Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc lên đường tới Moscow đàm phán về an toàn hạt nhân ở Ukraine

(SeaPRwire) –   Ông cho biết cơ quan sẽ khởi hành chuyến đi tới Moscow vào Thứ Ba để hội đàm cấp cao với các quan chức Nga về vấn đề an toàn hạt nhân tại Ukraine.

Tổng giám đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi đã đưa ra thông báo trên vào Thứ Hai, ngày đầu tiên họp thường kỳ của hội đồng thống đốc gồm 35 quốc gia thành viên của cơ quan này tại Vienna. Điện Kremlin hiện chưa xác nhận thông tin về chuyến đi này.

“Tình hình vẫn rất mong manh”, Grossi phát biểu với các phóng viên khi đề cập đến Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở Đông Nam Ukraine.

Tính an toàn của nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu này “có tầm quan trọng to lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế”, ông nói.

Grossi cho hay “hoàn toàn có thể” ông sẽ trực tiếp gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến đi sắp tới, nhưng ông cũng cho biết ông hy vọng Moscow là nước chủ nhà của các cuộc hội đàm sẽ chính thức xác nhận điều này.

Grossi đã có cuộc gặp gần nhất vào tháng 10 năm 2022.

Grossi đã đến thăm Ukraine vào tháng 2 và vượt qua tuyến đầu để đến thăm Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia nhằm ngăn chặn thảm họa hạt nhân trong bối cảnh chiến tranh đang tiếp diễn. Ông cũng đã tổ chức một cuộc họp với Ukraine Tổng thống .

Ông chia sẻ với các phóng viên tại Vienna rằng ông cho rằng điều quan trọng là phải duy trì đối thoại với cả hai bên.

Grossi nói rằng ông dự kiến sẽ thảo luận về “các vấn đề kỹ thuật” liên quan đến “tình trạng hoạt động trong tương lai của nhà máy” tại Moscow. Ông cũng cho hay nếu Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia gồm sáu tổ máy, hiện đang ở chế độ ngừng hoạt động, được khởi động lại, ông sẽ cần thảo luận “quy trình đánh giá an toàn nào” sẽ được tiến hành. Ông cũng cho biết cần phải phát biểu về vấn đề đường dây điện cung cấp bên ngoài vì hiện nay IAEA thấy tình hình “mong manh và yếu”.

IAEA đã nhiều lần lên tiếng báo động về tình trạng của cơ sở Zaporizhzhia trong bối cảnh lo ngại về một thảm họa hạt nhân tiềm tàng. Nhà máy này đã nhiều lần nằm trong vòng giao tranh kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 và chiếm giữ cơ sở này ngay sau đó.

Sáu lò phản ứng của nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng, nhưng nhà máy vẫn cần điện và đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn để vận hành các hệ thống làm mát quan trọng và các tính năng an toàn khác.

Nhà máy đã mất nguồn điện tại chỗ tám lần kể từ khi chiến tranh nổ ra, buộc nhà máy phải tạm thời sử dụng các máy phát điện chạy bằng dầu diesel trong trường hợp khẩn cấp, trong khi vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức liên quan đến nhân sự.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.