Javier Milei lập dị của Argentina cam kết chuyển đại sứ quán tới Jerusalem, Bibi khen ngợi ‘người bạn thân thiết’

(SeaPRwire) –   Tổng thống Argentina Javier Milei đã hứa với Israel rằng ông sẽ dời đại sứ quán nước mình từ Tel Aviv sang Jerusalem.

“Đối với tôi, đây là niềm vui, vinh dự khi ở đây,” Tổng thống Argentina Javier Milei nói khi đến Israel vào thứ Ba. “Tôi đang giữ lời hứa đầu tiên của mình là có chuyến thăm ngoại giao đầu tiên đến Israel. Tôi ở đây để bày tỏ sự ủng hộ của tôi đối với Israel chống lại khủng bố Hamas, sự ủng hộ của tôi đối với người dân Israel có quyền tự vệ.”

“Rõ ràng, kế hoạch của tôi là,” ông tuyên bố. “Vì vậy đối với tôi đây là niềm vui lớn khi ở đây. Cảm ơn.”

Milei đến Israel trong chuyến thăm kéo dài ba ngày, cùng Bộ trưởng Ngoại giao Argentina Diana Mondino và Rabbi cá nhân của ông Shimon Axel Wahnish. Milei không theo đạo Do Thái giáo nhưng đã nói về khả năng cải đạo, The Times of Israel đưa tin.

“Tôi cảm ơn bạn đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và về tuyên bố của bạn bây giờ là dời đại sứ quán Argentina sang Jerusalem, thủ đô của người Do Thái và Nhà nước Israel,” Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz nói về quyết định này. “Chào mừng bạn đến Israel, ông Tổng thống.”

Katz tuyên bố Milei là “một người có giá trị luôn cam kết với sự thật” và cảm ơn ông về sự ủng hộ “trong cuộc đấu tranh công bằng cho việc bảo vệ người Do Thái chống lại kẻ giết người của Hamas.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi Milei là “người bạn thân” và chào đón ông sau thông báo và ý định dời đại sứ quán Argentina.

Palestine vào thứ Ba cho biết “mạnh mẽ lên án” quyết định của Milei và coi động thái này là “xâm phạm quyền của người dân Palestine trên đất của họ, và vi phạm các quy tắc luật pháp quốc tế khi coi Jerusalem là lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng,” hãng thông tấn Agence France Presse (AFP) đưa tin.

Hầu hết các nước duy trì đại sứ quán tại Tel Aviv, nhưng một số nước như Hoa Kỳ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời đại sứ quán ủng hộ tuyên bố này. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump .

Chuyến thăm của Milei bao gồm dừng chân tại Bức tường Than khóc, nơi ông ôm chầm lấy bức tường và gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog, với kế hoạch gặp Thủ tướng Netanyahu và các thành viên nội các chiến tranh của Israel vào thứ Tư.

Herzog và Milei có kế hoạch thăm Kibbutz Nir Oz, nằm gần biên giới với Dải Gaza và là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.