Congo bổ nhiệm nữ thủ tướng đầu tiên khi tình trạng bạo lực bùng phát ở miền đông

(SeaPRwire) –   KINSHASA, Congo (AP) — Vào hôm thứ Hai, Cộng hòa Dân chủ Congo đã bổ nhiệm nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước, thực hiện lời hứa trong chiến dịch và thực hiện bước tiến quan trọng hướng đến việc thành lập một chính phủ mới sau khi được tái đắc cử vào cuối năm ngoái.

Cựu bộ trưởng kế hoạch Judith Suminwa Tuluka sẽ đảm nhận vai trò này vào thời điểm bạo lực leo thang ở miền đông đất nước giàu khoáng sản, giáp biên giới. Theo Liên hợp quốc, cuộc xung đột dai dẳng này đã khiến hơn 7 triệu người phải di dời, biến đây trở thành một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi được bổ nhiệm trên truyền hình nhà nước, bà Tuluka đã hứa sẽ nỗ lực hướng tới hòa bình và phát triển. Tuy nhiên, việc thành lập một chính phủ mới có thể mất nhiều tháng vì quá trình này đòi hỏi phải đàm phán sâu rộng với nhiều đảng phái chính trị.

“Tư tưởng của tôi hướng về phía đông và mọi miền đất nước hiện nay đang phải đối mặt với xung đột với những kẻ thù đôi khi ẩn núp”, bà nói, ám chỉ đến cuộc xung đột có sự tham gia của nhiều nhóm vũ trang, bao gồm cả những nhóm được cho là được quân đội Rwanda hậu thuẫn. “Tôi nghĩ về tất cả những người này, và trái tim tôi hướng về họ.”

Cách xa thủ đô Kinshasa của cả nước, miền đông đã lâu bị hơn 120 nhóm vũ trang chiếm đóng, chúng tìm kiếm một phần vàng và các nguồn tài nguyên khác trong khu vực khi chúng tiến hành giết người hàng loạt.

Cả lực lượng gìn giữ hòa bình khu vực và LHQ đều được yêu cầu rời khỏi Congo sau khi chính phủ cáo buộc họ không giải quyết được xung đột. Bạo lực chỉ tiếp tục gia tăng khi việc rút quân bắt đầu và khi chính quyền Congo chuyển sang các vị trí của họ.

Tuần trước, Bintou Keita, đặc phái viên hàng đầu của LHQ tại Congo, đã nói với Hội đồng Bảo an LHQ rằng nhóm phiến quân nổi tiếng được gọi là M23 đã đạt được những bước tiến đáng kể về mặt lãnh thổ ở phía đông, điều này góp phần làm bùng phát bạo lực và số người phải di dời tăng mạnh.

Được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai kéo dài năm năm vào tháng 12, Tshisekedi đã đổ lỗi cho nước láng giềng Rwanda cung cấp hỗ trợ quân sự cho phiến quân. Rwanda phủ nhận cáo buộc này nhưng các chuyên gia của LHQ cho biết có bằng chứng đáng kể về lực lượng của họ tại Congo.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã thúc giục Congo và Rwanda tránh xa bờ vực chiến tranh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết Rwanda nên rút quân đội và hệ thống tên lửa đất đối không khỏi miền đông Congo và chỉ trích M23, gọi đây là một nhóm vũ trang “được Rwanda hậu thuẫn”.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Rwanda cho biết quân đội nước này đang bảo vệ lãnh thổ Rwanda khi Congo tiến hành “tăng cường quân sự đáng kể” gần biên giới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.