Fran Drescher về Những gì các cuộc đình công của SAG-AFTRA và WGA có nghĩa cho tương lai của Lao động

Fran Drescher—đúng vậy cái Fran Drescher, cô ấy từ sitcom The Nanny những năm 90—bây giờ là một trong những nhà lãnh đạo lao động quan trọng nhất nước Mỹ. Sau nhiều thập kỷ viết kịch bản và đóng vai chính trong các chương trình truyền hình của riêng mình và ủng hộ cải cách chăm sóc sức khỏe thông qua tổ chức Cancer Schmancer của mình, Drescher giờ đây đang áp dụng các kỹ năng của mình để đòi hỏi một hợp đồng tốt hơn cho các đồng nghiệp sáng tạo của mình.

Vào tháng 7, các diễn viên trong SAG-AFTRA đã tham gia cùng các nhà biên kịch của Hiệp hội Nhà văn trong một cuộc đình công chống lại các hãng phim lớn của Hollywood và các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon. Và với tư cách là Chủ tịch của SAG-AFTRA, bà hiện đang dẫn đầu một trong những sự kiện lao động quan trọng nhất trong lịch sử Hollywood: một cuộc đình công kép đã hiệu quả ngăn chặn ngành công nghiệp giải trí khi các nhà văn và diễn viên đòi hỏi một phần công bằng từ những lợi nhuận khổng lồ của công việc của họ. Nhưng cuộc đình công kép lịch sử không chỉ liên quan đến phim ảnh và truyền hình; nó cũng có những hàm ý lớn vượt ra ngoài giải trí.

Điều đó có nghĩa là SAG và WGA cũng đang đòi hỏi những bảo vệ mạnh mẽ hơn, toàn ngành chống lại việc các hãng phim sử dụng AI để thay thế các nhà văn và diễn viên.

Điều đó có nghĩa là SAG và WGA đang ở tuyến đầu của một cuộc đấu tranh rộng lớn hơn để bảo vệ công việc của con người khỏi AI—không chỉ cho các diễn viên và nhà văn, mà còn cho các luật sư, bác sĩ, nhà báo và nhiều người khác nữa. Điều này có nghĩa là Drescher đang lãnh đạo một cuộc đình công có thể dẫn đến những biện pháp bảo vệ có thể thiết lập một tiêu chuẩn cho tất cả công nhân Mỹ.

Hãy lắng nghe mỗi thứ Năm, và tham gia cùng chúng tôi khi chúng tôi tiếp tục khám phá những tâm trí định hình thế giới của chúng ta. Bạn có thể nghe toàn bộ tập phát sóng trong trình phát ở trên, nhưng dưới đây là một số đoạn trích từ cuộc trò chuyện của chúng tôi, đã được rút gọn và chỉnh sửa để rõ ràng hơn.

Kinh nghiệm kiếm tiền bản quyền từ The Nanny giúp cô nhận ra rằng thế hệ diễn viên hiện tại không được trả tiền:

Đó là một thời gian rất lâu về trước và một thế giới khác. Và bây giờ để cố gắng có được một số khoản tăng lương từng bước trên một cấu trúc bản quyền dựa trên một mô hình kinh doanh không còn tồn tại? Nó sẽ không bao giờ mang lại cho bất kỳ diễn viên nào, hoặc các nhà văn, thu nhập mà chúng tôi mong đợi. Vì vậy, bạn phải thay đổi mô hình kinh doanh hoặc thay đổi cấu trúc của hợp đồng.

Và vì khó có khả năng mô hình kinh doanh sẽ thay đổi bất cứ lúc nào sớm, thì cấu trúc của hợp đồng phải thay đổi để bổ sung cho những gì hiện đang ăn sâu bám rễ trong ngành của chúng ta ngày nay.

Cách cuộc đình công của SAG-AFTRA và WGA đại diện cho một cuộc đấu tranh lao động rộng lớn hơn

Có những công nhân cảm ơn tôi mà không phải trong ngành này. Có những người bình thường không liên quan gì đến ngành này cả nhưng nói, ‘Chúc may mắn với cuộc đình công’. Bởi vì nó chạm đến dây cảm xúc. Giống như câu chuyện về bộ quần áo mới của hoàng đế. Khi cuối cùng bạn nói, bạn biết đấy, ‘Hoàng đế không mặc gì cả, ông ấy trần truồng,’ mọi người bắt đầu chuyển hướng cuộc trò chuyện. Và về cơ bản bạn có thể có một sự dịch chuyển quan điểm. Đó là câu chuyện lớn hơn ở đây.

Dường như không có bất kỳ suy nghĩ nào được đặt vào việc điều đó có khả năng khiến rất nhiều con người mất việc làm. Trên toàn thế giới và trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, không chỉ các nhà văn và diễn viên. Bác sĩ và luật sư và tác giả và danh sách còn dài. Một nhân viên thu ngân con người, khi tôi vào một cửa hàng địa phương: Những người đó ở đâu? Tôi thấy một cỗ máy nhỏ đi loanh quanh phát hàng ở đây ở Santa Monica, và giống như, đó từng là một người trên xe đạp. Người đó ở đâu? Vì vậy, điều tôi kêu gọi ngành công nghiệp là chúng ta phải tái định nghĩa ý nghĩa của từ “thành công”.

Bởi vì nó không thể chỉ là về lợi nhuận. Lợi nhuận bằng mọi giá: nhân tính, cuộc sống khác, chính hành tinh này… Đó là điên cuồng. Và vô cảm. Và đó là những gì chúng ta thực sự cần nói về AI.

Về việc liệu SAG-AFTRA có kêu gọi một cuộc tẩy chay của khán giả, yêu cầu mọi người ngừng xem các dịch vụ phát trực tuyến hoặc các hãng phim đoàn kết với những người đình công:

Bạn biết đấy, rất có thể sẽ xảy ra. Chắc chắn rồi. Tôi không biết việc đó sẽ gây ra vết nứt nhỏ nào trong giáp của họ. Tôi không biết. Ý tôi là, họ có hàng triệu người đăng ký trên toàn thế giới.

Và chúng tôi có 160.000 thành viên, và sau đó, có lẽ bạn có thể thuyết phục một số bạn bè và gia đình. Vì vậy, có khả năng nó sẽ gây một số thiệt hại cho họ. Tôi nghĩ chúng tôi đang giữ nó như một lá bài tẩy có thể sử dụng khi cần thiết. Chúng tôi thực sự không cần nó trong giây phút này. Bởi vì chúng tôi đang ở trang nhất, và chúng tôi có một cuộc đấu tranh chính đáng.