Liên Hợp Quốc cảnh báo số vụ giết người và bắt cóc gia tăng ở Haiti khi việc triển khai lực lượng vũ trang bị trì hoãn

(SeaPRwire) –   SAN JUAN, Puerto Rico (AP) – Theo một báo cáo mới của LHQ công bố vào thứ năm, từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, đã có hơn 2.300 người bị giết, bị thương hoặc bị bắt cóc, tăng gần 10% so với quý trước.

Số vụ giết người riêng đã tăng lên hơn 1.600 trong giai đoạn này, các quan chức đổ lỗi cho khoảng trống quyền lực do cái chết của một thủ lĩnh băng đảng khét tiếng được cho là Andrice Isca gây ra, điều này đã gây ra các cuộc chiến tranh giành địa bàn ở khu ổ chuột Cite Soleil, khiến gần 270 người chết và bị thương trong khoảng hai tuần vào cuối tháng 11. Isca còn được xác định là Iskar Andrice và Iscar Andris.

Chính quyền cho biết các cuộc giao tranh xảy ra trong một liên đoàn băng đảng hùng mạnh được gọi là G-9 Family and Allies, họ cũng nhắm vào một liên minh băng đảng đối lập có tên là G-Pep.

“Ngoài mất mát về người, thảm kịch nhân đạo của các cuộc đụng độ là thảm họa: hơn 1.000 người buộc phải bỏ nhà cửa và đi lánh nạn ở các khu vực gần đó”, báo cáo của Văn phòng Tích hợp của Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH) nêu rõ.

Các quan chức cho biết có ít nhất 262 thành viên băng đảng đã chết trong quý trước, nhưng lưu ý rằng tổn thất này hầu như không bị ảnh hưởng vì “việc tuyển dụng dễ dàng những người dân nghèo sống dưới sự kiểm soát của họ đã giúp họ nhanh chóng bổ sung quân số”.

Báo cáo cũng cho biết đã có gần 700 người bị bắt cóc từ tháng 10 đến tháng 12, tăng gần 20% so với quý trước.

“Không có nhóm xã hội nào thoát khỏi: từ những người bán hàng rong và nông dân đến các chuyên gia cấp cao, bao gồm cả bác sĩ và công chức”, báo cáo cho hay.

Các băng đảng cũng tiếp tục cưỡng hiếp phụ nữ và trẻ em gái, đôi khi tự quay lại và đăng các video này lên mạng xã hội “với mục đích làm nhục nạn nhân”, báo cáo nêu rõ.

Báo cáo cho hay trẻ em vẫn tiếp tục bị các băng đảng nhắm mục tiêu, với hơn 50 em thiệt mạng trong quý trước, trong đó có một bé trai 10 tuổi đã chạm trán với các thành viên của băng đảng Grand Ravine.

“Sau khi thẩm vấn cậu bé, chúng cáo buộc cậu là người cung cấp thông tin cho cảnh sát và hành quyết cậu tại chỗ”, báo cáo viết.

Theo UNICEF, tổng cộng hơn 310.000 người đã mất nhà cửa ở Haiti vì bạo lực của các băng đảng, trong đó có khoảng 170.000 trẻ em. Ngoài ra, hơn 8.400 người đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt cóc ở Haiti trong năm ngoái, gấp đôi so với con số được báo cáo vào năm 2022.

Trong báo cáo của mình, BINUH khuyến nghị cộng đồng quốc tế đẩy nhanh việc triển khai lực lượng vũ trang nước ngoài, nhưng không chắc lực lượng này sẽ sớm đến Haiti, nơi lần đầu tiên yêu cầu lực lượng này cách đây hơn một năm.

Tuần trước, một tòa án ở Kenya đã cấm việc triển khai các sĩ quan cảnh sát do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đến Haiti, cho rằng điều này là vi hiến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.