạn 10 năm và tự động gia hạn với sự đồng ý của cả hai bên, Đại sứ Jose Manuel Romualdez cho biết qua điện thoại từ Washington.

Thỏa thuận cho phép các đợt quân Mỹ luân phiên ở lại miễn phí tại các địa điểm quân sự và lưu trữ thiết bị quốc phòng của họ – ngoại trừ vũ khí hạt nhân – ở đó.

Mỹ đã cấp hơn 82 triệu USD cho việc xây dựng kho đạn và nhiên liệu, cơ sở huấn luyện chiến đấu đô thị, bãi đỗ máy bay, sửa chữa đường băng và kho chứa hàng nhân đạo tại năm địa điểm EDCA đầu tiên.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đồng ý thêm bốn địa điểm EDCA nơi lực lượng Mỹ có thể ở lại, bao gồm doanh trại hải quân Philippines ở Santa Ana và sân bay Lal-lo, năm ngoái.

Marcos và các quan chức Philippines khác cho rằng sự hiện diện tái tăng cường của Mỹ sẽ tăng cường phòng thủ bên ngoài của Philippines và giúp người Philippines đáp ứng nhanh hơn đối với thiên tai và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc triển khai quân đội Mỹ tăng lên ở Philippines và những nơi khác ở châu Á và cho rằng các địa điểm EDCA ở miền bắc Philippines có thể phục vụ như các đồn quan sát và địa điểm triển khai lực lượng của Mỹ nhằm kiềm chế Bắc Kinh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Việc trình diễn sẵn sàng chiến đấu như vậy của Mỹ và Philippines, theo Romual