Ecuador hủy bỏ tội tử hình đối với những bệnh nhân mắc bệnh nan y sau phán quyết mang tính bước ngoặt về mặt pháp lý

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao Ecuador hôm thứ Tư đã hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử sau một phán quyết mang tính bước ngoặt liên quan đến một bệnh nhân đang hấp hối.

Quyết định của Tòa án tối cao Ecuador được đưa ra để phản hồi một vụ kiện từ một phụ nữ đang hấp hối bị chẩn đoán mắc bệnh , thường được gọi là ASL, người đã lập luận rằng cô nên được phép có cái chết nhân đạo.

Ở Mỹ Latinh, trước đây chỉ có Colombia hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử, trong đó bác sĩ sử dụng thuốc để giết chết bệnh nhân đang hấp hối. Uruguay và Chile đang thảo luận vấn đề này. Thực hành này được phép ở Canada, Luxembourg, Hà Lan, New Zealand, Tây Ban Nha và một số bang ở Úc.

Các thẩm quyền khác cho phép tự tử có sự trợ giúp – trong đó bệnh nhân tự uống thuốc gây tử vong theo toa của bác sĩ.

Vụ kiện ở Ecuador được Paola Roldán đệ trình vào tháng 8 năm 2023. Cô lập luận rằng cái chết nhân đạo là quyền của “những người đau khổ và đã đau khổ vì bệnh nghiêm trọng hoặc không thể chữa khỏi.” Cô nói họ nên được phép “tự nguyện và tự do chấm dứt cuộc sống” để ngừng “đau đớn thể xác hoặc tinh thần nghiêm trọng.”

Roldán, 42 tuổi, bắt đầu có triệu chứng của ASL, làm suy yếu cơ bắp và làm suy giảm chức năng thể chất, vào năm 2020.

Theo phán quyết hôm thứ Tư, tòa án đã cho lập pháp và cơ quan chức năng 12 tháng để phát triển quy tắc và quy định phù hợp để thực hiện quyết định.

Roldán cũng đã yêu cầu cho phép gấp trong trường hợp của riêng mình, và luật sư của cô hiện chưa có sẵn để bình luận về phán quyết và cô có thể hưởng lợi từ điều đó ngay lập tức hay không.

“Tòa án cho rằng vấn đề được đặt ra liên quan đến quyền sống có phẩm giá và phát triển tự do cá nhân. Do đó, sau khi tiến hành kiểm tra, nó kết luận rằng cuộc sống cho phép ngoại lệ đối với sự bất khả xâm phạm khi nó tìm cách bảo vệ các quyền khác.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.