Iran tìm đến AI để vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây, giúp quân đội chiến đấu ‘bằng cách rẻ tiền’

(SeaPRwire) –   Tehran, Iran không giấu tham vọng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện năng lực quân sự, nhưng hiện đã chuyển hướng sang khu vực tư nhân của Iran trong một động thái mà ông cho là sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ của mình.

Hôm Chủ Nhật, Raisi đã gặp gỡ các công ty tư nhân để công bố ý định thành lập của Tehran.

Raisi tuyên bố động thái này không chỉ giúp phát triển năng lực AI của Iran, mà còn hỗ trợ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%, theo hãng thông tấn Nhà nước Tasnim News Agency đưa tin. 

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn hoài nghi về việc liệu động thái này có thực sự giải quyết được những khó khăn kinh tế của Iran hay không và cho biết họ quan ngại hơn về những khả năng mà AI sẽ mang lại cho Tehran khi bước vào chiến trường. 

Iran đã gây chú ý trong những tháng đầu Nga xâm lược Ukraine khi Tòa Bạch Ốc cho biết các lực lượng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tự sát Shahed-136 do Iran sản xuất và những vũ khí trên không chết chóc này vẫn tiếp tục gây ra tai họa ở các khu vực khác như Yemen, Iraq và Syria nơi lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đang hoạt động.

“Iran không có quyền tiếp cận vô hạn với một số công nghệ nhất định, ngay cả những thứ như động cơ máy bay không người lái, vì lệnh trừng phạt. Họ không phải lúc nào cũng dễ dàng tự chế tạo mọi thứ”, Seth Frantzman, tác giả của “Chiến tranh máy bay không người lái: Những người tiên phong, cỗ máy giết người, trí tuệ nhân tạo và trận chiến cho tương lai” và cộng sự tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD), nói với Digital từ Jerusalem. 

“Nhưng khi nói đến AI, họ có thể tiếp cận máy tính. Đó là loại công nghệ mà họ có thể đầu tư vì đó là thứ không nhất thiết đòi hỏi bạn phải nhập khẩu những động cơ tên lửa thực sự phức tạp. Bạn có thể tự sản xuất tại địa phương nếu có hệ sinh thái công nghệ cao”, Frantzman nói thêm, đồng thời lưu ý đến khả năng tận dụng quyền tiếp cận các công nghệ AI của Iran. 

Động thái tăng cường năng lực quân sự của Iran mà không phụ thuộc vào việc nhập khẩu sản phẩm thực tế không chỉ giúp cải thiện vị thế an ninh của Tehran trong lĩnh vực quốc tế, mà còn cho phép Iran hỗ trợ các thế lực nước ngoài chi trả được, những thế lực này chính là mối đe dọa an ninh trực tiếp đối với Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây của nước này. 

“Họ đang tìm cách mở rộng quan hệ đối tác công tư để tạo ra các nền tảng có thể trực tiếp áp dụng hoặc chế độ có thể sử dụng”, chuyên gia về Iran và là thành viên cấp cao của FDD, Behnam Ben Taleblu, nói với Digital.

Ben Taleblu cho biết mặc dù Tehran cũng có khả năng sẽ mở rộng cách sử dụng AI như một công cụ để đàn áp kỹ thuật số nhưng mối quan tâm chính của ông là “cách Iran sẽ tiếp tục chiến đấu bằng cách sử dụng AI với chi phí thấp”. 

Chuyên gia về Iran giải thích rằng ý định tích hợp AI của Iran vào quân đội với tên lửa hành trình và máy bay không người lái, cùng với kỹ thuật làm giả sâu để truyền bá thông tin sai lệch, giúp chúng ta hiểu được một phần “khảm năng lực” mà Tehran sẽ cố gắng sử dụng để chống lại cộng đồng quốc tế. 

“Giống như việc hôm nay các bạn thấy Iran là một cường quốc không đối xứng ở Trung Đông, nếu họ đưa thành phần AI vào, thì họ có khả năng sẽ tiếp tục duy trì được vị thế của mình”, Ben Taleblu cảnh báo.

Tuy nhiên, ngoài mối đe dọa quân sự mà khoản đầu tư vào AI của Iran gây ra, còn có những hậu quả về địa chính trị, Frantzman giải thích.

“Đầu tư vào công nghệ để tăng [các thị trường của mình]… có vẻ là một mục tiêu rất phù hợp mà Iran muốn đầu tư, vì điều này có thể giúp Iran vượt qua lệnh trừng phạt”, ông cho biết. “Điều này cũng có thể giúp gắn kết nền kinh tế Iran với nền kinh tế Trung Quốc, Nga và tất cả những quốc gia mà Iran về cơ bản đang cố gắng thúc đẩy quan hệ”.

Cả hai chuyên gia này đều cảnh báo rằng Tehran, vốn đã là mối quan tâm an ninh hàng đầu của Hoa Kỳ ở Trung Đông, sẽ chỉ có thể mở rộng mối đe dọa mà nước này gây ra đối với phương Tây.

“Chúng tôi nên coi các tuyên bố của Iran về mối quan tâm đến AI là nghiêm túc, vì những hệ quả rõ ràng và trực tiếp trong quân sự”, Ben Taleblu cảnh báo. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.