Đồng minh thân cận của Đài Loan trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Đài Bắc, theo nguồn tin

(SeaPRwire) –   Một người bạn trung thành sẽ đảm nhận chức vụ quan chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Đài Bắc vào mùa hè năm nay, ba nguồn tin được thông báo về vấn đề này cho biết, gần trùng với thời điểm tân tổng thống của hòn đảo này nhậm chức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Giống như hầu hết các quốc gia khác, Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, nhưng Hoa Kỳ là hậu thuẫn quốc tế và nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan, điều này khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc đã gia tăng áp lực chính trị và quân sự đối với Đài Loan.

Các nguồn tin yêu cầu giấu tên vì không được phép phát biểu trước phương tiện truyền thông, trả lời phỏng vấn Reuters rằng Raymond Greene, hiện là Phó Trưởng phái đoàn tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tokyo, sẽ thay thế Sandra Oudkirk làm Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT).

AIT xử lý quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan trước bối cảnh không có quan hệ chính thức. Nhà ngoại giao sự nghiệp Greene, từng là Phó Viện trưởng AIT trước khi đến Nhật Bản, sẽ trở thành đại sứ Hoa Kỳ trên thực tế tại Đài Bắc.

AIT chuyển câu hỏi đến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhưng Bộ này không trả lời yêu cầu bình luận.

“Greene được coi là người bạn trung thành của Đài Loan và rất hiểu biết về Đài Loan”, một trong những nguồn tin nói.

Một nguồn tin thứ hai cho biết Greene vốn nói được cả tiếng Nhật và tiếng Quan thoại, nên cũng có thể đóng vai trò là cầu nối hữu ích giữa Đài Loan và Nhật Bản, xét đến mối quan ngại của Tokyo về khả năng Trung Quốc hành động quân sự chống lại hòn đảo này.

Greene sẽ đảm nhận vai trò mới của mình khi tân tổng thống Đài Loan, Lai Ching-te, nhậm chức. Lai, người chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 1 nhưng phải đến ngày 20 tháng 5 mới nhậm chức, bị Trung Quốc coi là kẻ ly khai nguy hiểm và đã bác bỏ đề nghị đàm phán của ông.

Lai tuyên bố chỉ có người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của họ và bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Không rõ Greene sẽ nhậm chức vào thời điểm nào, nhưng các nguồn tin cho biết sẽ là vào mùa hè năm nay khi hết nhiệm kỳ của Oudkirk. Bà đảm nhận vai trò này vào tháng 7 năm 2021.

Trước đây, Greene từng là Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành Đô, Tây Nam Trung Quốc, và tại Okinawa của Nhật Bản, nơi có căn cứ quân sự của Hoa Kỳ nằm không xa Đài Loan.

Năm 2021, trước khi chuyển từ Đài Bắc đến Tokyo không lâu, Greene đã phát biểu trong một bài diễn thuyết rằng khi ông làm việc tại Đài Loan lần đầu tiên cách đây hai thập kỷ, mọi hoạt động của AIT đều liên quan đến các vấn đề giữa hai bờ eo biển Đài Loan và cách Đài Loan phù hợp như thế nào với mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Nhưng trong ba năm trước đó, các nỗ lực chủ yếu tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ và hợp tác để giúp các quốc gia khác phát triển nền kinh tế và thể chế dân chủ của họ, ông nói.

“Hoa Kỳ không còn coi Đài Loan là ‘vấn đề’ trong mối quan hệ của chúng ta nữa, chúng tôi coi đây là cơ hội để thúc đẩy tầm nhìn chung của chúng ta về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở và cũng là ngọn hải đăng cho những người dân trên khắp thế giới, những người khát khao một thế giới công bằng hơn, an toàn hơn, thịnh vượng hơn và dân chủ hơn”, Greene nói thêm.

Trung Quốc coi Đài Loan là chủ đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 11, đây có thể là một yếu tố không chắc chắn khác đối với quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan. Tuy nhiên, tuần trước, Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố họ tin rằng sự ủng hộ của Hoa Kỳ sẽ vẫn không thay đổi bất kể ai giành chiến thắng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.