Cựu binh Hải quân phản ánh về “sự thay đổi không tưởng” của AI đối với quân đội khi nhìn về tương lai với tiểu thuyết mới

(SeaPRwire) –   Thế giới có thể chia thành các liên minh công nghệ trong những năm tới, theo một cựu quân nhân Mỹ đã nghỉ hưu và trở thành tiểu thuyết gia như được mô tả trong cuốn sách mới của ông.

“Tôi nghĩ đối với chúng ta, đặc biệt với công nghệ mà chúng ta đang tưởng tượng và sức mạnh không tưởng mà nó giải phóng, nó chỉ trở nên rõ ràng rằng nguồn lực quốc gia thực sự có thể không phải quân sự hay thậm chí kinh tế, mà có thể là trí tuệ nhân tạo,” Elliot Ackerman nói với Digital.

“Ai đạt được trước sẽ vượt xa đối thủ của họ theo cách siêu việt đến mức họ có thể thống trị như một quốc gia,” ông nói.

Ackerman phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong tám năm, làm cả sĩ quan bộ binh và hoạt động đặc biệt với các chuyến công tác ở Trung Đông và Trung Á. Sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự, ông theo đuổi sự nghiệp tiểu thuyết gia, khai thác kinh nghiệm của mình để viết tiểu thuyết có uy tín.

Vài năm trước, Ackerman bắt đầu làm việc với Đô đốc hải quân Mỹ đã nghỉ hưu James Stavridis, người muốn xem xét trí tuệ nhân tạo với tiểu thuyết của họ “2034: A Novel of the Next World War”. Cuốn sách xem xét cách một trận hải chiến giữa Mỹ và Trung Quốc có thể diễn ra trong một thập kỷ tới.

Cuốn sách mới nhất của họ, “2054”, đi xa hơn và nhìn vào một thế giới vẫn nhận ra được nhưng rõ ràng và sâu sắc biến đổi bởi tiến bộ công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và các ý tưởng công nghệ hiện đại mới nổi như biến đổi gen.

Ví dụ, Nhật Bản của tương lai này là một quốc gia “khai thác trí tuệ nhân tạo, robotics và tính toán lượng tử để bù đắp cho lực lượng lao động suy giảm, thường giao dịch với Ấn Độ, nơi cung cấp một thị trường rộng lớn cho công nghệ của họ” – rõ ràng dựa trên những lo ngại hiện tại về suy giảm dân số ở quốc gia Đông Á này.

“AI có thể tăng cường quá trình ra quyết định, tăng tốc độ và độ chính xác của hoạt động, cải thiện giám sát và trinh sát, tối ưu hóa hậu cần và quản lý nguồn lực, và tạo điều kiện cho các mô phỏng tiên tiến cho huấn luyện và chiến lược,” Đô đốc hải quân Mỹ đã nghỉ hưu James Stavridis nói trong một bài báo.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng “các thách thức kỹ thuật bao gồm đảm bảo độ tin cậy và an ninh khỏi mối đe dọa mạng” và rằng “các cân nhắc pháp lý và quy định liên quan đến việc sử dụng AI trong chiến đấu, và thách thức duy trì sự cân bằng giữa tự chủ máy móc và giám sát con người” vẫn là chìa khóa cho xu hướng của công nghệ trong tay con người.

Cuốn tiểu thuyết cũng tập trung lặp đi lặp lại về nỗ lực đạt được “singularity”, được định nghĩa bởi tiểu thuyết là “một ‘vụ nổ trí tuệ’, tương đương với hàng ngàn năm tiến hóa sinh học được nén vào vài tháng hoặc thậm chí vài tuần khi máy móc và học tập con người hợp nhất thành một ý thức duy nhất.”

“Đó là một câu chuyện về cuộc cạnh tranh quyền lực lớn, và đó là câu chuyện lâu đời nhất,” Ackerman nói. “Ngoại trừ, trong trường hợp của chúng ta, đó không phải là cuộc chạy đua vũ trang hoặc thậm chí chiến tranh quốc gia so với quốc gia – đó là cuộc đua công nghệ và cuộc đua quốc gia so với quốc gia để đạt được sự đồng nhất đầu tiên, vì vậy chúng tôi muốn kể một câu chuyện vừa thu hút sự chú ý với những chủ đề cổ xưa này nhưng nhìn về tương lai.”

Ackerman giải thích rằng thời gian của ông làm nhà báo có nghĩa là ông luôn có “một chân trong không gian công nghệ” và một chân khác trong quân sự. Do đó, tiểu thuyết “2054” đã cung cấp cơ hội để kết hợp hai lợi ích đó và nhìn xem chúng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau như thế nào trong những năm tới.

Ackerman nhắc lại suy nghĩ chung rằng việc bao gồm AI sẽ chứng minh là một “nhân tố gia tăng” cho quân đội và sẽ “thay đổi căn bản cách thức chúng ta chiến đấu chiến tranh, từ mục tiêu đến chỉ huy và điều khiển”.

Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về vấn đề “ai hoặc cái gì kiểm soát hệ thống động lực trong quân đội Mỹ”.

“Ai sẽ quyết định kích hoạt lực lượng có thể gây chết người?” Ackerman hỏi. “Ai sẽ quyết định ai sử dụng lực lượng gây chết người? Luôn luôn là con người? Hay đôi khi, quyền hạn đó sẽ được ủy quyền cho các thuật toán và AI để tăng tốc độ phản ứng?”

“Đó là tất cả những câu hỏi thực sự lớn đang được đặt ra ngay bây giờ, và tôi nghĩ chúng ta đang sống trong một thời đại thay đổi đáng kinh ngạc trong quân đội như chúng ta đang nói. Hãy xem những gì đang xảy ra ở Ukraine: Đó là một cuộc chiến rất khác so với những gì tôi chiến đấu 10 năm trước.”

Cuốn tiểu thuyết bao gồm một số cải tiến chất lượng cuộc sống công nghệ, chẳng hạn như sự thống trị của chuyến bay gần quỹ đạo để tăng tốc độ di chuyển, cho phép các nhân vật vượt qua thế giới chỉ trong vài giờ. Các ý tưởng có thể đã cung cấp sự tiện lợi cho cốt truyện nhưng tạo ra cảm giác mạnh mẽ về xây dựng thế giới và giúp kết nối hiện tại với tương lai được trình bày trong tiểu thuyết.

“Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian thảo luận về cách sách sẽ cảm thấy: Những gì là những gật đầu chúng tôi sẽ thực hiện hướng tới công nghệ cho thấy sự trôi qua thời gian giữa hiện tại và tương lai, và những gì sẽ vẫn giữ nguyên,” ông giải thích.

“Luôn luôn là quá trình này của việc dự đoán những thay đổi công nghệ sẽ xảy ra, nhưng cũng làm như vậy theo cách phục vụ câu chuyện và không trở thành một sự phân tâm,” ông nhấn mạnh.

Trong suốt cuộc trò chuyện, Ackerman vũ điệu dọc theo một đường ranh giới phản ánh một căng thẳng trung tâm: Mong muốn tìm kiếm và cung cấp câu trả lời đến từ thời gian làm nhà báo của ông, đối lập với động lực tiểu thuyết gia để đặt câu hỏi và kích thích suy nghĩ.

“Tôi cố gắng viết những loại sách mà tôi thích đọc, và những loại sách mà tôi thích đọc thường khiến tôi khi đóng quyển sách hỏi chính mình những câu hỏi, không phải được phục vụ câu trả lời,” Ackerman nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.