Chính phủ Nicaragua do Ortega lãnh đạo bị cáo buộc có những hành vi ngược đãi ‘tương đương với tội ác chống lại loài người’

(SeaPRwire) –   Một bản báo cáo của các chuyên gia do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã buộc tội chính phủ Nicaragua do Ortega lãnh đạo về việc lạm dụng “tương đương với tội ác chống lại nhân loại” vào Thứ Năm.

Cáo buộc này, bị chính phủ Nicaragua phủ nhận mạnh mẽ, đi sau một cuộc điều tra về việc mở rộng đàn áp chính trị đối lập của đất nước. Chính phủ Ortega đã đi sau đối thủ trong nhiều năm, nhưng đã đạt đến một điểm quan trọng với các cuộc biểu tình lớn chống lại chính phủ vào năm 2018 đã dẫn đến sự đàn áp bạo lực của cơ quan chức năng.

Trong năm qua, sự đàn áp đã mở rộng ra các phần lớn xã hội với mục tiêu “làm tê liệt bất kỳ loại phe đối lập nào trong dài hạn”, theo nhóm độc lập các chuyên gia Liên Hợp Quốc điều tra vấn đề kể từ tháng 3 năm 2022.

“Các vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền hệ thống và tương đương với tội ác chống lại nhân loại tiếp tục được thực hiện bởi chính phủ Nicaragua vì lý do chính trị”, nhóm này nói trong một tuyên bố.

Jan Simon, một chuyên gia đứng đầu cuộc điều tra, nói tại một họp báo ở Geneva vào Thứ Năm rằng sự bách hại nhắm vào “mọi hình thức phe đối lập, dù thực hay tưởng tượng, cả trong nước và nước ngoài”.

Nhà nước nhắm mục tiêu vào thường dân, bao gồm sinh viên đại học, người bản địa và người da đen Nicaragua, và thành viên của Giáo hội Công giáo. Giờ đây trẻ em và thành viên gia đình bị nhắm mục tiêu chỉ vì có quan hệ với những người nêu lên tiếng nói chống lại chính phủ.

Chính phủ Ortega luôn nói rằng các cuộc biểu tình lớn chống lại nó vào năm 2018 là một âm mưu đảo chính thất bại do Hoa Kỳ đạo diễn, và thường biện minh cho bất kỳ sự đàn áp nào là một cuộc trấn áp âm mưu chống chính phủ.

Chính phủ đã phản hồi báo cáo vào Thứ Năm bằng cách nói rằng nó bị “biến dạng” bởi một nhóm các cường quốc đế quốc trả tiền để “làm méo mó thực tế của đất nước chúng tôi”.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận những chuyên gia nhân quyền tự xưng này”, Bộ trưởng Tư pháp Wendy Morales nói trong một video, buộc tội họ có thiên vị và dựa trên các tiêu chí “không thực tế và vô lý”.

Báo cáo nhân quyền, được thực hiện sau hàng trăm cuộc phỏng vấn, liên quan đến một số quan chức cấp cao trong các cuộc trấn áp đã củng cố quyền lực trong tay của Ortega và Phó Chủ tịch Rosario Murillo.

Báo cáo cho rằng Gustavo Porras, người đứng đầu Quốc hội Nicaragua, thông qua các đạo luật để tạo điều kiện cho sự đàn áp. Nó cho rằng Marvin Aguilar García, người đứng đầu Tòa án Tối cao, tuân theo mệnh lệnh trực tiếp từ chính phủ Ortega và ra lệnh cho các thẩm phán cấp dưới phải tuân theo. Trong khi đó, Biện lý trưởng Ana Julia Guido Ochoa sử dụng văn phòng của mình để làm giả bằng chứng chống lại các đối thủ thực hay tưởng tượng, theo báo cáo.

Các chuyên gia cũng đề cập đến các quan chức cấp cao trong Bộ Nội vụ của đất nước, cơ quan quản lý di cư và cơ quan quản lý tổ chức phi chính phủ.

Yader Morazán, một cựu quan chức lưu vong của hệ thống tư pháp Nicaragua, hoan nghênh báo cáo nói rằng nó có thể giúp chống lại tình trạng miễn trừ trách nhiệm ở Nicaragua.

“Báo cáo này trình bày một công việc được tài liệu hóa tốt mà lần đầu tiên xác định các thủ phạm chính của các hành vi lạm dụng và tội ác chống lại nhân loại” và “tiết lộ cấu trúc và chuỗi chỉ huy của sự đàn áp từ các tổ chức nhà nước”, Morazán nói.

Vào tháng 12, cảnh sát buộc tội giám đốc cuộc thi Hoa hậu Nicaragua về một âm mưu “đảo chính hoa hậu”, nói rằng cô đã gian lận cuộc thi chống lại các hoa hậu ủng hộ chính phủ. Vào tháng 2, chính phủ đóng cửa một vòng nữa các nhóm xã hội, bao gồm tổ chức Hướng đạo quốc gia và một câu lạc bộ Rotary.

Báo cáo cho biết sự đàn áp đã mở rộng ra ngoài biên giới Nicaragua đến hàng trăm ngàn người đã chạy trốn sự đàn áp của chính phủ, chủ yếu định cư tại Hoa Kỳ. Hàng trăm người Nicaragua đã bị tước quyền công dân và trở thành người vô quốc tịch, không thể tiếp cận các quyền cơ bản.

Báo cáo Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Ortega trả tự do cho những người Nicaragua bị giam giữ “tùy tiện” và kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu mở rộng các lệnh trừng phạt đối với “các cá nhân và tổ chức liên quan đến vi phạm nhân quyền”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.