Đồ uống có cồn yêu thích của Uganda bị đe dọa khi cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát sản xuất rượu nhà trồng

(SeaPRwire) –   Ít nhất một lần một tuần, gia đình của Girino Ndyanabo tụ tập quanh một hố trong đó chuối đã được để cho chín. Chuối được thái và ném vào một thùng gỗ được đẽo như một con thuyền, và trưởng gia đình bước vào với chân trần.

Nước ngọt mà anh ấn ra được lọc và phủ bột sorghum, chuyển hóa nước ngọt thành ethanol, và để lên men trong khoảng một ngày. Kết quả là một loại đồ uống người Uganda gọi là tonto, hoặc tontomera, một từ trong tiếng Luganda ám chỉ người uống say mèm.

Tonto nổi tiếng. Ca sĩ dân gian đã hát về nó, chính trị gia tìm kiếm sự thân mật uống một ngụm khi săn phiếu bầu, và lễ nghi truyền thống kết thúc vào hoàng hôn với bữa tiệc tonto. Những người hâm mộ của nó đông đảo, từ quan chức mặc suit đến công nhân đi dép.

Nhưng sản xuất của nó đang bị đe dọa khi bia chai rẻ hơn trở nên hấp dẫn hơn đối với người uống và khi cơ quan chức năng hành động để kiểm soát sản xuất những gì được coi là rượu nhà trái phép, có nguy cơ đôi khi gây tử vong do nhiễm độc.

Một dự luật tại quốc hội nhằm quy định sản xuất và bán sẽ hình sự hóa hoạt động của những người sản xuất rượu nhà tonto, cùng với các loại rượu truyền thống khác được sản xuất trên cả nước Đông Phi này.

Nhưng nông dân có mối quan tâm khẩn cấp hơn: Không đủ giống chuối mới được trồng để sản xuất đồ uống. Cộng đồng ưu tiên những giống có giá trị thương mại hơn được luộc và ăn dưới dạng món mash nổi tiếng gọi là matooke.

Ndyanabo, một nông dân ở quận phía tây Mbarara mà lần đầu tiên trải nghiệm với tonto khi còn là một cậu bé vào những năm 1970, nói anh chỉ còn vài cây của giống từ đó nước chuối được chiết xuất.

Anh lấy chuối từng bó một từ những nông dân gần đó cho đến khi có thể lấp đầy hố nhỏ trên đồn điền của mình. Nhiệt độ tự nhiên dưới lòng đất làm chín chuối trong vài ngày khi Ndyanabo chuẩn bị cho việc ép hàng tuần.

Sự kiện quan trọng trong lịch trình gia đình đến nỗi họ không thể tưởng tượng đến một thời điểm không còn tonto để bán.

Trong khi Ndyanabo nói rượu của anh tuần có thị trường đảm bảo, anh đã thấy cả cung và cầu chậm lại trong những năm gần đây. Điều này một phần là do giá bán lẻ của tonto đã tương đối ổn định trong nhiều thập kỷ, trong khi quá trình sản xuất nó trở nên phức tạp hơn.

Khoảng cách đi tìm chuối đã tăng lên. Giá sorghum cũng tăng.

“Bạn mất rất nhiều thời gian làm công việc này. Nó không dễ dàng như người cắt matooke, đặt lên xe đạp và bán ngay lập tức để lấy tiền mặt,” Ndyanabo nói về loại chuối xanh ăn sống làm món ăn chính của người Uganda. “Rượu đến từ rất xa.”

Ông đang cố gắng trồng thêm giống chuối chiết xuất mà người ta biết phát triển nhanh hơn. Và con trai ông, Mathias Kamukama, luôn ở đó để giúp đỡ.

Gia đình sản xuất năm hoặc sáu can 20 lít trong mỗi lô. Một can tonto bán khoảng 8 đô la Mỹ. Một nửa lít tonto bán buôn khoảng 27 xu, so với 67 xu cho bia chai rẻ nhất.

Một khách hàng là Benson Muhereza, một kỹ sư điện thường xuyên ghé qua một quán rượu nhỏ ở một vùng nghèo của Mbarara.

“Đó là như một loại đồ uống yêu thích khi bạn ăn trưa. Nó giống như một nước trái cây. Khi bạn không muốn uống bia, bạn đến và uống tonto của mình,” Muhereza mô tả.

Ông mô tả tonto giống như một “cháo” không gây say. “Mỗi ngày bạn nên uống,” ông nói.

Christine Kyomuhangi, người bán tonto, nói cô nhận được hai can rượu mỗi ngày. Cô thừa nhận những mối đe dọa đối với nhưng mỉm cười, khẳng định công việc của mình là bền vững. Cô nói khách hàng đến từ khắp thành phố.

“Tonto sẽ không bao giờ hết,” cô nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.