Công tố viên cáo buộc chủ tịch quốc hội Nam Phi nhận $135 nghìn và một bộ tóc giả để hối lộ

(SeaPRwire) –   các công tố viên cho biết hôm thứ Hai rằng họ có ý định buộc tội chủ tịch Quốc hội vì tội tham nhũng, cáo buộc bà đã nhận 135.000 đô la và một bộ tóc giả làm hối lộ trong ba năm khi bà là Bộ trưởng Quốc phòng.

Chủ tịch Nosiviwe Mapisa-Nqakula chưa bị bắt hoặc buộc tội. Các công tố viên đã phát biểu tại phiên tòa xử lý các tuyên bố của bà rằng các nhà chức trách đã không thông báo đầy đủ cho bà về các cáo buộc hoặc tuân thủ đúng thủ tục.

Thẩm phán dự kiến sẽ ra phán quyết về việc tạm đình chỉ bắt giữ sau ngày thứ Hai.

Trong các giấy tờ tòa án đệ trình để phục vụ phiên tòa, các công tố viên cho biết Mapisa-Nqakula đã nhận được 11 khoản thanh toán với tổng số tiền là 135.000 đô la từ tháng 12 năm 2016 đến tháng 7 năm 2019. Bà đã yêu cầu một khoản hối lộ khác là 105.000 đô la nhưng không được trả, các công tố viên cho biết.

Trong một lần vào tháng 2 năm 2019, Mapisa-Nqakula đã nhận được hơn 15.000 đô la và một bộ tóc giả tại một cuộc họp tại sân bay quốc tế chính của đất nước, các giấy tờ cho biết.

Người được cho là đã trả tiền hối lộ không được nêu tên.

Các công tố viên đã cho bà cơ hội tự nộp mình tại một và bị đưa ra tòa để bị buộc tội chính thức. Họ cho biết họ sẽ không phản đối việc bà được tại ngoại.

Mapisa-Nqakula đã phủ nhận hành vi sai trái và cho biết bà sẽ hợp tác với chính quyền sau khi họ khám xét nhà riêng của bà ở Johannesburg và thu giữ bằng chứng vào tuần trước.

Bà đã xin nghỉ phép khỏi chức vụ chủ tịch Quốc hội. Trước đó, bà bị cáo buộc tội tham nhũng, nhưng một cuộc điều tra của quốc hội đã bị hủy bỏ vào năm 2021. Các công tố viên cho biết vụ việc đã tái diễn sau khi một người tố giác xuất hiện vào năm ngoái.

Vụ án của bà là vụ bê bối tham nhũng mới nhất gây chấn động đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi, đảng này sẽ đối mặt với cuộc bầu cử quốc gia có tính bước ngoặt vào ngày 29 tháng 5.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.