Jacob Zuma, cựu tổng thống Nam Phi, chống lại đồng minh của mình và trở thành đối thủ bất ngờ cho cuộc bầu cử

(SeaPRwire) –   JOHANNESBURG (AP) – Nam Phi sẽ có một cuộc bầu cử quốc gia bất thường năm nay, cuộc bầu cử thứ bảy kể từ khi chuyển đổi từ chế độ thiểu số da trắng sang nền dân chủ 30 năm trước. Các cuộc thăm dò và phân tích cảnh báo rằng lần đầu tiên, đảng cầm quyền là Đảng Quốc hội Châu Phi (ANC) mà đã thoải mái nắm quyền từ năm 1994 khi trở thành tổng thống da đen đầu tiên của đất nước, có thể nhận được ít hơn 50% phiếu bầu.

Một lý do lớn là Jacob Zuma, cựu tổng thống và lãnh đạo ANC đã từ chức trong sự xấu hổ vào năm 2018 giữa làn sóng cáo buộc tham nhũng nhưng gần đây đã xuất hiện với một đảng chính trị mới. Đảng này dự định là một đảng đối lập lớn trong cuộc bầu cử khi cựu tổng thống tìm cách trả thù các đồng minh cũ.

Đây là những điều cần biết về sự trở lại vòng đấu chính trị của Jacob Zuma 82 tuổi và làm thế nào nó có thể đóng một vai trò đáng kể trong cuộc bầu cử.

JACOB ZUMA LÀ AI?

Zuma đã lâu là một trong những chính trị gia nhận diện nhất của Nam Phi. Ông là một nhà lãnh đạo cao cấp trong ANC trong cuộc đấu tranh giải phóng chống lại chế độ phân biệt chủng tộc. Một cựu giám đốc tình báo của ANC, ông đã liên tục đe dọa tiết lộ một số bí mật của đảng. Mặc dù Zuma không phải là một trong những lựa chọn ưa thích của Mandela để kế nhiệm ông, nhưng Mandela tin tưởng Zuma sẽ đóng một vai trò ảnh hưởng trong việc chấm dứt bạo lực chính trị đã cướp đi sinh mạng ở tỉnh KwaZulu-Natal trước cuộc bầu cử lịch sử năm 1994. Tỉnh này đã duy trì là một cơ sở ủng hộ lớn cho Zuma kể từ đó, và thành viên của nhóm sắc tộc Zulu của Zuma chiếm đa số. Zuma trở thành phó lãnh đạo của ANC vào năm 1997 và được bổ nhiệm làm phó tổng thống Nam Phi vào năm 1999.

LÀM THẾ NÀO MÀ ÔNG TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG?

Con đường lên quyền lực của Zuma bao gồm thách thức pháp lý. Năm 2006, ông được kết luận vô tội về cáo buộc hiếp dâm con gái của một đồng chí tại nhà của Zuma ở Johannesburg. Một năm trước đó, ông bị sa thải khỏi vị trí phó tổng thống Nam Phi sau khi cố vấn tài chính của ông bị kết án tham nhũng vì nhận hối lộ cho Zuma trong một vụ án vũ khí nổi tiếng. Tuyên bố một cuộc săn phù thủy chính trị, Zuma đã phát động một chiến dịch chính trị hung hăng đã thấy ông được bầu làm chủ tịch ANC vào năm 2007. Chiến dịch vận động của ông hướng đến sự bất mãn rộng lớn với tổng thống lúc bấy giờ là Thabo Mbeki, thường được mô tả là tự chuyên quyền và xa cách. Các cáo buộc tham nhũng chống lại Zuma sau đó bị bãi bỏ trong sự tranh cãi và ông được bầu làm tổng thống Nam Phi vào năm 2009.

LÀM THẾ NÀO MÀ ÔNG MẤT QUYỀN LỰC?

Nhiệm kỳ tổng thống của Zuma thường xuyên bị chỉ trích. Những người bạn thân và đồng minh của ông, gia đình Gupta, bị cáo buộc ảnh hưởng đến các bổ nhiệm vào các vị trí nội các chủ chốt để đổi lại các thương vụ kinh doanh có lợi. Các cáo buộc tham nhũng trong chính phủ và các công ty nhà nước cuối cùng dẫn đến ANC buộc Zuma từ chức vào năm 2018. Một ủy ban điều tra tư pháp đã tiết lộ bằng chứng rộng rãi và năm 2021 Zuma bị kết án và bị phạt 15 tháng tù vì từ chối làm chứng. Zuma vẫn cảm thấy bị ANC và người kế nhiệm là Tổng thống Cyril Ramaphosa. Nhưng ít người Nam Phi dự đoán sự chia rẽ sẽ đi xa đến vậy.

LÀM THẾ NÀO MÀ ÔNG ĐÃ TRỞ LẠI?

Zuma đã gây sốc cho đất nước vào tháng 12 khi lên án ANC và vận động chống lại một đảng mà đã là trung tâm sự nghiệp chính trị của ông. Đảng chính trị mới của ông, UMkhonto WeSizwe, được đặt theo tên cánh quân sự của ANC, đã bị giải tán khi kết thúc cuộc đấu tranh chống lại sự thống trị da trắng. ANC đã khởi xướng một vụ kiện pháp lý nhằm ngăn chặn đảng mới sử dụng một tên và biểu tượng tương tự như của cánh quân sự. Zuma vẫn liên tục đi khắp đất nước, phát biểu sôi nổi và hình ảnh khuôn mặt của ông sẽ đại diện cho đảng trên lá phiếu.

CƠ HỘI CỦA ZUMA TRONG CUỘC BẦU CỬ LÀ GÌ?

ANC đã phải đối mặt với áp lực từ các đảng đối lập khác. Nhưng đảng mới của Zuma đe dọa sẽ thu hút sự ủng hộ từ bên trong ANC thường xuyên chia rẽ. Cơ quan bầu cử của Nam Phi đã chấp thuận cho ông tranh cử ghế quốc hội, bất chấp án phạt trước đó. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng mới có thể trở thành một trong những đảng đối lập lớn nhất của đất nước và có thể đóng một vai trò quan trọng nếu ANC suy yếu phải hình thành liên minh để cai trị đất nước. Phát biểu trước các người ủng hộ, Zuma tuyên bố rằng “Tôi cần trở lại để sửa chữa mọi thứ”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.