Israel’s Netanyahu từ chối lời cầu xin ngừng cuộc tấn công của Mĩ ở Rafah. Căng thẳng gia tăng trước thềm hội đàm ở Washington

(SeaPRwire) –   TEL AVIV, Israel (AP) – Vào thứ Sáu tuần trước, Mỹ lại rời Trung Đông mà không mang theo kết quả gì, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ những lời khẩn cầu của Mỹ yêu cầu dừng cuộc tấn công mặt đất dự kiến vào thành phố Rafah phía nam Gaza, nơi đang chứa đựng quá nhiều thường dân bị di tản.

Thông điệp cứng rắn từ Thủ tướng Benjamin Netanyahu đặt nền móng cho những cuộc đàm phán có thể khó khăn tuần tới tại Washington giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và một phái đoàn cấp cao của Israel. Netanyahu nói rằng Israel sẵn sàng “làm một mình” ở Rafah nếu cần thiết. Mặc dù có những khác biệt, chính quyền Biden vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và hỗ trợ ngoại giao quan trọng, ngay cả khi cuộc chiến của Israel chống lại Hamas đã khiến hơn 32.000 người Gaza thiệt mạng và dẫn đến tình trạng khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.

Israel cho rằng Rafah là cứ địa cuối cùng còn lại của Hamas và cho rằng lực lượng của nhóm khủng bố này ở đó phải bị đánh bại để Israel đạt được mục tiêu chiến tranh. Israel đã hứa sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công ngày 7/10, làm chết khoảng 1.200 người, bắt giữ 250 người khác và gây ra cuộc tấn công không quân và mặt đất dữ dội ở Gaza.

Nhưng Rafah bây giờ là nơi tạm trú của hơn 1 triệu người Palestine vô gia cư đã di tản khỏi các khu vực chiến đấu khác ở Gaza. Mỹ cũng như hầu hết cộng đồng quốc tế lo ngại một cuộc tấn công mặt đất của Israel ở Rafah sẽ đe dọa tính mạng thường dân và cản trở việc cung cấp cứu trợ nhân đạo khẩn cấp vào lãnh thổ này, phần lớn được vận chuyển qua Rafah.

Netanyahu nói ông đã nói với Blinken rằng Israel đang làm việc để sơ tán dân thường ra khỏi khu vực giao tranh và đáp ứng nhu cầu nhân đạo ở Gaza, nơi các quan chức quốc tế về cứu trợ cho biết toàn bộ dân số đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và nạn đói đang đe dọa ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Tôi cũng nói rằng chúng tôi không có cách nào để đánh bại Hamas mà không phải tiến vào Rafah,” Netanyahu nói. “Tôi nói với ông ấy rằng tôi hy vọng chúng ta sẽ làm điều này với sự hỗ trợ của Mỹ nhưng nếu cần thiết – chúng tôi sẽ làm một mình.”

Blinken, kết thúc chuyến thăm lần thứ sáu tới Trung Đông kể từ khi cuộc chiến bùng phát, nói với các phóng viên rằng Mỹ chia sẻ mục tiêu của Israel là đánh bại Hamas.

“Nhưng một chiến dịch mặt đất lớn ở Rafah không phải, theo phán đoán của chúng tôi, là cách để đạt được điều đó và chúng tôi đã rất rõ ràng về điều này,” ông nói, thêm rằng Israel đang ngày càng bị cô lập nếu tiếp tục đi theo hướng này.

“Nó có nguy cơ giết chết thêm nhiều thường dân. Nó có nguy cơ gây ra thiệt hại lớn hơn đối với việc cung cấp cứu trợ nhân đạo. Nó có nguy cơ cô lập Israel trên toàn thế giới và đe dọa an ninh và vị thế lâu dài của Israel,” Blinken nói.

Các quan chức Mỹ cho biết các lựa chọn khác, bao gồm các hoạt động nhắm mục tiêu cụ thể vào những kẻ chiến binh Hamas và chỉ huy đã biết, mới là cách duy nhất để tránh thảm họa nhân đạo.

