Hơn 100 lực lượng Burma trốn sang Bangladesh trong lúc xung đột với phiến quân dân tộc

(SeaPRwire) –   Hơn 100 thành viên thuộc lực lượng Cảnh sát Biên phòng Myanmar đã bỏ đồn và ẩn náu tại Bangladesh sau cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Myanmar và một nhóm quân phiến loạn, một quan chức của cơ quan biên giới Bangladesh cho biết hôm thứ Hai.

Đây là lần đầu tiên lực lượng Myanmar đào thoát sang Bangladesh kể từ khi liên minh quân đội của các nhóm phiến loạn tại Myanmar phát động cuộc tấn công chống lại chính quyền quân sự vào cuối năm ngoái.

Shariful Islam, phát ngôn viên của Biên phòng Bangladesh, cho biết lực lượng Myanmar đã xâm nhập trong hai ngày qua trong cuộc giao tranh với Quân đội Arakan tại bang Rakhine của Myanmar giáp Bangladesh.

103 quân nhân đã xâm nhập qua đường biên Tombru tại quận Bandarban, ông nói.

“Họ đã bị giải giáp và được đưa đến nơi an toàn”, ông nói.

chưa có bình luận ngay lập tức.

Cũng vào thứ Hai, truyền thông Bangladesh cho biết hai người – một phụ nữ Bangladesh và một người tị nạn Rohingya – đã thiệt mạng vì cuộc pháo kích từ Myanmar sau khi một ngôi nhà ở Bandarban bị trúng đạn.

Bộ trưởng Tư pháp Bangladesh, Anisul Huq, đã nói với Quốc hội rằng Thủ tướng Sheikh Hasina đã chỉ thị cho quân đội và lực lượng biên phòng vũ trang phải kiên nhẫn trong việc đối phó với căng thẳng trên khắp biên giới.

Hãng Thông tấn United News of Bangladesh dẫn lời ông cho biết: “Bangladesh đang theo dõi chặt chẽ tình hình và các biện pháp sẽ được thực hiện”.

Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Hasan Mahmud cho biết hôm thứ Hai rằng Đại sứ Myanmar tại Bangladesh, U. Aung Kyaw Moe và Thứ trưởng Ngoại giao U. Lwin Oo đã nói với Bộ Ngoại giao Bangladesh rằng họ sẽ đưa quân trú ẩn tại Bangladesh trở về.

Bộ này cũng đã gửi “biên bản ngoại giao” cho phái viên Myanmar tại Dhaka phản đối việc đạn và đạn pháo từ Myanmar rơi xuống Bangladesh.

Quân đội Arakan là lực lượng vũ trang của nhóm dân tộc thiểu số Rakhine đang tìm kiếm quyền tự chủ khỏi chính quyền trung ương Myanmar. Họ đã tấn công các tiền đồn của quân đội ở bang miền tây này kể từ tháng 11.

Đó là một phần trong liên minh các đội quân của các nhóm dân tộc thiểu số đã phát động cuộc tấn công vào tháng 10 và chiếm được lãnh thổ chiến lược ở đông bắc Myanmar. Thành công của họ được coi là một thất bại lớn đối với chính quyền quân sự lên nắm quyền vào tháng 2 năm 2021 từ chính quyền được bầu của bà Aung San Suu Kyi và hiện đang bị sa lầy trong một cuộc nội chiến trên diện rộng.

Liên minh này, được gọi là Liên minh Ba huynh đệ, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng Quân đội Arakan đã tấn công hai tiền đồn biên giới ở thị trấn Maungdaw thuộc bang Rakhine và chiếm được một trong số đó vào hôm Chủ Nhật.

Khaing Thukha, phát ngôn viên của Quân đội Arakan, cho biết cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn vào thứ Hai tại tiền đồn thứ hai.

Bangladesh có chung đường biên giới dài 168 dặm với Myanmar và đang phải lưu trữ hơn 1 triệu người tị nạn Hồi giáo Rohingya, nhiều người trong số họ đã chạy trốn khỏi Myanmar do người theo đạo Phật thống trị kể từ tháng 8 năm 2017 khi quân đội nước này phát động một “chiến dịch thanh trừng” tàn bạo chống lại họ sau cuộc tấn công của một nhóm phiến loạn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.