Iran, Nga và Taliban có mặt trong số các quan khách nước ngoài tại triển lãm vũ khí của Qatar – đồng minh của Hoa Kỳ

(SeaPRwire) –   Iran tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Doha tại , cung cấp một nền tảng công khai cao cấp cho Tehran để quảng bá khả năng quân sự của mình ngay cả khi Doha tiếp tục khẳng định đối tác chiến lược và phòng thủ với Hoa Kỳ.

Quốc gia Hồi giáo này nằm trong số một vài quốc gia tham dự thù địch với Mỹ, gây ra lo ngại rằng Qatar có thể giúp kẻ thù của Mỹ trang bị vũ khí. Nhưng một chuyên gia đã nói với Digital rằng những sự kiện như vậy thường đưa những người ngủ chung giường lạ lẫm.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi Qatar mời Iran, Nga và các quốc gia khác. Tôi thậm chí nghe nói phái đoàn Taliban cũng đến triển lãm quốc phòng ở đó. Do đó, điều này, ở nhiều khía cạnh, là điển hình đối với Qatar khi mở cửa cho mọi người,” Matt McInnis, học giả cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói với Digital.

“Đồng thời, điều này chắc chắn sẽ tăng cường lo ngại của Mỹ và các đối tác khác về vai trò mà Qatar có thể đóng vai trò trong việc tạo điều kiện cho các giao dịch vũ khí và sự lan truyền của các vũ khí tiên tiến hơn đến từ những nơi như Iran và Nga,” McInnis bổ sung. “Tôi nghĩ điều này là điều Mỹ không hài lòng, nhưng đồng thời, điều này cũng phần nào là điển hình đối với .”

Triển lãm DIMDEX về Công nghệ Quốc phòng Hàng hải Quốc tế Doha của Qatar cho công nghệ, hàng hải và khả năng ngành công nghiệp quốc phòng đã diễn ra từ ngày 4-6/3 và bao gồm các phái đoàn VIP từ các quốc gia trên khắp thế giới. Mỹ, Úc, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản chỉ là một số cường quốc lớn tham dự tuần này, theo trang web của triển lãm.

Các phái đoàn cũng bao gồm Nga và Iran, và Iran đi một bước xa hơn bằng cách trưng bày một số vũ khí mới – máy bay không người lái, súng, tên lửa và hệ thống radar, bao gồm máy bay không người lái Shahed-149, ban đầu được công bố vào năm 2021, theo Cơ quan Tin tức Tasnim của Iran, một cơ quan liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Tổ chức Quốc phòng Dân chủ (FDD) nhấn mạnh sự hiện diện của Iran tại triển lãm và kêu gọi Mỹ hợp tác nhằm từ chối quyền truy cập như vậy cho bất kỳ triển lãm vũ khí tương lai nào.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran, quốc gia và là nơi có kho tên lửa đạn đạo lớn nhất ở Trung Đông, đang làm việc để bán vũ khí cho thế giới,” FDD viết. “Washington nên làm việc nhằm từ chối Iran tiếp cận các triển lãm vũ khí và đối phó với vai trò nhà cung cấp vũ khí của nó.”

“Vũ khí sản xuất ở Iran không ở lại Iran,” . “Washington phải bắt đầu từ chối Iran tiếp cận các triển lãm vũ khí.”

McInnis cho rằng các quan chức Mỹ đã bắt đầu nói về mối quan hệ mà Mỹ có với Qatar, cũng có kết nối với Hamas được sử dụng để giúp đàm phán giải phóng con tin kể từ vụ tấn công ngày 7/10 ở Israel, và lưu ý rằng Washington chịu một phần trách nhiệm trong bối cảnh hiện tại.

“Mối quan hệ mà Qatar có với các nhóm như Hamas, với Iran và những người khác sẽ bị Mỹ kiểm tra kỹ lưỡng hơn,” McInnis nói.

“Một số điều này là một phần chính sách của chúng ta và chính sách Israel, thật vậy, để có các kênh đến những nhóm này thông qua Qatar. Do đó, chúng ta chịu một phần trách nhiệm cho điều này. Dự kiến ​​và hiểu biết của tôi là sẽ có một số cuộc đàm phán nghiêm túc giữa Mỹ và Qatar khi chúng ta duy trì liên minh của chúng ta, rằng chúng ta sẽ cần đảm bảo an ninh lớn hơn về mối quan hệ của họ với các nhóm, với các quốc gia như Iran và các nhóm như Taliban.”

Cơ quan truyền thông Trung Đông Al-Monitor cũng đưa tin Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tạm quyền của Taliban Mawlawi Mohammad Yaqoob Mujahid tham dự triển lãm và dự kiến ​​gặp gỡ các quan chức quốc phòng Qatar trong sự kiện.

Triển lãm diễn ra đồng thời với cuộc gặp và khẳng định cam kết hợp tác an ninh và quốc phòng song phương giữa Mỹ và Qatar. Một tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammad bin Abdulrahman Al Thani nhấn mạnh các ưu tiên chính bao gồm .

Tuyên bố không đề cập đến Iran, ngay cả khi nhấn mạnh một đối tác an ninh mạnh mẽ về chống khủng bố, hứa sẽ “xây dựng hợp tác và năng lực lớn hơn trong lĩnh vực hàng không và an ninh biên giới, chia sẻ thông tin, chống cực đoan bạo lực và chống khủng bố và tài trợ khủng bố.”

“Hoa Kỳ bày tỏ sự cảm kích về sự phối hợp mạnh mẽ giữa hai nước,” tuyên bố nói. “Để tăng cường hợp tác pháp lý và chống khủng bố song phương, Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ Nội vụ Qatar cam kết ký một Bản Ghi nhớ Hợp tác mới về Chia sẻ Dữ liệu Sinh trắc học.”

Cơ quan Ngoại giao Qatar, Đại sứ quán Qatar tại Washington DC và Đại sứ quán Mỹ tại Qatar không trả lời yêu cầu bình luận của Digital.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.