Khoảng ba phần tư dân số 2,3 triệu người của Gaza đã chạy trốn về phía nam nhất có thể, đến Rafah trước biên giới Ai Cập. Giờ đây, những trại lều tạm bợ bao phủ thành phố.

Mỹ sẽ chia sẻ ý tưởng của mình về các lựa chọn thay thế trong các cuộc họp tuần tới, khi một phái đoàn do cố vấn an ninh quốc gia Netanyahu dẫn đầu và một thành viên của Hội đồng Chiến tranh Israel đến Washington. Bộ trưởng Quốc phòng Israel, thành viên khác của Hội đồng Chiến tranh, cũng sẽ ghé thăm.

Blinken nói các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào kế hoạch sau chiến tranh, một lĩnh vực khác có sự bất đồng.

Mỹ muốn Chính quyền Palestine được cộng đồng quốc tế công nhận – đã bị Hamas lật đổ khỏi Gaza vào năm 2007 – trở lại nắm quyền ở lãnh thổ này, cùng với một con đường rõ ràng dẫn tới một nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Israel. Nhưng Netanyahu bác bỏ độc lập Palestine hoặc vai trò của Chính quyền Palestine, đang quản lý một số khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, và cho rằng Israel phải duy trì kiểm soát an ninh lâu dài ở Gaza.

MỘT LỆNH CESSFIRE TRÚNG ĐÍCH

Các trung gian quốc tế do Mỹ, Qatar và Ai Cập dẫn đầu đang làm việc về một lệnh ngừng bắn nhằm tạm dừng hoặc kết thúc cuộc chiến ở Gaza.

Israel đang tìm kiếm sự trả tự do cho hơn 100 con tin vẫn bị Hamas giữ, trong khi Hamas muốn một kết thúc – chứ không phải là tạm ngừng – cho cuộc chiến cùng với việc rút quân Israel khỏi Gaza. Hamas muốn Israel trả tự do cho số tù nhân Palestine lớn.

Sau các cuộc đàm phán với lãnh đạo Israel, Blinken gặp gia đình các con tin có quốc tịch Mỹ. Sau đó, ông chào đón một nhóm nhỏ người biểu tình tụ tập đoàn kết với gia đình bên ngoài khách sạn của mình.

Những người biểu tình hô vang “Blinken, cảm ơn,” khi ông đi qua đám đông. Ông nói Mỹ “đang làm việc để đưa họ về nhà” khi bắt tay họ.

Blinken nói với các phóng viên rằng tiến bộ đã được thực hiện trong những tuần gần đây, nhưng khoảng cách cuối cùng “thường là khó khăn nhất”.

“Còn nhiều công việc phải làm, công việc khó khăn,” ông nói.

Để hỗ trợ những nỗ lực đó, ông nói ông cũng thảo luận về nhu cầu tăng cường viện trợ nhân đạo vào Gaza. Ông nói “một số bước tích cực” đã được thực hiện trong những ngày gần đây. “Nhưng nó vẫn chưa đủ.”

Israel nói họ không đặt bất kỳ hạn chế nào đối với lượng viện trợ nhân đạo cho phép vào Gaza. Nhưng các nhóm cứu trợ quốc tế cho biết việc giao hàng đã bị cản trở bởi các hạn chế quân sự của Israel, các hoạt động thù địch đang diễn ra và sự sụp đổ của trật tự công cộng.

Do ít thực phẩm được cho phép vào Gaza, khoảng 60% trẻ em dưới 5 tuổi hiện đang suy dinh dưỡng, so với ít hơn 1% trước khi cuộc chiến bắt đầu, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết vào thứ Năm tuần trước.

NGHỊ QUYẾT LHQ BỊ “CỨNG ĐẦU” PHỦ QUYẾT

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tại Liên Hợp Quốc, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất ủng hộ “lệnh ngừng bắn ngay lập tức và kéo dài” trong cuộc chiến Israel-Hamas. Hai nước cho rằng dự thảo nghị quyết mang tính mơ hồ và không phải là yêu cầu trực tiếp kêu gọi