Israel’s amputee soccer team offers healing to soldiers who lost limbs in Gaza

(SeaPRwire) –   Khi Ben Binyamin bị bỏ lại chết, chân phải của anh bị phá hủy trong cuộc tấn công của Hamas vào lễ hội âm nhạc Tribe of Nova, cầu thủ chuyên nghiệp Israel nghĩ rằng anh sẽ không bao giờ chơi lại trò chơi mà anh yêu thích.

“Khi tôi tỉnh dậy,” người 29 tuổi nói, “tôi cảm thấy mình sẽ phải dành phần còn lại của cuộc đời trong xe lăn.”

Sau đó Binyamin biết đến cơ hội để trở nên “bình thường” một lần nữa: Đội bóng người mất chi của Israel.

Đội, bao gồm hai binh sĩ Israel đã mất chi khi chiến đấu trong cuộc chiến chống lại Hamas, đã mang lại cho cả ba cơ hội để chữa lành những vết thương đổi đời do bị thương trong các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 và cuộc chiến ở Gaza của Israel. Đội sẽ tham gia Giải vô địch bóng đá người mất chi châu Âu vào tháng Sáu.

“Đó là điều tốt nhất trong cuộc sống của tôi,” nói Trung úy 1 Omer Glikstal của đội về các buổi tập hai lần một tuần tại sân vận động ở ngoại ô Ramat Gan của Tel Aviv. Binh nhì 20 tuổi từ Haifa thường chơi bóng đá cho đến khi cuộc sống của anh bị lật đổ khi một quả lựu đạn phóng lựu đã phá hủy bàn chân trái của anh trong một trận chiến ở Gaza vào tháng 11.

“Đó là một trò chơi rất khác so với trước đây tôi chơi, nhưng cuối cùng, đó vẫn là cùng một trò chơi,” anh nói.

Hàng chục người Israel đã mất chi trong các cuộc tấn công của Hamas làm chết khoảng 1.200 người ở miền nam Israel và cuộc chiến tiếp theo. Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan, nơi có một trung tâm phục hồi lớn, nói rằng riêng họ đã điều trị khoảng 60 người mất chi.

Bộ Quốc phòng Israel nói rằng 1.573 binh sĩ đã bị thương kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ vào cuối tháng 10, trong đó quân đội đã tham gia chiến đấu gần gũi với các phiến quân Hamas. Quân đội không có thống kê cụ thể về người mất chi nhưng nói rằng khoảng 320 binh sĩ bị thương nặng.

Các vận động viên Israel và những người khác đã mất chi đã hưởng lợi từ hệ thống y tế tiên tiến trên thế giới có hàng thập kỷ kinh nghiệm điều trị những người trẻ bị thương trong chiến tranh và xung đột.

Ở Gaza, số lượng người Palestine cũng mất chi trong cuộc chiến đã cướp đi gần 34.000 sinh mạng, theo các quan chức y tế Gaza. Hệ thống y tế Gaza đã bị quá tải bởi cuộc chiến, và bác sĩ cũng như bệnh nhân nói rằng họ thường phải lựa chọn giữa cắt cụt chi hoặc tử vong. Trước chiến tranh, Gaza cũng có một đội bóng người mất chi đang hình thành bị thương trong các cuộc xung đột trước đây với Israel.

Shaked Bitton, một chỉ huy sư đoàn quân đội Israel, đã mất chân phải khi bị một xạ thủ Hamas bắn bằng viên đạn cỡ .50 – loại có thể xuyên qua bê tông – gần trại tị nạn Jabaliya vào cuối tháng 10. “Tôi nghe hai tiếng súng. Tôi ngã xuống. Tôi nhìn lại,” người binh nhì 21 tuổi nói, “và tôi thấy chân mình.”

Bitton nghĩ cuộc sống của anh đã kết thúc – anh chưa bao giờ gặp người mất chi trước đây – cho đến khi anh được những người khác đã mất chi và thành công tiếp tục cuộc sống của họ ghé thăm tại bệnh viện.

Trong số họ là Zach Shichrur, người sáng lập đội bóng người mất chi quốc gia Israel. Bị thương nghiêm trọng khi một chiếc xe buýt chạy qua bàn chân của anh ở tuổi 8, anh biết những người đàn ông này đang trải qua những gì, và anh đã mang lại cho họ hy vọng.

“Không có gì vĩ đại hơn khi ra ngoài và cạnh tranh ở cấp độ quốc tế khi bạn mang cờ Israel trên ngực. Hầu hết chúng tôi, nếu không phải tất cả, đều không thể tưởng tượng được điều gì như vậy,” nói Shichrur, 36 tuổi, là luật sư và đội trưởng của đội.

Kể từ khi thành lập năm năm trước, đội Israel đã gặt hái thành công ngày càng lớn, xếp thứ ba trong Giải vô địch quốc gia ở Bỉ vào tháng 10. Điều đó đủ điều kiện cho họ tham gia giải vô địch châu Âu vào tháng Sáu.

Các đội bóng người mất chi có sáu cầu thủ trường mất chi dưới; họ chơi trên nạng và không có chân giả. Mỗi đội có một thủ môn mất chi trên. Sân bóng nhỏ hơn tiêu chuẩn.

Tại các buổi tập của đội, các cầu thủ Israel không bị khuất phục bởi sự vắng mặt của một cánh tay hoặc một chân – cho dù do tai nạn, chấn thương chiến tranh hay khuyết tật bẩm sinh.

“Chúng tôi đều có điểm chung. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều thời gian khó khăn và khổ sở. Nó kết nối chúng tôi,” nói Aviran Ohana, chuyên gia an ninh mạng có chân phải ngắn hơn chân trái do khuyết tật bẩm sinh, và đã chơi với đội trong hai năm qua.

Vào một tối tháng Tư gần đây, đội bắt đầu làm nóng bằng cách chạy quanh sân, những người đàn ông tăng tốc lên phía trước bằng một chân, được ổn định bởi nạng của họ.

Một trận đấu với những thanh niên khỏe mạnh tiếp theo. Binyamin, đẫm mồ hôi, đá bóng bằng chân trái khi huấn luyện viên hét từ bên lề: “Lên phía trước! Lên phía trước!” Mỗi bàn thắng đều được ăn mừng.

Sir Ludwig Guttmann, một bác sĩ thần kinh người Do Thái đã chạy trốn khỏi Đức Quốc xã năm 1939 và định cư ở Anh, được coi là người đi tiên phong trong việc thúc đẩy thể thao cạnh tranh như một hình thức phục hồi chức năng. Guttmann, người tổ chức cuộc thi đầu tiên cho vận động viên xe lăn trong ngày khai mạc Thế vận hội London năm 1948, được coi là cha đẻ của Paralympic, và di sản của ông đã nâng cao cuộc sống của hàng ngàn vận động viên tàn tật.

ngày nay, đội bóng người mất chi cung cấp cho các cầu thủ kích thích của cuộc cạnh tranh – và sức mạnh chữa bệnh của thể thao, theo Michal Nechama, nhà trị liệu vật lý của đội.

“Họ cần nó cho linh hồn của họ,” bà nói. “Nó mang lại niềm vui, tự hào. Điều đó thêm vào điều bạn không thể mang lại trong bệnh viện.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.