Cảnh sát Hàn Quốc khám xét nhà nghi phạm đâm lãnh đạo đối lập Lee Jae-myung

(SeaPRwire) –   Cảnh sát Hàn Quốc đã khám xét nhà và văn phòng của người đàn ông đã đâm lãnh đạo đối lập Lee Jae-myung vào cổ trong một vụ tấn công khiến ông phải nhập viện trong phòng chăm sóc tích cực, các quan chức cho biết.

Vụ tấn công xảy ra khi Lee, lãnh đạo đảng đối lập Dân chủ, đang đi qua đám đông phóng viên sau khi thăm hiện trường đề xuất xây dựng một sân bay mới ở thành phố Busan phía đông nam vào thứ Ba. Kẻ tấn công, giả vờ là người ủng hộ, đã tiếp cận Lee xin chữ ký trước khi rút ra con dao dài 6,7 inch để tấn công ông.

Sau khi được cấp cứu khẩn cấp tại Busan, Lee đã được chuyển bằng trực thăng đến Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul để phẫu thuật. Cho Jeong-sik, tổng thư ký đảng, cho biết vào thứ Tư ca phẫu thuật kéo dài hai giờ đã thành công và Lee vẫn đang điều trị tích cực tại phòng chăm sóc tích cực của bệnh viện. Các báo cáo truyền thông địa phương cho biết Lee sau đó đã được chuyển sang phòng bệnh thông thường.

Kang Cheong Hee, bác sĩ phẫu thuật tim mạch phổi, là thành viên của Đảng Dân chủ, sau đó đã nói tại một cuộc họp báo rằng Lee bị “chấn thương nghiêm trọng” – một vết cắt dài hơn 0,35 inch trên tĩnh mạch cảnh. Kang, người không tham gia phẫu thuật của Lee, dẫn bằng chứng phẫu thuật và hồ sơ y tế của chính trị gia tại bệnh viện Seoul. Các cuộc gọi lặp lại đến các quan chức bệnh viện để yêu cầu bình luận vào thứ Tư vẫn chưa được hồi đáp.

“Lee ban đầu ở trong tình trạng rất nguy kịch và không quá khích khi nói rằng ông may mắn sống sót nhờ sự may mắn siêu nhiên,” Kang nói.

Nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau vụ tấn công. Cảnh sát cho biết hắn đã nói với các điều tra viên rằng hắn đã cố gắng giết Lee và rằng hắn đã lên kế hoạch hành động một mình, nhưng động cơ của hắn vẫn chưa rõ.

Cảnh sát Busan cho biết họ đã cử các sĩ quan đến khám xét nơi ở và văn phòng của nghi phạm tại thành phố trung tâm Asan vào thứ Tư như một phần của cuộc điều tra. Họ cho biết họ cũng lên kế hoạch kiểm tra điện thoại di động của nghi phạm.

Cảnh sát cho biết họ dự định yêu cầu lệnh bắt giữ chính thức đối với nghi phạm về cáo buộc giết người có chủ ý. Theo luật địa phương, cảnh sát có thể giam giữ nghi phạm trong vòng 48 giờ, nhưng lệnh bắt giữ cho phép họ giữ nghi phạm trong tù trong thêm 10 ngày nữa. Cảnh sát thường yêu cầu lệnh bắt giữ nếu họ lo ngại nghi phạm có thể bỏ trốn hoặc tiêu hủy bằng chứng, theo cảnh sát và quan chức tòa án.

Cảnh sát tiết lộ ít chi tiết khác về nghi phạm ngoài việc hắn khoảng 67 tuổi và mua con dao leo núi trực tuyến. Cảnh sát từ chối tiết lộ loại văn phòng mà hắn có ở Asan, nhưng hình ảnh từ báo địa phương cho thấy các sĩ quan khám xét một công ty bất động sản.

Một người hàng xóm ở Asan nói rằng ông ta đã biết nghi phạm trong khoảng hai năm và mô tả hắn là người đàn ông im lặng, nhút nhát hiếm khi nói về chính trị. Người hàng xóm, chỉ muốn được gọi là họ Jeon, cho biết nghi phạm điều hành một công ty môi giới bất động sản ở Asan nhưng đang trễ trong việc trả tiền thuê nhiều tháng.

Lee, 59 tuổi, là một chính trị gia nói năng cứng rắn thuộc phe tự do, người đã thua cuộc bầu cử tổng thống trước Tổng thống Yoon Suk Yeol với chênh lệch 0,7 điểm phần trăm, khoảng cách hẹp nhất được ghi nhận trong một cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Cuộc đua tranh tổng thống gay gắt và tranh cãi sau bầu cử giữa các đồng minh của họ đã làm sâu sắc thêm sự chia rẽ cực đoan giữa phe bảo thủ và tự do ở Hàn Quốc.

Cảnh sát cho biết các sĩ quan đã khám xét trụ sở của Đảng Dân chủ Lee và Đảng Quyền lực Nhân dân của Yoon vào thứ Tư để xác nhận xem liệu hắn có phải là thành viên của hai đảng này hay không.

Các cuộc khảo sát công khai gần đây đã xếp Lee là một trong hai ứng cử viên sớm dẫn đầu cho cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2027, cùng với cựu Bộ trưởng Tư pháp nổi tiếng của Yoon, Han Dong-hoon. Theo luật, Yoon bị cấm tìm kiếm tái đắc cử.

Trong cuộc họp đầu năm liên quan đến các quan chức hàng đầu, chính trị gia và công dân thường ngày vào thứ Tư, Yoon lặp lại mong muốn Lee hồi phục nhanh chóng. Ông cũng lên án vụ tấn công Lee là “một hành động khủng bố” là “kẻ thù của chúng ta và kẻ thù của nền dân chủ tự do”, theo văn phòng của ông. Lee được dự kiến sẽ tham dự cuộc họp đó.

Lee là một nhà phê bình gay gắt của Yoon. Năm ngoái, ông đã tổ chức một cuộc đình công đói kéo dài 24 ngày để phản đối những chính sách chính yếu của Yoon, bao gồm những gì ông gọi là sự từ chối cứng rắn của Yoon đối với việc xả nước thải phóng xạ điều trị từ nhà máy điện hạt nhân bị hỏng Fukushima của Nhật Bản.

Lee đang phải đối mặt với một cuộc điều tra kéo dài của các công tố viên về một loạt cáo buộc tham nhũng. Lee đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm pháp luật và cáo buộc chính phủ Yoon đang truy tố chính trị.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.