Giết hại nhân viên cứu trợ tạo thêm áp lực buộc chính phủ Anh dừng bán vũ khí cho Israel

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) — Các đảng đối lập chính thức yêu cầu hôm thứ tư rằng chính phủ đảng Bảo thủ công bố khuyến nghị pháp lý mà chính phủ này đã nhận được về việc liệu Israel có vi phạm luật nhân đạo quốc tế trong chiến tranh hay không. Họ cho biết Vương quốc Anh nên cấm bán vũ khí cho Israel nếu luật này đã bị vi phạm.

Anh là đồng minh trung thành của Israel, nhưng quan hệ giữa hai nước đã bị thử thách bởi con số tử vong ngày càng gia tăng sau cuộc chiến kéo dài gần sáu tháng. Các lời kêu gọi chấm dứt xuất khẩu vũ khí đã leo thang kể từ khi một cuộc không kích của Israel giết chết bảy nhân viên cứu trợ của World Central Kitchen, ba trong số họ là người Anh.

David Lammy, phát ngôn viên đối ngoại của Đảng Lao động đối lập chính, cho biết “có những cáo buộc rất nghiêm trọng rằng Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế”.

Ông thúc giục chính phủ “công bố khuyến nghị pháp lý ngay bây giờ”.

“Nếu khuyến nghị cho biết có nguy cơ rõ ràng là vũ khí của Vương quốc Anh có thể được sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế thì đã đến lúc đình chỉ việc bán những vũ khí đó”, Lammy nói với các đài phát thanh Anh

Thị trưởng London Sadiq Khan, một trong những quan chức cấp cao nhất của Đảng Lao động, cho biết “Tôi không hiểu được bất kỳ lý do chính đáng nào để không công bố khuyến nghị pháp lý mà họ đã nhận được”.

“Điều quan trọng là họ phải công bố khuyến nghị pháp lý đó để chúng ta có thể tin rằng chính phủ Anh cũng đang tuân thủ luật pháp quốc tế”, Khan nói với các phóng viên ở London.

Hai đảng đối lập nhỏ hơn là Đảng Dân chủ Tự do trung dung và Đảng Dân tộc Scotland ly khai đã kêu gọi chính phủ ngừng bán vũ khí cho Israel.

Thủ tướng Rishi Sunak không cam kết sẽ công bố khuyến nghị pháp lý, nhưng cho biết Vương quốc Anh tuân theo “một bộ quy tắc, quy định và thủ tục nghiêm ngặt” trong việc cấp phép xuất khẩu vũ khí.

“Tôi luôn nói rõ với Thủ tướng (Benjamin) Netanyahu kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này rằng mặc dù chúng tôi dĩ nhiên sẽ bảo vệ quyền tự vệ của Israel và người dân của họ trước các cuộc tấn công từ Hamas, nhưng họ phải làm điều đó theo luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ mạng sống của người dân — và thật đáng buồn là quá nhiều thường dân đã mất mạng”, Sunak nói với tờ podcast chính trị của tờ báo The Sun.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.