Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc chỉ trích Soros vì các khoản tài trợ cho các nhóm “ủng hộ Hamas” tìm cách phá hủy nhà nước Do Thái

(SeaPRwire) –   Tỷ phú hoạt động trái chiều đang phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc vì đã bơm hơn 15 triệu USD vào một mạng lưới các tổ chức phi chính phủ bị cáo buộc hỗ trợ Hamas.

“Việc George Soros đóng góp cho các tổ chức nhằm hủy diệt Nhà nước Israel như một nhà nước Do Thái là đáng xấu hổ. Tuy nhiên, tôi không ngạc nhiên,” Đại sứ Israel Gilad Erdan nói với Digital.

Hamas đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Israel vào ngày 7 tháng 10, dẫn đến vụ thảm sát hàng loạt 1.200 người, trong đó có hơn 30 người Mỹ. Hamas cũng bắt giữ hơn 200 con tin. Công dân Mỹ nằm trong số dân thường bị bắt làm con tin bởi thực thể khủng bố jihad Hamas.

“Trong nhiều năm qua, Soros đã hỗ trợ và chuyển tiền cho các tổ chức ủng hộ BDS nhằm cô lập Israel,” Erdan bổ sung, người đã lãnh đạo chiến dịch ngoại giao tại Liên Hợp Quốc nhằm phơi bày tội ác chống loài người của Hamas. “Họ không bao giờ là về hòa bình thực sự hay bất kỳ giải pháp nào cho cuộc xung đột Israel-Palestine.”

BDS là viết tắt của phong trào Boicott, Rút vốn và Trừng phạt nhằm vào nhà nước Do Thái. Quốc hội Đức và Áo đã phân loại BDS là phong trào chống Do Thái mà giống như việc tẩy chay của Đức đối với Do Thái trong giai đoạn đầu của Holocaust.

Rachel Ehrenfeld, tác giả cuốn sách “Chương trình nghị sự Soros”, nói với Digital, “Việc hỗ trợ các nhóm ủng hộ Hamas, ủng hộ người Palestine ở Mỹ không chỉ giới hạn ở các thực thể nước ngoài. Nó cũng đến trực tiếp và gián tiếp từ các quỹ có trụ sở tại Mỹ. Quỹ xã hội mở George và Alexander Soros (OSF) là một trong số đó.”

“Ngay sau khi vào Nhà Trắng, Biden đã bổ nhiệm Robert Malley làm đặc phái viên đặc biệt của ông đến Iran,” Ehrenfeld viết trong cuốn sách của bà. “Malley là cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế có trụ sở tại Brussels do Soros tài trợ, mà giống như Soros, đã chỉ trích Israel và khen ngợi Hamas.”

Mỹ và Liên minh châu Âu đã chỉ định Hamas là tổ chức khủng bố nước ngoài. Một số cuộc điều tra gần đây cho rằng OSF đã chuyển tiền đáng kể cho các Tổ chức phi chính phủ chống Israel một cách dữ dội và cáo buộc là ủng hộ Hamas.

Digital đã báo cáo vào tháng 10 về sự ủng hộ của Biden đối với nỗ lực thiết lập đối thoại với các phong trào khủng bố được Mỹ chỉ định là Hamas và Hezbollah có trụ sở tại Liban.

“Có quá nhiều thông tin sai lệch về họ. … Tôi nói chuyện với họ và đồng nghiệp của tôi nói chuyện với họ [Hamas], và bây giờ chúng tôi có thể không đồng ý với họ, nhưng họ có logic riêng của mình … không ai trong số họ là kẻ điên rồ,” Biden nói trong cuốn sách “Văn hóa Kháng chiến”.

Tờ New York Post đã lưu ý vào tháng trước rằng Soros đã chuyển hơn 15 triệu USD cho các nhóm chống Israel và Do Thái giáo.

OSF đã quyên góp 13,7 triệu USD cho Trung tâm Tides có trụ sở tại California, một số người nhận của họ là các tổ chức phi lợi nhuận bị cáo buộc biện minh cho việc tiêu diệt nhà nước Do Thái.

