Làng chiến tranh ở Ukraine tìm thấy an ủi trong nhà thờ mới sống động

(SeaPRwire) –   Trong mùa Phục Sinh Chính Thống giáo này, một nhà thờ mới đặc biệt đang mang lại an ủi tinh thần cho những cư dân đã trải qua chiến tranh ở làng Lypivka của Ukraine. Hai năm trước, nó cũng cung cấp nơi trú ẩn thể xác khỏi những điều kinh hoàng bên ngoài.

Gần 100 cư dân đã trú ẩn trong nhà nguyện hầm của Nhà thờ Sứ đồ Mẹ Maria khi quân đội Nga chiếm làng vào tháng 3 năm 2022 khi họ áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, cách đó 40 dặm về phía đông.

“Cuộc chiến đã diễn ra ngay ở đây,” Linh mục Hennadii Kharkivskyi nói. Ông chỉ về sân nhà thờ, nơi có một tấm bia tưởng niệm sáu binh sĩ Ukraine đã hy sinh trong trận chiến giành lại Lypivka.

“Họ bị thương và sau đó quân Nga đến và bắn từng người, kết liễu họ,” ông nói.

Cuộc chiếm đóng kéo dài hai tuần của Nga đã biến làng thành đống đổ nát và chính nhà thờ – một cấu trúc thay thế cho cấu trúc cũ hơn – cũng bị hư hại khi vẫn đang trong quá trình xây dựng. Đây là một trong 129 di tích tôn giáo bị hư hại do chiến tranh ở Ukraine được UNESCO, tổ chức văn hóa của Liên Hợp Quốc, ghi nhận.

“Nó là bê tông cốt thép,” linh mục nói. “Nhưng nó dễ dàng bị xuyên thủng” bởi đạn pháo của Nga, đã nổ tung những lỗ hổng trong nhà thờ và để lại những vết sẹo do mảnh đạn trên tường bên trong. Ở cuối cầu thang hầm tủ, một vết cháy đen cho thấy nơi một quả lựu đạn đã bị ném xuống.

Nhưng trong vài tuần, công nhân đã bắt đầu sửa chữa thiệt hại và tiếp tục hoàn thiện công trình kiên cố được che phủ bởi những mái vòm màu đỏ uy nghi nổi bật trên làng, với những tòa nhà bị hư hại và tàn phá, những cây trái đang nở hoa và những cánh đồng bị quân Nga bỏ lại đầy mìn.

Đối với nhiều người tham gia – bao gồm một linh mục kiên trì, một nhà tài trợ giàu có, một nghệ sĩ nổi tiếng và một đội ngũ thợ thủ công – việc xây dựng lại nhà thờ này đóng một phần trong cuộc đấu tranh về văn hóa, bản sắc và sự tồn tại của chính Ukraine. Công trình kết hợp giữa cổ xưa và hiện đại này phản ánh một quốc gia quyết tâm thể hiện linh hồn ngay cả trong thời chiến.

Bề ngoài khắc khổ của tòa nhà che giấu sự rực rỡ màu sắc bên trong. Những tấm bảng màu đỏ, xanh, cam và vàng trang trí trên tường và trần nhà là tác phẩm của nghệ sĩ Anatoliy Kryvolap, người có những hình ảnh các thánh tử đạo và thiên thần theo phong cách hiện đại và dũng mãnh khiến nhà thờ này trở nên độc đáo ở Ukraine.

Kryvolap 77 tuổi, người mà những bức tranh trừu tượng được bán với giá hàng chục ngàn USD tại các cuộc đấu giá, nói rằng ông muốn tránh những hình ảnh thánh tử đạo có vẻ nghiêm trang mà ông thấy ở nhiều nhà thờ Chính Thống giáo khác.

“Tôi nghĩ rằng đến nhà thờ để gặp gỡ Chúa phải là dịp vui mừng,” ông nói.

Ở địa điểm này đã có một nhà thờ trong hơn 300 năm. Cấu trúc cũ hơn đã bị phá hủy bởi đạn pháo trong Thế chiến II. Nhà thờ nhỏ bằng gỗ thay thế sau đó đã được sử dụng cho các mục đích thường ngày trong thời kỳ Liên Xô, khi tôn giáo bị đàn áp.

