Israel chỉ trích lệnh cấm bán vũ khí khi Trudeau nhượng bộ đảng thiểu số: ‘lịch sử sẽ phán xét’ Canada ‘nghiêm khắc’

(SeaPRwire) –   Canada đã thông báo rằng nước này sẽ không xuất khẩu vũ khí cho Israel nữa, gây ra phản ứng ngay lập tức.

“Điều đáng tiếc là chính phủ Canada đang đưa ra một bước đi làm suy yếu quyền tự vệ của Israel chống lại khủng bố Hamas, những kẻ đã phạm tội chống loài người và chống lại công dân Israel vô tội, bao gồm người già, phụ nữ và trẻ em,” Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz viết trên X.

“Lịch sử sẽ phán xét hành động hiện tại của Canada một cách khắc nghiệt,” Katz thêm. “Israel sẽ và tất cả con tin đều trở về nhà.”

Đảng cánh tả nhỏ New Democrats Party (NDP) ở Canada đã soạn thảo đề nghị ban đầu để ngừng mọi xuất khẩu vũ khí tương lai sang Israel, nhưng chính phủ đã ủng hộ biện pháp của đối tác thiểu số, The Times of Israel đưa tin.

Đề nghị ban đầu bao gồm biện pháp ngừng bắn, công nhận một nhà nước Palestine và đình chỉ xuất khẩu vũ khí, nhưng chính phủ đã đàm phán nhiều thay đổi chính, bao gồm thay đổi chỉ nhằm “thành lập Nhà nước Palestine như một phần của giải pháp hai nhà nước được đàm phán,” tờ Toronto Star đưa tin.

Đảng Tự do cầm quyền của Thủ tướng Canada Justin Trudeau và NDP tiếp tục đàm phán cho đến phút cuối về ngôn ngữ và những thay đổi khác nhau đối với các biện pháp khác nhau, chẳng hạn như bổ sung yêu cầu Hamas giải giáp để bao gồm yêu cầu ngừng bắn.

Một thay đổi ngôn ngữ chính từ kết thúc giao dịch “hàng hóa và công nghệ quân sự” sang kết thúc “phê chuẩn và chuyển giao vũ khí xuất khẩu tiếp theo.” Cả hai phiên bản đều biện minh cho biện pháp này là mối quan ngại rằng vũ khí có thể rơi vào tay khủng bố, nói rằng đề nghị nhằm mục đích “ngăn chặn giao dịch vũ khí bất hợp pháp, bao gồm cho Hamas.”

Mélanie Joly xác nhận rằng chính phủ sẽ kết thúc các giao dịch bán vũ khí tương lai cho Israel, nói với phóng viên: “Điều này thực sự xảy ra” sau khi nội các bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết được sửa đổi.

Joly gọi những thay đổi là đáng kể và không chỉ mang tính biểu tượng, và cảnh báo rằng mặc dù lệnh cấm vũ khí sẽ là chính sách, nhưng vẫn chưa rõ nó sẽ mở rộng đến đâu trong thực tế, tờ Toronto Star đưa tin – một phần vì thiết bị quân sự xuất khẩu sang Israel được sửa đổi và gửi trở lại để sử dụng bởi lực lượng vũ trang Canada.

Canada đã tạm ngừng xuất khẩu thiết bị quân sự không chết người sang Israel kể từ tháng 1 khi Trudeau, người liên tục , tiếp tục có thái độ ngày càng chỉ trích đối với hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Canada đã bị cuốn vào có lẽ là làn sóng phản Do Thái tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước. Casey Babb, người dạy các khóa học về khủng bố và an ninh quốc tế tại Trường Norman Paterson về Các vấn đề quốc tế ở Ottawa, cho biết Digital rằng Canada gần đây đã chứng kiến “lời nói và quyết định chống Israel và Do Thái chưa từng có tiền lệ và khủng khiếp.”

“Lần cuối cùng mà mọi thứ ở đất nước này gây tổn hại một cách rõ ràng đến cộng đồng Do Thái như vậy là khi chính phủ từ chối người Do Thái chạy trốn cuộc diệt chủng ở châu Âu vào những năm 1930 và 1940,” Babb lập luận. “Trong khi Israel đang trong một cuộc chiến đấu cho sự tồn tại của mình trên nhiều mặt trận, và trong khi nó đang tiến hành một cuộc chiến chống lại một trong những nhóm người tàn bạo nhất từng đi trên trái đất, Canada đã quyết định rằng bây giờ là thời điểm tốt để ngừng xuất khẩu vũ khí và đẩy mạnh giải pháp hai nhà nước.”

“Thật khó để diễn tả hết tầm quan trọng và đầy mâu thuẫn của những quyết định này,” Babb nói, thêm rằng “Không lạ gì khi phương Tây đang trải qua làn sóng phản Do Thái tồi tệ nhất trong ba phần tư thế kỷ qua.”

“Khi bạn tín hiệu cho các nhà Hồi giáo rằng bạn ủng hộ họ, khi bạn tín hiệu cho khủng bố rằng sự man rợ của họ có tác dụng, và khi bạn tín hiệu cho người Do Thái rằng giá trị lớn nhất của họ là trở thành quân bài chính trị, bạn sẽ thấy những gì chúng ta đang trải qua ngày nay,” Babb tiếp tục. “Phải nói ra và phải công nhận rằng những quyết định này chủ yếu làm tổn hại đến con tin.”

“Canada thực sự đang nói với họ – cũng giống như nó đã nói trong năm tháng qua – rằng họ đang một mình,” ông nói. “Chính phủ đang nói với trẻ em trong các đường hầm ở Dải Gaza – bạn đã gây ra điều này.”

Đầu tháng 3, đã bao vây Bảo tàng Holocaust ở Montreal và chặn lối vào cho một nhóm quân nhân dự bị Israel được lên kế hoạch phát biểu. Đám đông phản Do Thái được báo cáo đã hô vang “Cái chết cho Israel, cái chết cho người Do Thái.”

NDP đã chứng tỏ là rất chỉ trích đối với việc giữ Trudeau nắm quyền. Họ ký một thỏa thuận vào tháng 3 năm 2022 theo đó NDP đồng ý hỗ trợ Đảng Tự do trong các cuộc bỏ phiếu quan trọng đổi lại hành động theo ưu tiên chính sách của NDP. Thỏa thuận sẽ kéo dài cho đến năm 2025, khi cuộc bầu cử liên bang tiếp theo diễn ra, và vào thời điểm đó, NDP đã loại trừ mọi khả năng của một chính phủ liên minh, CTV đưa tin.

“Điều đó đã bị loại bỏ khỏi bàn,” lãnh đạo NDP Jagmeet Singh nói với The Canadian Press trong cuộc phỏng vấn cuối năm vào tháng 12 năm 2023. “Điều đó không phải là điều chúng tôi tập trung. Chúng tôi tập trung vào việc làm đủ trong nghị viện này và sau đó tranh cử để chiến thắng.”

Benjamin Weinthal của Digital đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.