Các tù nhân Hồng Kông bị kết án vì tội an ninh quốc gia khó được trả tự do sớm, theo lãnh đạo cho biết

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo cho biết hôm thứ ba rằng các tù nhân bị kết tội về các tội nghiêm trọng liên quan đến an ninh quốc gia không có khả năng được trả tự do sớm theo các quy định chặt chẽ hơn của luật an ninh quốc gia mới, báo hiệu lập trường cứng rắn của chính phủ đối với các nhà hoạt động chính trị bị bỏ tù.

Trưởng ban hành pháp John Lee cho biết Sắc lệnh bảo vệ an ninh quốc gia quy định rằng những người bị phát hiện có tội gây nguy hiểm không được hưởng ân xá trừ khi ủy viên dịch vụ cải huấn tin rằng hành động này không gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Lee cho biết điều này cũng áp dụng cho các tù nhân đã nhận án tù trước khi luật mới được ban hành vào thứ bảy tuần trước.

Trước đây, các tù nhân có thể được giảm thời hạn tù đến một phần ba vì cải tạo tốt theo quy định trại giam của thành phố, với điều kiện thời hạn thụ án của họ dài hơn một tháng.

Trong buổi họp báo hàng tuần, Lee kêu gọi người dân không chống lại luật pháp.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rằng nếu ai đó bị kết tội về các hành vi phạm tội nghiêm trọng liên quan đến an ninh quốc gia, thì thông thường sẽ không được giảm án,” ông nói.

Phát biểu của Lee được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông địa phương, bao gồm tờ South China Morning Post, đưa tin rằng việc trả tự do sớm cho nhà hoạt động Ma Chun-man, theo lịch trình vào thứ hai, đã bị chặn theo luật an ninh quốc gia mới. Việc giảm án đã được chấp thuận nhờ cải tạo tốt của ông và vụ việc hoãn trả tự do này là lần đầu tiên theo các báo cáo trích dẫn nguồn tin giấu tên.

Một người bạn của Ma, người giấu tên vì sợ chính quyền trả thù, đã nói với The Associated Press rằng ngày trả tự do cho Ma đã bị hoãn lại theo luật mới.

Thực tiễn sửa đổi này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các nhà hoạt động khác bị bỏ tù hoặc đang bị xét xử theo luật an ninh toàn diện tương tự do Bắc Kinh áp đặt bốn năm trước để dập tắt các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ vào năm 2019.

Ma đang thụ án 5 năm vì tội kích động ly khai theo luật an ninh năm 2020. Ông bị kết án vào năm 2021 vì nhiều lần ủng hộ độc lập cho Hồng Kông.

Trong buổi họp báo, khi được hỏi về trường hợp của Ma, Lee đã không xác nhận nhưng cho biết ủy viên giải quyết các trường hợp theo luật định. Ông cho biết bất kỳ ai không đồng ý với cách xử lý vụ việc của ủy viên có thể tìm cách giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp pháp lý.

Trong phản hồi qua email gửi AP, bộ phận dịch vụ cải huấn từ chối bình luận về các trường hợp cụ thể. Nhưng họ cho biết ủy viên sẽ xem xét mọi yếu tố liên quan, bao gồm cả lời khai của tù nhân, theo từng trường hợp cụ thể để đảm bảo xử lý công bằng mọi vụ việc.

Luật mới đã được thông qua nhất trí trong một quá trình lập pháp nhanh chóng vào tuần trước, càng làm dấy lên lo ngại về tình trạng xói mòn hơn nữa các quyền tự do của thành phố. Các chính phủ phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, đã chỉ trích đạo luật này.

Tính đến thứ ba, các nhà chức trách đã không công bố bất kỳ vụ bắt giữ nào theo luật mới, họ cho biết luật này cân bằng giữa an ninh với việc bảo vệ các quyền và tự do. Họ cũng nói rằng luật này là cần thiết để giữ cho thành phố được an toàn tránh khỏi “nguy cơ phá hoại” và “khuynh hướng ngầm tạo ra rắc rối”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.