Hiến pháp mới của Togo bị người dân phản đối, làm dấy lên nỗi lo về tình trạng độc tài

(SeaPRwire) –   Các nhà hoạt động và lãnh đạo phe đối lập tại Togo hôm thứ Tư đã kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình nhằm ngăn chặn tổng thống nước này ký ban hành một bản hiến pháp mới, bản hiến pháp này sẽ hủy bỏ các cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai và có thể kéo dài thời gian cầm quyền hàng chục năm của ông cho đến năm 2031.

Bản hiến pháp đã được các nhà lập pháp của quốc gia này thông qua vào đầu tuần này, nhưng hiện vẫn đang chờ phê duyệt cuối cùng của Tổng thống Faure Gnassingbe, trao quyền cho quốc hội được chọn ra tổng thống, thay vì bầu cử trực tiếp. Điều này khiến khả năng Gnassingbe sẽ được tái đắc cử khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào năm 2025 trở nên cao hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia pháp lý cho rằng trên thực tế, bản hiến pháp này hạn chế quyền lực của các tổng thống tương lai vì giới thiệu giới hạn một nhiệm kỳ và trao quyền lực cao hơn cho một nhân vật tương tự như thủ tướng.

Bản hiến pháp cũng gia hạn nhiệm kỳ tổng thống từ năm lên sáu năm, nhưng gần 20 năm giữ chức của Gnassingbe sau khi tiếp quản vị trí của cha ông sẽ không được tính vào thời gian đó.

Phe đối lập và giáo hội cho biết rằng, luật này là nỗ lực của Gnassingbe nhằm kéo dài thời gian nắm quyền của ông, và họ đã hứa sẽ ngăn chặn điều đó trở thành luật bằng cách kêu gọi người dân nổi dậy và phản đối.

“Chúng tôi biết rằng cuộc đấu tranh này sẽ rất lâu dài và vất vả, nhưng cùng với người dân Togo, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn cuộc đảo chính lập hiến này”, Eric Dupuy, phát ngôn viên của đảng đối lập National Alliance for Change, cho biết.

“Chúng tôi kêu gọi người dân phản đối, phản đối mạnh mẽ điều này”, ông nói thêm.

Một nhóm đại diện cho các giám mục Togo cho biết, nhiệm kỳ của quốc hội đã hết vào tháng 12, trước cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 20 tháng 4 của đất nước và các nhà lập pháp không có quyền thông qua một bản hiến pháp mới.

Các giám mục kêu gọi Gnassingbe trì hoãn việc ký ban hành hiến pháp mới và tham gia vào một cuộc đối thoại chính trị toàn diện sau cuộc bỏ phiếu vào tháng tới.

“Quốc hội không có thẩm quyền để sửa đổi hiến pháp”, Zeus Ajavon, giảng viên Luật Hiến pháp tại Đại học Lome cho biết. “Quyền sửa đổi hiến pháp được trao cho quốc hội trong nhiệm kỳ của mình”.

Ajavon cũng lập luận rằng một cuộc trưng cầu ý dân là cần thiết để đất nước thông qua một bản hiến pháp mới.

Togo, một quốc gia với khoảng 8 triệu dân, đã bị cùng một gia đình cai trị trong 57 năm, đầu tiên là Eyadema Gnassingbe và sau đó là con trai của ông. Faure Gnassingbe đã giữ chức từ năm 2005 sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử mà phe đối lập mô tả là trò hề.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.