Iran cam kết ‘trả lời quyết liệt’ bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ: ‘Không mối đe dọa nào sẽ bị bỏ qua’

(SeaPRwire) –   Các quan chức Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ có những động thái trả đũa “quyết liệt” đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Hoa Kỳ, sau lời tuyên bố hành động không nêu rõ thời hạn của Tổng thống Biden tiếp sau vụ tử vong của ba binh sĩ Hoa Kỳ ở Jordan.

“Chúng tôi nghe thấy những lời đe dọa đến từ các quan chức Hoa Kỳ, chúng tôi muốn nói với họ đã từng thử thách chúng tôi rồi, và giờ chúng ta đã biết nhau rồi, sẽ không có lời đe dọa nào không được đáp trả,” chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami phát biểu hôm thứ Tư, Reuters đưa tin, dẫn nguồn từ hãng thông tấn bán chính thức Tasnim.

“Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh, nhưng chúng tôi không sợ chiến tranh,” Salami, người chỉ chịu trách nhiệm trước Lãnh tụ tinh thần Ayatollah Ali Khamenei, đã phát biểu tại một sự kiện hôm thứ Tư, theo hãng thông tấn quốc doanh IRNA. 

Một lời cảnh báo khác đến từ Amir Saeid Iravani, đại sứ Iran tại Liên hợp quốc ở New York. 

“Cộng hòa Hồi giáo sẽ có hành động phản ứng quyết liệt đối với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào đất nước, các lợi ích của đất nước và công dân đất nước dưới bất kỳ lý do gì,” Iravani tuyên bố theo IRNA. Ông mô tả bất kỳ khả năng trả đũa của Iran là “phản ứng mạnh mẽ”, nhưng không giải thích rõ. Ông đã họp báo với các nhà báo Iran vào tối thứ Ba, theo IRNA. 

Iravani cũng phủ nhận rằng Iran và Hoa Kỳ đã trao đổi bất kỳ thông điệp nào trong vài ngày qua, dù là thông qua trung gian hay trực tiếp. Kênh truyền hình vệ tinh toàn Ả Rập Al Jazeera, có trụ sở và được tài trợ ở Qatar, trước đó đưa tin rằng đã diễn ra trao đổi thông tin như vậy. Qatar thường đóng vai trò trung gian giữa Washington và Tehran.

“Những thông điệp như vậy đã không được trao đổi,” Iravani phát biểu.

Hôm thứ Bảy, một vị tướng phụ trách phòng thủ không phận của Iran mô tả rằng họ đang ở trong “tình trạng sẵn sàng phòng thủ cao nhất”. Điều đó cũng làm dấy lên lo ngại cho các chuyến bay thương mại đi qua và trên lãnh thổ Iran. Sau cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ năm 2020 ở Baghdad nhằm vào chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, hệ thống phòng không Iran đã nhầm bắn hạ một máy bay chở khách Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. 

Để trả đũa cuộc không kích của Hoa Kỳ năm 2020, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng đã tấn công ở Iraq.

Phát biểu với các phóng viên khi rời Nhà Trắng vào chuyến công du vận động tranh cử ở Florida hôm thứ Ba, Biden đã tuyên bố với các phóng viên rằng ông đã quyết định cách phản ứng sau khi ba quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của các chiến binh được Iran hậu thuẫn nhằm vào một đồn biên phòng ở Jordan gần biên giới Syria, đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch chống ISIS đang diễn ra trong khu vực. 

Tổng thống không giải thích thêm chi tiết. Trong khi đó, các cuộc tấn công của phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn vẫn tiếp diễn ở Biển Đỏ, gần đây nhất là nhắm vào một tàu chiến của Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ đã ra một thông báo tuyên bố rằng tên lửa được phóng vào đêm thứ Ba nhắm vào USS Gravely, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

“Không có bất kỳ thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo,” thông báo cho biết.

Một phát ngôn viên quân đội Houthi, Tướng Yahya Saree, đã tuyên bố về cuộc tấn công trong một thông báo đưa ra vào sáng thứ Tư, gọi đó là “một chiến thắng trước sự áp bức của người dân Palestine và là lời đáp trả trước hành động xâm lược của Hoa Kỳ và Anh nhằm vào đất nước chúng tôi.” Saree tuyên bố rằng phiến quân Houthi đã bắn “một số” tên lửa, điều mà Hải quân Hoa Kỳ không thừa nhận. Những tuyên bố của phiến quân Houthi đã từng bị phóng đại trong quá khứ và tên lửa của họ đôi khi rơi xuống đất và không đạt được mục tiêu. 

Hôm thứ Hai, phiến quân Houthi tuyên bố, mà không có bằng chứng, rằng họ đã nhắm vào một căn cứ đổ bộ nổi được Lực lượng Hải quân SEAL và các lực lượng khác sử dụng. Hoa Kỳ cho biết không có cuộc tấn công nào xảy ra. Kể từ tháng 11, phiến quân đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ trong bối cảnh Israel tấn công Hamas ở Gaza. Nhưng họ thường nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền không liên quan rõ ràng hoặc không liên quan gì đến Israel, gây nguy hiểm cho tàu thuyền trên một tuyến đường huyết mạch của thương mại toàn cầu giữa Châu Á, Trung Đông và Châu Âu.

Hôm thứ Sáu, phiến quân Houthi đã bắn một tên lửa vào một tàu thương mại, gây ra một vụ hỏa hoạn kéo dài nhiều giờ.

Theo Reuters, đã có năm thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng sau các cuộc không kích của Israel ở Syria kể từ cuối tháng 12. 

Hãng thông tấn Tasnim đưa tin hôm thứ Hai rằng một cuộc không kích khác của Israel đã tấn công “trụ sở cố vấn quân sự của Iran” ở Syria, khiến hai người thiệt mạng. Đặc phái viên của Iran tại Syria đã phủ nhận những chi tiết về mục tiêu và cho biết những người thiệt mạng không phải là người Iran, theo Reuters.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.