Kharkivskyi mở lại giáo xứ vào năm 1992 sau sự sụp đổ của Liên Xô, và bắt đầu xây dựng lại nhà thờ, cả về mặt tinh thần và vật chất, với sự tài trợ của Bohdan Batrukh, một nhà sản xuất và phân phối phim người Ukraine.

Công việc đã dừng lại khi quân đội Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Lực lượng Nga đã tiến đến tận ngoại ô Kiev trước khi bị đẩy lùi. Lypivka được giải phóng vào đầu tháng 4.

Kể từ đó, các cuộc giao tranh tập trung chủ yếu ở phía đông và nam Ukraine, mặc dù các cuộc tấn công bằng tên lửa, tên lửa và máy bay không người lái vẫn là mối đe dọa liên tục trên khắp cả nước.

Đến tháng 5 năm 2022, công nhân đã tiếp tục công việc xây dựng nhà thờ. Tiến độ rất chậm chạp. Hàng triệu người Ukraine đã sơ tán khỏi đất nước khi chiến tranh bùng nổ, bao gồm các thợ xây và thợ thủ công. Hàng trăm ngàn người khác đã tham gia quân đội.

Bên trong nhà thờ, một tháp giàn giáo gỗ leo lên mái vòm, nơi hình ảnh Chúa Giêsu màu đỏ và vàng giơ tay phúc âm.

Hiện tại, các nghi lễ diễn ra tại hầm tầng hầm nhỏ hơn, nơi linh mục trong bộ áo thủ công màu trắng và vàng gần đây đã cử hành lễ cho khoảng hai chục giáo dân trong khi mùi hương tỏa ra trong căn phòng được chiếu sáng bằng nến.

Ông dự kiến sẽ có đông đảo giáo dân trong dịp Phục Sinh, diễn ra vào Chủ nhật. Nhiều tín hữu Chính Thống giáo thường tổ chức Phục Sinh muộn hơn so với các giáo hội Công giáo và Tin Lành bởi họ sử dụng phương pháp tính toán ngày lễ thiêng liêng đánh dấu sự phục sinh của Chúa Giêsu khác nhau.

Đa số người Ukraine xác định mình là tín hữu Chính Thống giáo, mặc dù giáo hội đã bị chia rẽ. Nhiều người thuộc Giáo hội Chính Thống giáo Ukraine độc lập, với đây là nhà thờ thuộc giáo hội này. Giáo hội Chính Thống giáo Ukraine kia trước đây trung thành với Thượng phụ ở Moscow cho đến khi chia rẽ khỏi Nga sau cuộc xâm lược năm 2022 và bị nghi ngờ bởi nhiều người Ukraine.

Kharkivskyi nói rằng quy mô giáo dân của ông vẫn ổn định ngay cả khi dân số làng giảm mạnh kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Trong thời điểm khó khăn, ông nói rằng mọi người quay về với tôn giáo.

“Như mọi người thường nói: ‘Cảnh báo không kích – hãy đến gặp Chúa,'” linh mục nói một cách hài hước.

Liudmyla Havryliuk, người có một ngôi nhà mùa hè ở Lypivka, thấy mình bị thu hút trở lại với làng và nhà thờ ngay cả trước khi chiến sự kết thúc. Khi Nga xâm lược, bà lái xe đến Ba Lan cùng hai con gái lúc đó 16 và 18 tuổi. Nhưng trong vài tuần, bà quay trở lại ngôi làng mà bà yêu thích, vẫn bị bao vây bởi quân Nga.

Gia đình ẩn náu trong nhà, nấu ăn bằng củi, rót nước từ giếng, đôi khi dưới hỏa lực của Nga. Havryliuk nói rằng khi thấy trực thăng Nga, họ nắm tay nhau và cầu nguyện.

“Không phải là lời cầu nguyện theo trình tự chính xác trong sách,” bà nói. “Đó là từ trái tim, từ linh hồn của tôi, về những gì chúng tôi nên làm? Làm thế nào để tôi cứu mình và đặc biệt là hai con gái của tôi?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bà thường xuyên đến nhà thờ của Lypivka, nói rằng đó là “một nơi bạn có thể tìm nơi trú