Danh tiếng của Mỹ suy giảm toàn cầu, lo ngại về di cư tăng lên ở châu Âu: nghiên cứu

(SeaPRwire) –   Danh tiếng của Mỹ trên toàn cầu đã suy giảm trong năm qua và đa số công dân tin rằng sự toàn vẹn của cuộc bầu cử đe dọa nền dân chủ của đất nước, trong khi di cư hiện là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người châu Âu, theo một nghiên cứu toàn cầu công bố vào thứ Tư.

Sự sụt giảm tích cực đối với Mỹ là đặc biệt rõ ràng ở các nước theo đa số Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc, Ai Cập và Algérie, cũng như ở các nước châu Âu như Thụy Sĩ, Ai Len, Ukraina và Đức.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn được nhìn nhận tích cực trên toàn cầu, mặc dù Nga và Trung Quốc hiện được nhìn nhận tích cực như Mỹ ở hầu hết các nước Trung Đông và Bắc Phi được khảo sát, theo nghiên cứu.

Ở châu Âu, các nước đã chứng kiến sự tăng đột biến về tỷ lệ người cho rằng “giảm nhập cư” nên là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ khi lo ngại về biến đổi khí hậu giảm xuống, theo một nghiên cứu toàn cầu công bố vào thứ Tư. Khoảng 5,1 triệu người nhập cư đã đến Liên minh châu Âu từ các nước không phải EU trong năm 2022, tăng khoảng 117%, hoặc 2,7 triệu so với năm 2021, theo số liệu của châu Âu.

đứng đầu với 44% khi nói đến người dân muốn chính phủ tập trung vào việc giảm nhập cư, tiếp theo là Ai Len và Pháp.

Nghiên cứu, gọi là Chỉ số Nhận thức Dân chủ (DPI) là một trong những nghiên cứu lớn nhất hàng năm về cách mọi người nhận thức về tình trạng dân chủ trong các nước của họ và bao gồm 63.000 cuộc phỏng vấn từ người dân ở 53 quốc gia. Nó được thực hiện bởi tổ chức tư vấn Đan Mạch Alliance of Democracies Foundation và nhóm nghiên cứu Latana. Nó không cung cấp lý do cho sự suy giảm danh tiếng của Mỹ.

DPI phát hiện rằng niềm tin vào dân chủ đã duy trì ở mức cao trên toàn cầu trong 6 năm qua với 85% những người được hỏi nói rằng việc có dân chủ trong nước họ là quan trọng.

Tuy nhiên, chính phủ không luôn đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Trong khi 58% những người được hỏi hài lòng với tình trạng dân chủ trong nước họ, phần còn lại không hài lòng.

Ở Mỹ, 60% những người được hỏi nói rằng các cuộc bầu cử không công bằng và/hoặc gian lận bầu cử đe dọa nền dân chủ của đất nước, trong khi khoảng 77% nói rằng tham nhũng là mối đe dọa cho dân chủ.

Nghiên cứu nói rằng sự bất mãn không chỉ giới hạn ở các nước không dân chủ. Nó cũng phổ biến ở Mỹ, châu Âu và ở những nơi khác có truyền thống dân chủ lâu đời.

khoảng một phần ba người Hungary tin rằng họ sống trong một nền dân chủ.

Khoảng một nửa người dân trên thế giới, cả ở các nước dân chủ và không dân chủ, cảm thấy chính phủ của họ chỉ hành động theo lợi ích của một nhóm người nhỏ. Trong 4 năm qua, nhận thức này cao nhất ở Mỹ Latinh, thấp nhất ở châu Á và đã tăng dần ở châu Âu kể từ năm 2020 – đặc biệt là ở Đức, nghiên cứu cho thấy.

Israel, Ukraina và Nga đều trải qua hiệu ứng “tập hợp quanh cờ”, với nhận thức của công chúng rằng chính phủ đang hành động trong lợi ích của đa số người dân tăng nhanh sau khi bắt đầu các cuộc xung đột của họ. Tuy nhiên, nhận thức này ở Ukraina đã giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào năm 2022.

Anders Fogh Rasmussen, chủ tịch của Alliance of Democracies Foundation và cựu Thủ tướng Đan Mạch, cho biết những con số này là một bài học và xu hướng cho thấy có nguy cơ mất phần lớn Nam bán cầu cho các chế độ độc tài.

“Trên toàn thế giới, mọi người muốn sống dưới chế độ dân chủ nhưng những con số này là lời cảnh tỉnh cho tất cả các chính phủ dân chủ,” Rasmussen nói.

“Bảo vệ dân chủ có nghĩa là thúc đẩy tự do trên toàn thế giới, nhưng nó cũng có nghĩa là lắng nghe những mối quan tâm của cử tri tại quê nhà… Chúng ta đang chứng kiến sự hình thành trục độc tài từ Trung Quốc đến Nga đến Iran. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để làm cho tự do hấp dẫn hơn chuyên chế và thống nhất thông qua một liên minh các nền dân chủ để đẩy lùi các kẻ độc tài đang ngày càng tự tin.”

Chiến tranh và xung đột bạo lực ngày càng được nhìn nhận là thách thức toàn cầu lớn nhất, tiếp theo là nghèo đói và đói kém, và biến đổi khí hậu. Năm qua đã chứng kiến sự gia tăng toàn cầu về tỷ lệ người cho rằng di cư và khủng bố là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới, đặc biệt là ở châu Âu.

Ở cấp độ quốc gia, hầu hết mọi người muốn chính phủ tập trung nhiều hơn vào việc giảm nghèo, chống tham nhũng và tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, có sự khác biệt khu vực mạnh mẽ về các ưu tiên: Người châu Âu và Mỹ có nhiều khả năng muốn chính phủ ưu tiên cải thiện chăm sóc sức khỏe, chống biến đổi khí hậu và hơn là các nước ở châu Á và Mỹ Latinh, nơi chống tham nhũng và thúc đẩy tăng trưởng được coi là quan trọng hơn.

Toàn cầu, 33% những người được hỏi tin rằng biến đổi khí hậu là một trong ba thách thức lớn nhất của thế giới, nhưng chỉ có 14% nói rằng chiến đấu chống lại nó nên là một trong ba ưu tiên hàng đầu của chính phủ họ.

Di cư có thể sẽ đóng một vai trò lớn trong cuộc bầu cử châu Âu vào tháng tới khi các đảng dân tộc dự kiến sẽ giành được nhiều phiếu bầu hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.