‘Khủng bố nước ngoài’ được cho là chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom nhà thờ chết người ở Philippines, ISIS tuyên bố chịu trách nhiệm

(SeaPRwire) –   Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nói rằng khủng bố nước ngoài chịu trách nhiệm về vụ đánh bom chết người trong nhà thờ ở Philippines vào Chủ nhật, ISIS tuyên bố chịu trách nhiệm.

Quả bom phát nổ trong một phòng tập thể dục tại Đại học Bang Mindanao ở Marawi, các quan chức cho biết.

Quân đội xác nhận vụ nổ làm chết bốn người, trong đó có ba phụ nữ. Ít nhất 50 người khác được đưa đến hai bệnh viện điều trị. Sáu người bị thương đang đối mặt với nguy cơ tử vong tại một bệnh viện, theo Thống đốc Mamintal Adiong Jr. của tỉnh Lanao del Sur, nơi Marawi là thủ phủ.

“Tôi lên án một cách mạnh mẽ nhất những hành động vô nghĩa và tàn ác nhất do khủng bố nước ngoài gây ra cho Đại học Bang Mindanao,” Tổng thống Marcos nói trong một tuyên bố. “Những kẻ cực đoan sử dụng bạo lực chống lại người vô tội luôn bị coi là kẻ thù của xã hội chúng ta.”

Quân đội và cảnh sát đã phong tỏa khuôn viên trường đại học ngay sau vụ nổ và bắt đầu điều tra. Các chốt kiểm soát an ninh được thiết lập xung quanh thành phố. Cảnh sát và các lực lượng an ninh khác được đặt trong tình trạng “cảnh giác tối đa” ở Manila, các quan chức an ninh cho biết.

Đại tá cảnh sát Emmanuel Peralta cho biết các chuyên gia bom của quân đội và cảnh sát đã tìm thấy mảnh vỡ của một quả đạn pháo 60mm tại hiện trường vụ tấn công. Loại chất nổ được chế tạo từ đạn pháo đã được sử dụng trong các vụ tấn công trước đây của các nhóm khủng bố Hồi giáo ở miền nam nước này.

ISIS đã tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, nói trên kênh Telegram của mình: “Các chiến binh của nhà nước Hồi giáo đã kích nổ một thiết bị nổ trên một cuộc tụ họp lớn của người Kitô giáo… tại thành phố Marawi.”

Tổng tham mưu trưởng quân đội Gen. Romeo Brawner Jr. cho biết vụ đánh bom có thể là hành động trả thù của các nhóm phiến quân Hồi giáo sau một loạt thất bại trên chiến trường. Ông dẫn chứng việc 11 nghi phạm Hồi giáo cực đoan bị giết trong một chiến dịch quân sự được hỗ trợ bằng không kích và pháo binh vào thứ Sáu ở tỉnh Maguindanao phía nam.

Đại tá cảnh sát khu vực Allan Nobleza cho biết những tay súng bị giết thuộc một nhóm vũ trang có liên kết với ISIS hoạt động ở tỉnh Lanao del Sur.

“Bộ Ngoại giao Mỹ lên án mạnh mẽ vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra hôm nay trong một buổi lễ Công giáo đang được tổ chức tại Đại học Bang Mindanao ở Marawi, Philippines,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi thương tiếc những người thiệt mạng trong vụ tấn công, và chúng tôi gửi lời chia buồn tới những người bị thương. Mỹ đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các đối tác Philippines và ủng hộ nhân dân Philippines trong việc bác bỏ hành vi bạo lực này.”

Hải quân Philippines cho biết họ đã ra lệnh cho toàn bộ nhân viên tăng cường thu thập tình báo, kiểm tra nghiêm ngặt các phà hành khách và triển khai chó nghiệp vụ phát hiện chất nổ cũng như các nhân viên an ninh trên biển.

Miền nam Philippines là quê hương của cộng đồng người Hồi giáo thiểu số trong một quốc gia chủ yếu theo đạo Công giáo và là nơi xảy ra các cuộc nổi dậy ly khai kéo dài hàng thập kỷ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.