Cuộc bầu cử tổng thống Indonesia nổi lên như chiến trường quan trọng trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung

(SeaPRwire) –   Khi người Indonesia bỏ phiếu vào thứ Tư tuần này để bầu tổng thống một trong những cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, cược bạc cũng sẽ cao đối với Mỹ và Trung Quốc và cuộc đối đầu ngày càng leo thang của họ trong khu vực.

Quốc gia Đông Nam Á này là một chiến trường then chốt về kinh tế và chính trị trong một khu vực mà các cường quốc toàn cầu đã lâu nay đang trên đà va chạm về Đài Loan, nhân quyền, triển khai quân sự của Mỹ và hành động hung hăng của Bắc Kinh ở các vùng biển tranh chấp, bao gồm cả Biển Đông.

Chính sách đối ngoại của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo tránh chỉ trích Bắc Kinh hay Washington, nhưng cũng từ chối liên minh với bất kỳ lực lượng nào. Sự cân bằng khéo léo đã mở đường cho thương mại và đầu tư Trung Quốc đáng kể cho Indonesia, bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao trị giá 7,3 tỷ USD được tài trợ lớn bởi , trong khi Jakarta cũng tăng cường quan hệ phòng thủ và tập trận quân sự thường xuyên hơn với Mỹ.

Những chính sách này có thể tiếp tục nếu ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bầu cử Prabowo Subianto, bộ trưởng quốc phòng hiện tại mà ứng cử viên phó tổng thống là con trai cả của Widodo, chiến thắng, theo các nhà phân tích.

“Vấn đề đối với các cường quốc lớn, tuy nhiên, là Jakarta kiên quyết không liên minh và hầu như chắc chắn sẽ tiếp tục như vậy bất kể ai chiến thắng,” theo Derek Grossman, một chuyên gia phân tích quốc phòng cao cấp tại Rand Corp., một tổ chức tư vấn chính sách công của Mỹ.

Subianto thừa nhận chính sách trung lập và công khai ca ngợi Mỹ và Trung Quốc. Ông trích dẫn vai trò lịch sử của Mỹ trong việc gây áp lực buộc Hà Lan công nhận chủ quyền Indonesia vào những năm 1940, tại một diễn đàn vào tháng 11 tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Jakarta.

“Đây là một phần lịch sử và chúng ta không thể quên khoản nợ danh dự này,” Subianto nói, người cũng ca ngợi tầm quan trọng của Trung Quốc đối với Đông Nam Á. “Trung Quốc là một nền văn minh lớn. Nó đã đóng góp rất nhiều và bây giờ nó rất, rất tích cực và đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế chúng ta.”

Cựu Bộ trưởng Giáo dục và Thống đốc Jakarta Anies Baswedan, một ứng cử viên tổng thống đang đứng sau Subianto trong hầu hết các cuộc thăm dò độc lập, nói ông sẽ chuyển đổi chính sách đối ngoại “giao dịch” theo nguyên tắc của Widodo nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Khi một quốc gia xâm lược quốc gia khác, chúng ta có thể nói điều này vi phạm các giá trị cơ bản của chúng ta. Ngay cả khi chúng ta là bạn bè, nếu quyền bị xâm phạm, chúng ta có thể nhắc nhở họ,” Baswedan nói với AP trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước mà không nói rõ quốc gia nào ông ám chỉ.

Baswedan nói nhân quyền và bảo vệ môi trường nên làm nền tảng cho chính sách đối ngoại của Indonesia. “Nếu chúng ta không có giá trị gì, sau đó sẽ chỉ có mối quan hệ chi phí-lợi ích, nơi chúng ta sẽ chỉ ủng hộ các quốc gia mang lại lợi ích cho chúng ta,” ông nói.

Marty Natalegawa, cựu bộ trưởng ngoại giao Indonesia được tôn trọng, bày tỏ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo mới được bầu sẽ không chỉ nói “chúng tôi không chọn phe” mà còn “thực sự đóng góp giúp tạo ra mối quan hệ ổn định hơn giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều thấy làm thế nào sự nổi lên của một nhà lãnh đạo mới trong khu vực có thể đe dọa lợi ích của họ.

Rodrigo Duterte, sau khi chiếm được chức tổng thống Philippines với nền tảng chống tội phạm vào năm 2016, trở thành một trong những nhà chỉ trích nhiệt thành nhất ở Châu Á đối với chính sách an ninh của Mỹ trong khi nuôi dưỡng quan hệ mật thiết với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Duterte đe dọa sẽ trục xuất nhân viên quân sự Mỹ đang ở Philippines cho các cuộc tập trận chiến đấu. Sau đó, ông di chuyển để chấm dứt hiệp định phòng thủ với Washington cho phép hàng ngàn người Mỹ đến nước này cho các cuộc tập trận quy mô lớn, nhưng ông kết thúc nỗ lực đó khi ông kêu gọi Mỹ cung cấp vaccine trong đại dịch coronavirus.

Nhiệm kỳ bão táp của Duterte kết thúc vào năm 2016 và ông được kế nhiệm bởi Ferdinand Marcos Jr., người đã phê duyệt mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại các căn cứ quân sự Philippines theo hiệp định phòng thủ năm 2014. Marcos nói quyết định của ông nhằm tăng cường khả năng phòng thủ lãnh thổ của đất nước trong bối cảnh sự gia tăng hung hăng của lực lượng tuần duyên Trung Quốc, hải quân và nghi ngờ các lực lượng dân quân ở các khu vực biển tranh chấp của Philippines.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối quyết định này, nói rằng điều đó sẽ cung cấp cho lực lượng Mỹ các căn cứ ở miền bắc Philippines ngang qua biên giới biển với eo biển Đài Loan có thể làm suy yếu an ninh quốc gia Trung Quốc.

Indonesia và các quốc gia thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á thuộc Phong trào Không liên kết, một khối các nước đang phát triển thời Chiến tranh Lạnh mong muốn không chính thức liên kết với bất kỳ cường quốc toàn cầu nào.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh đã xuyên suốt khu vực.

Các chỉ trích về hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông luôn bị làm nhẹ đi trong ASEAN, khối 10 quốc gia khu vực.

Các quốc gia thành viên có xu hướng thân Bắc Kinh, đặc biệt là Campuchia và Lào, đã phản đối bất kỳ lên án hoặc nỗ lực đề cập đến Trung Quốc là đối tượng chỉ trích trong các tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh hàng năm của họ, theo lời kể của một số nhà ngoại giao khu vực với AP dưới điều kiện giấu tên vì họ không có thẩm quyền phát biểu công khai qua nhiều năm.

Năm ngoái, Mỹ cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc và nghi ngờ các lực lượng dân quân sử dụng pháo nước, laser quân sự và các thủ đoạn nguy hiểm chống lại tàu tuần tra bờ biển Philippines gây ra một số va chạm nhỏ trong loạt các cuộc đối đầu trên biển ở các vùng biển tranh chấp.

Dưới sự chủ trì của Indonesia, ASEAN chỉ đưa ra biểu đạt chung về mối quan ngại trước hành vi hung hăng trong Biển Đông sau hội nghị thượng đỉnh của họ mà không cụ thể đề cập đến Trung Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.