Tides hỗ trợ Dự án Công lý Adalah có trụ sở tại Illinois, người đã đăng tải một bức ảnh trên Instagram của máy ủi phá hủy hàng rào an ninh của Israel vào ngày xảy ra vụ thảm sát máu của Hamas với chú thích “Những kẻ thực dân Israel tin rằng họ có thể mãi mãi giam giữ hai triệu người trong một nhà tù ngoài trời… không lồng giam nào chưa bị thách thức.”

Khi được Digital đặt câu hỏi nhiều lần liệu Quỹ Soros xem Hamas là tổ chức khủng bố hay không, người phát ngôn của OSF có trụ sở tại London từ chối trả lời.

Tuy nhiên, người phát ngôn của OSF nói rằng “Các Quỹ xã hội mở hoàn toàn lên án các cuộc tấn công dã man vào công dân Israel vào ngày 7 tháng 10. Chúng tôi thương tiếc những mạng sống bị mất và bị thương cũng như những người bị bắt làm con tin và gia đình của họ. Giống như nhiều người khác trên thế giới ngày nay, chúng tôi cũng cảm thấy cùng nỗi đau cho công dân Palestine khi cuộc xung đột khiến số người thiệt mạng ngày càng tăng một cách bi thảm.”

Người phát ngôn của OSF bổ sung rằng “Phải có trách nhiệm cho tội ác chiến tranh và vi phạm luật nhân đạo đã xảy ra.”

Khi được hỏi về cáo buộc rằng OSF tài trợ cho các Tổ chức phi chính phủ ủng hộ Hamas, người phát ngôn của OSF lưu ý rằng “Bất kỳ đối tác của chúng tôi đều có quan điểm khác nhau và thường xuyên bất đồng với nhau, nhưng chiến lược tài trợ của chúng tôi, đã phát triển trong 20 năm qua, nhằm hướng tới một tương lai an toàn mà quyền và tự do được tôn trọng.

“Có luật chống khủng bố nghiêm ngặt của Mỹ xác định các tổ chức mà một quỹ như OSF có thể tài trợ. Chúng tôi dành rất nhiều nỗ lực để đảm bảo tuân thủ đầy đủ.”

Năm 2007, Soros đã viết một bài báo ý kiến cho tờ Financial Times trong đó chỉ trích chính phủ Israel và chính phủ Palestine vì không công nhận Hamas là chính phủ hợp pháp của Dải Gaza.

OSF cũng đã tài trợ cho hai Tổ chức phi chính phủ tiến bộ có tên là Tiếng nói Do Thái vì Hòa bình (JVP) và IfNotNow. Vào ngày Hamas thảm sát 1.200 người, JVP đã đưa ra tuyên bố rằng “nguồn gốc của tất cả bạo lực này” là “chế độ apartheid và sự chiếm đóng của Israel – và sự đồng lõa của Mỹ trong sự áp bức đó.”

Tên của các Tổ chức Do Thái này gây hiểu lầm, các chuyên gia về chống Do Thái chính thống lập luận. Liên đoàn chống phỉ báng Do Thái (ADL) viết rằng “Tiếng nói Do Thái vì Hòa bình (JVP) là một nhóm hoạt động chống Israel và chống Zion cực đoan mà ủng hộ việc tẩy chay Israel và xóa bỏ chủ nghĩa Zion.”

Chủ nghĩa Zion là triết lý sáng lập ra nhà nước Do Thái.

ADL thêm rằng, “Việc sử dụng danh tính ‘Do Thái’ để tấn công Israel là métier của JVP, có thể nói là mục đích của nó. Mặt cắt của công việc này, như sự kiện tweet của SJP minh họa, là nhằm lấy lại cáo buộc chống Do Thái.”

Con trai Soros, Alex, gần đây đã tiếp quản 25 tỷ USD tài sản của cha mình. Vào tháng 6, Bộ trưởng Bộ Di sản Do Thái và Bình đẳng xã hội Israel Amichai Chikli nói với Digital rằng “Con trai ông ấy giống hệt cha. Chúng tôi không mong đợi con trai ông ấy sẽ là người Zionist lớn.”

Digital đã liên hệ với JVP, Trung tâm Tides và IfNotNow để tìm hiểu ý kiến. Họ chưa ngay lập tức trả lời.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.