Cơ quan Lãnh thổ Palestine thành lập Nội các mới sau những lời kêu gọi cải cách chính phủ từ khắp thế giới

(SeaPRwire) –   Chính quyền Palestine đã công bố thành lập một Nội các mới vì phải đối mặt với áp lực quốc tế về cải cách.

Chủ tịch Mahmoud Abbas, người đã lãnh đạo Chính quyền Palestine gần hai thập kỷ và vẫn nắm quyền kiểm soát toàn diện, đã công bố chính phủ mới trong một sắc lệnh của tổng thống hôm thứ Năm. Không có bộ trưởng nào là người nổi tiếng.

Đầu tháng này, Abbas đã bổ nhiệm Mohammad Mustafa, một cố vấn lâu năm, làm thủ tướng. Mustafa, một nhà kinh tế học được đào tạo tại Hoa Kỳ và độc lập về mặt chính trị, đã tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ kỹ trị và tạo ra một quỹ tín thác độc lập để giúp xây dựng lại Gaza. Mustafa cũng sẽ

Bộ trưởng Nội vụ Ziad Hab al-Rih là thành viên của phong trào Fatah thế tục của Abbas và cũng nắm giữ chức vụ này trong chính phủ trước. Bộ Nội vụ giám sát các lực lượng an ninh. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Jerusalem, Ashraf al-Awar đã đăng ký ứng cử với tư cách là ứng cử viên của Fatah trong cuộc bầu cử năm 2021 bị hoãn vô thời hạn.

Ít nhất năm trong số 23 bộ trưởng là người ở Gaza, nhưng không rõ liệu họ vẫn còn ở lãnh thổ đó hay không.

Chính quyền Palestine quản lý một phần Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Các lực lượng của chính quyền này đã bị trục xuất khỏi Gaza khi Hamas lên nắm quyền năm 2007 và không có quyền lực ở đó.

Chính quyền Palestine nhận được rất ít sự ủng hộ hay tính chính danh của người Palestine, một phần vì chính quyền này không tổ chức bầu cử trong 18 năm. Chính sách hợp tác với Israel về các vấn đề an ninh của chính quyền Palestine cực kỳ không được ủng hộ và khiến nhiều người Palestine coi chính quyền này là nhà thầu phụ của chính quyền chiếm đóng.

Các cuộc thăm dò dư luận trong những năm gần đây liên tục cho thấy rằng đại đa số người Palestine muốn Abbas, 88 tuổi từ chức.

Hoa Kỳ đã kêu gọi hồi sinh Chính quyền Palestine để quản lý Gaza sau chiến tranh trước khi tuyên bố nhà nước, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh mở không giới hạn đối với Gaza và hợp tác với những người Palestine không liên kết với Chính quyền Palestine hoặc Hamas. Không rõ ai ở Gaza sẵn sàng đảm nhận vai trò như vậy.

Hamas đã bác bỏ việc thành lập chính phủ mới là không chính đáng, thay vào đó kêu gọi tất cả các phe phái Palestine, bao gồm cả Fatah, thành lập một chính phủ chia sẻ quyền lực trước cuộc bầu cử quốc gia.

Tổ chức này đã cảnh báo người dân Palestine ở Gaza không được hợp tác với Israel để quản lý lãnh thổ, nói rằng bất kỳ ai làm như vậy sẽ bị coi là cộng tác viên, tức là bị đe dọa tử vong.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.