Chính quyền quân sự Burkina Faso trục xuất 3 nhà ngoại giao Pháp khỏi đất nước

(SeaPRwire) –   Chính quyền quân sự cầm quyền tại Burkina Faso đã trục xuất ba vì bị cáo buộc hoạt động phá hoại, theo một tài liệu của chính phủ được đăng trên mạng xã hội vào thứ Năm.

Chính quyền quân sự nêu tên ba nhà ngoại giao, trong đó có hai cố vấn chính trị và tuyên bố họ là những người không được chào đón ở Burkina Faso, theo tài liệu do Bộ Ngoại giao ký vào thứ Ba. Họ có 48 giờ để rời khỏi Burkina Faso.

Tài liệu không nêu chi tiết về các hoạt động phá hoại bị cáo buộc.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ lấy làm tiếc về quyết định trục xuất các nhà ngoại giao của mình và bác bỏ cáo buộc này, nêu rõ các hoạt động của họ tại Burkina Faso nằm trong khuôn khổ quan hệ ngoại giao và lãnh sự.

“Quyết định của chính quyền Burkina không dựa trên bất kỳ cơ sở hợp pháp nào”, tuyên bố cho biết. “Chúng tôi chỉ có thể phản đối điều đó.”

Việc trục xuất diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngày càng xấu đi giữa Burkina Faso và nước từng là nước thực dân cũ, Pháp. Chính quyền quân sự đã cắt đứt quan hệ quân sự với Pháp vào năm 2023, yêu cầu hàng trăm quân Pháp phải rời khỏi đất nước trong vòng một tháng, theo con đường của nước láng giềng Mali, cũng do một thủ lĩnh đảo chính đứng đầu.

Hơn 60 năm sau khi Burkina Faso giành độc lập, tiếng Pháp vẫn là ngôn ngữ chính thức và Pháp vẫn duy trì quan hệ viện trợ kinh tế và nhân đạo chặt chẽ với nước từng là thuộc địa của mình. Tuy nhiên, khi sự nổi loạn của các phần tử Hồi giáo cực đoan ngày càng gia tăng, tâm lý bài Pháp đã tăng vọt một phần do bạo lực không ngừng.

Sau một cuộc đảo chính thứ hai vào năm ngoái, những người biểu tình chống Pháp bắt đầu kêu gọi chính quyền quân sự tăng cường quan hệ với Nga thay thế.

Rida Lyammouri, thành viên cao cấp tại Trung tâm Chính sách cho miền Nam mới, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Ma-rốc cho biết, tâm lý bài phương Tây đang chiếm ưu thế và mối quan hệ ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc là những xu hướng đang diễn ra trên khắp Burkina Faso và nước láng giềng Mali.

“Đây là sự tiếp nối của một biện pháp mà Burkina Faso và Mali đã áp dụng, trong đó trục xuất các nhà ngoại giao và nhà báo Pháp và đình chỉ một số phương tiện truyền thông quốc tế”, Lyammouri cho biết.

Chính quyền quân sự cũng đang tạo khoảng cách với các quốc gia khu vực và phương Tây không đồng tình với cách tiếp cận của mình. Năm nay, họ đã rời khỏi khối kinh tế khu vực Tây Phi được gọi là ECOWAS và lập liên minh với Mali và Niger, cũng do chính quyền quân sự lãnh đạo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.