Chính trị gia Thái Lan Pita Limjaroenrat không vi phạm luật bầu cử, tòa án phán quyết

(SeaPRwire) –   Tòa án phán quyết vào thứ Tư rằng chính trị gia tiến bộ nổi tiếng Pita Limjaroenrat, người đã bị cấm trở thành thủ tướng mặc dù đảng của ông đứng đầu trong cuộc bầu cử năm ngoái, không vi phạm luật bầu cử và có thể giữ ghế trong Quốc hội.

Pita đã bị đình chỉ khỏi nghị viện chờ phán quyết của tòa án về việc ông có vi phạm luật bầu cử bằng cách sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông. Ông là người thừa kế của di chúc của cha mình bao gồm cổ phiếu trong ITV, một công ty đã ngừng hoạt động là đơn vị vận hành đài truyền hình độc lập.

Tòa án đồng ý với luận điểm của Pita rằng ITV không phải là đơn vị vận hành kinh doanh truyền thông.

Theo luật, các ứng cử viên chính trị bị cấm sở hữu cổ phần trong bất kỳ công ty truyền thông nào khi đăng ký tranh cử.

Pita buộc phải từ chức lãnh đạo Đảng Tiến bộ khi bị đình chỉ khỏi Quốc hội.

Chiến thắng bầu cử năm ngoái của đảng phản ánh một sự ủng hộ thay đổi đáng ngạc nhiên giữa cử tri Thái Lan sau gần một thập kỷ chính phủ do quân đội kiểm soát. Nhưng đảng đã bị từ chối nắm quyền bởi các thành viên không được bầu của Thượng viện.

Thượng viện, có thành viên được bổ nhiệm bởi quân đội, đã tham gia Hạ viện bầu chọn thủ tướng dưới hiến pháp được thông qua năm 2017 dưới chính phủ quân sự.

Đảng Tiến bộ hiện dẫn đầu phe đối lập trong Quốc hội.

Ban chín thẩm phán đã phán quyết 8-1 có lợi cho Pita vào thứ Tư.

“ITV không vận hành bất kỳ báo chí hoặc kinh doanh truyền thông nào, do đó việc nắm giữ cổ phần không vi phạm Điều 98 của Hiến pháp. Theo lý lẽ trên, tư cách nghị sĩ của thành viên bị truy tố không bị đình chỉ,” phán quyết nói.

“Tôi vui mừng và sẽ tiếp tục làm việc như kế hoạch,” Pita nói sau phán quyết.

Khoảng 40 người ủng hộ đã tụ tập bên ngoài tòa án với biểu ngữ và hoa đã reo hò Pita khi ông rời khỏi.

“Có công lý cho người dân. Ban đầu, tôi không tin tòa án nhưng bây giờ tôi thấy có công lý,” bà Jiraporn Bussawaket, 76 tuổi, nói.

Pita vẫn phải đối mặt với thách thức pháp lý nghiêm trọng khác vào cuối tháng này.

Vào ngày 31/1, ông sẽ xuất hiện trước Tòa án Hiến pháp một lần nữa trong một vụ khác trong đó ông và đảng của mình bị buộc tội cố gắng lật đổ hệ thống chính phủ Thái Lan bằng cách đề xuất sửa đổi luật làm nhục hoàng gia Thái Lan, một tội danh được gọi là lese majeste.

Các nhà phê bình cho rằng luật này, có mức phạt lên đến 15 năm tù, thường bị lạm dụng như một công cụ.

Hoàng gia được nhiều người coi là trung tâm bản sắc Thái Lan, và người bảo thủ Thái Lan nhấn mạnh rằng nó phải được bảo vệ.

Mặc dù khiếu nại chỉ yêu cầu đảng ngừng thúc đẩy sửa đổi, nhưng lãnh đạo hiện tại của đảng, Chaithawat Tulathon, đã nói rằng một phán quyết không thuận lợi có thể được sử dụng trong các vụ kiện tương lai chống lại đảng dẫn đến việc giải thể đảng. Đảng Tiền Phong trước đây đã bị Tòa án Hiến pháp giải thể vào năm 2020.

Những người ủng hộ Đảng Tiến bộ đã chỉ trích các vụ án như những mánh khóe tương tự đã được sử dụng trong quá khứ bởi chế độ bảo thủ cầm quyền để loại bỏ đối thủ chính trị bằng cách sử dụng tòa án và các cơ quan nhà nước tự quản như Ủy ban Bầu cử làm vũ khí pháp lý.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.