Cựu thủ tướng Senegal nhường ghế tổng thống cho ứng viên đối lập

(SeaPRwire) –   Một cựu thủ tướng Senegal hôm thứ Hai đã nhượng bộ ứng cử viên đối lập dựa trên kết quả sơ bộ một ngày sau cuộc bỏ phiếu, theo tuyên bố của chiến dịch tranh cử.

Amadou Ba cho biết ông đã chúc mừng Bassirou Diomaye Diakhar Faye và chúc ông thành công.

Chiến thắng dự kiến của Faye phản ánh sự thất vọng của giới trẻ trước tình trạng thất nghiệp cao và lo ngại về quản trị trong quốc gia. Faye, được sự ủng hộ của nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng Ousmane Sonko, đã tuyên bố sẽ bảo vệ Senegal khỏi tham nhũng và sự can thiệp từ các cường quốc nước ngoài như cựu thế lực thực dân Pháp.

Hiện tại, nhóm của Faye vẫn chưa đưa ra bình luận nào. Sonko đã bị cấm tham gia cuộc đua tổng thống vào tháng 1 vì bị kết án trước đó và Faye đã chạy đua thay ông.

Cuộc bầu cử diễn ra vào Chủ Nhật sau nhiều tháng không chắc chắn và bất ổn sau nỗ lực hoãn bầu cử của Tổng thống Macky Sall cho đến cuối năm. Các cuộc biểu tình đôi khi gây chết người sau đó đã làm lung lay uy tín của Senegal là một nền dân chủ ổn định trong một khu vực đã chứng kiến một làn sóng đảo chính trong những năm gần đây. Các nhóm nhân quyền cho biết hàng chục người đã thiệt mạng trong khi hàng trăm người khác bị bỏ tù.

Các nhà quan sát cho biết cuộc bầu cử diễn ra phần lớn trong hòa bình với tỷ lệ cử tri cao. Các thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tuần này, nhưng các cuộc kiểm phiếu ban đầu cho thấy cử tri đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ phe đối lập.

Tại thủ đô ven biển của Senegal, những người ủng hộ Faye đã nhảy múa và chơi nhạc cho đến tận đêm Chủ Nhật để ăn mừng chiến thắng.

“Nền dân chủ của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ hơn từ những kết quả này”, Ndeye Sow, 27 tuổi, cho biết. “Chúng tôi rất vui mừng, không có bạo lực ở đây và sự thanh thản là điều mà chúng ta mong đợi.”

Hơn 7 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu tại quốc gia có khoảng 17 triệu dân. Đây là lần chuyển giao quyền lực dân chủ thứ tư của Senegal kể từ khi giành độc lập khỏi Pháp hơn sáu thập kỷ trước. Tổng thống sắp mãn nhiệm đã bị hiến pháp cấm tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.