Chiến tranh thế giới thứ 3 có thể bắt đầu vì tranh chấp Philippines trên Biển Đông, Trung Quốc “không tôn trọng” hiệp ước, chuyên gia nói

(SeaPRwire) –   Bắc Kinh cảnh báo rằng Chiến tranh thế giới thứ ba có thể bắt đầu do tranh chấp Philippines ở Biển Đông, Trung Quốc ‘không tôn trọng’ các hiệp ước, chuyên gia nói

“Mặc dù chúng tôi có hiệp ước phòng thủ chung với Philippines, nhưng Trung Quốc không tôn trọng nó,” Gordon Chang, một chuyên gia về Trung Quốc và là thành viên của Viện Gatestone, đã nói với Digital.

“Đã có hai lần vào tháng trước, vào ngày 5 và 29, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành cảnh báo bằng văn bản đến Trung Quốc rằng chúng tôi sẵn sàng sử dụng vũ lực để thực hiện nghĩa vụ theo điều 4 của Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Philippines,” Chang giải thích. “Đó là một cảnh báo rằng chúng tôi sẵn sàng đi đến chiến tranh.”

Được báo cáo lần đầu tiên bởi Dự án Nghiên cứu Truyền thông Trung Quốc của MEMRI, tờ báo do nhà nước sở hữu và điều hành China Daily vào đầu tuần này đã đăng một bài xã luận có tiêu đề “Manila phải được cảnh báo về nỗi kinh hoàng của chiến tranh” do Yang Xiao, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Hàng hải thuộc Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc viết.

Yang, một chuyên gia thường xuyên xuất hiện trong nhiều bài báo của China Daily, đã vẽ nên mối liên hệ giữa căng thẳng hiện tại giữa Trung Quốc và Philippines với căng thẳng ở châu Âu trước Thế chiến thứ nhất.

Bài báo ghi rõ ở cuối rằng “quan điểm không nhất thiết phản ánh quan điểm của China Daily”, nhưng Yang tham gia vào một cuộc thảo luận kích động về lịch sử và căng thẳng hiện tại, đề cập đến “phát súng Sarajevo” sau khi cảnh báo chính trị gia Philippines khỏi “trong hy vọng giành ưu thế trong tranh chấp biển với Trung Quốc”.

“Bài học từ Thế chiến thứ nhất nên được lưu tâm, đặc biệt là các quốc gia nhỏ, bởi vì gây ra xung đột sẽ không phục vụ lợi ích của bất kỳ quốc gia nào,” Yang viết.

Sau đó trong bài, Yang viết rằng các “nhà hoạch định chính sách” Mỹ nên nhận ra rằng “sự can thiệp quân sự của Mỹ thay mặt cho Philippines cũng sẽ gây ra hậu quả tai hại cho các nước láng giềng. Biển Đông đã là một biển hòa bình và hợp tác.”

“Chỉ một vài nhà lãnh đạo ở Philippines, bỏ qua những thách thức ngày càng tăng như giá cả leo thang ở trong nước, đang kích động cảm xúc cực đoan của người dân bằng cách nuôi dưỡng cho họ lời nói chống Trung Quốc,” Yang viết. “Họ không nhận ra rằng một khi phát súng ‘Sarajevo’ được bắn ở châu Á, những người dân vô tội ở Đông và Đông Nam Á sẽ trở thành nạn nhân lớn nhất của cuộc chiến.”

Gần đây Trung Quốc đã gia tăng căng thẳng với Philippines, với lực lượng bờ biển Trung Quốc cố gắng đuổi các ngư dân Philippines ra khỏi vùng biển và dẫn đến tình trạng đối đầu căng thẳng giữa hai bên.

Năm ngoái chứng kiến một loạt các cuộc gần xung đột giữa hai lực lượng bờ biển gần Bãi đá Thứ hai. Chính quyền Philippines đã phản đối việc Trung Quốc sử dụng phun nước và laser cấp quân sự.

Trung Quốc thành lập một vùng nhận dạng phòng không vào năm 2012, sau đó Philippines chính thức khởi xướng một phản đối trước một tòa án quốc tế do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Một phán quyết năm 2016 đã không thuận lợi cho Trung Quốc, bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh dựa trên cơ sở “lịch sử”, nhưng Bắc Kinh bác bỏ phán quyết và kết quả trọng tài.

Mỹ, Nhật Bản, Úc và Philippines vào ngày 7/4 sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân đầy đủ đầu tiên giữa các quốc gia trong các lãnh thổ tranh chấp để thể hiện sự tương thích hạm đội và cung cấp một cuộc biểu tình sức mạnh cho Trung Quốc. Các quốc gia sau đó sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh, trong đó dự kiến sẽ công bố kế hoạch tuần tra chung trong khu vực vào cuối năm nay, theo Politico.

Chang lập luận rằng loại cách tiếp cận rời rạc để kích động căng thẳng với các nước láng giềng là điều dễ hiểu khi “Trung Quốc đang thăm dò các nước láng giềng, đặc biệt là Nhật Bản, Đài Loan và Philippines, và chuyển sự chú ý của mình liên tục.”

“Trung Quốc đã tăng cường áp lực lên Philippines và sau đó áp lực … đã hạ nhiệt trong vài ngày qua, và bây giờ họ đang tăng cường áp lực lên Đài Loan,” Chang nói. “Và trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, chúng tôi hiện đã có hơn 400 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển Nhật Bản xung quanh Senkaku ở Biển Đông.”

“Vì vậy, thực sự họ đang áp lực, và sau đó họ sẽ buông lỏng, và họ sẽ đến một nơi khác và áp lực ở đó,” ông giải thích.

Chang nhấn mạnh rằng Philippines vẫn “yếu nhất về quân sự” trong số ba mục tiêu đó, bất chấp thỏa thuận phòng thủ chung với Mỹ.

“Chính Biden vào ngày 25 tháng 10 đã ban hành cảnh báo từ bậc thang Nhà Trắng khi Thủ tướng Úc đang viếng thăm ông rằng Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng vũ lực, vì vậy người Trung Quốc đơn giản không tin Biden,” Chang lập luận.

“Có rất nhiều người ngoài kia nói rằng chúng ta sẽ chiến đấu với Trung Quốc trong năm nay hoặc năm sau,” Chang thêm. “Tôi không nói chúng ta sẽ, nhưng tôi nói nếu chúng ta sẽ, cuộc chiến có khả năng bắt đầu từ Philippines hơn là bắt đầu từ Đài Loan hoặc Nhật Bản.”

“Nếu bạn xem tình hình liên quan đến Philippines, dễ dàng xây dựng được luận cứ hoặc kịch bản rằng chúng ta sẽ chiến tranh với [Trung Quốc] về Philippines … bởi vì bạn có tất cả các yếu tố để có một cuộc chiến tranh cường quốc bắt đầu ở Philippines,” ông kết luận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.