Các quan chức Campuchia đệ đơn kiện tụng nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu vì ‘xúc phạm’ đảng cầm quyền

(SeaPRwire) –   Luật sư đại diện cho Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền đã đệ đơn kiện một nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu về tội phỉ báng và yêu cầu bồi thường 500.000 USD vào Thứ Hai theo lệnh của lãnh đạo cũ là cựu Thủ tướng Hun Sen.

Đơn kiện được đệ lên Tòa án Thành phố Phnom Penh nhằm vào Soeng Sen Karuna, Phó Chủ tịch của nhóm nhân quyền lớn nhất Campuchia ADHOC. Đơn kiện cho rằng những phát biểu của Soeng Sen Karuna đã gây mất danh dự cho Đảng Nhân dân Campuchia. Tòa án dự kiến xem xét luật pháp nào có thể áp dụng cho khiếu nại.

Trước đây đã có những trường hợp đối thủ chính trị của đảng cầm quyền bị buộc phải bồi thường tiền sau khi bị kết án.

Theo bản sao đơn kiện mà AP có được, đơn kiện đề cập đến những bình luận của Soeng Sen Karuna trong một cuộc phỏng vấn gần đây trong đó ông tuyên bố rằng Đảng Nhân dân Campuchia sử dụng hệ thống tòa án của đất nước như một công cụ để chống lại hoặc làm cho các đối thủ chính trị của mình sợ hãi.

Đơn kiện cho rằng những phát biểu này là phóng đại và không trung thực, có thể khiến công chúng ghét bỏ đảng cầm quyền vào tháng trước.

Cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang web tin tức The Cambodia Daily của Mỹ, trước đây là tờ báo có cùng tên nhưng đã ngừng xuất bản tại Campuchia vào năm 2017 do mâu thuẫn về thuế với chính phủ khi đó do Hun Sen lãnh đạo.

Đáp lại đơn kiện, Soeng Sen Karuna cho biết cuộc phỏng vấn của ông nhằm mục đích tăng cường công lý xã hội và dân chủ mà không phục vụ mục tiêu của bất kỳ đảng phái chính trị nào. Ông không có ý định tấn công bất kỳ cá nhân hay đảng phái chính trị nào, và bất kỳ ai cho rằng ông đang tấn công một đảng cụ thể đều hiểu lầm lời nói của ông.

Hun Sen vào Chủ nhật tuyên bố có ý định đệ đơn kiện.

“Không còn sự dung thứ nữa từ phía tôi đối với tất cả các bạn khi các bạn đã tấn công Đảng Nhân dân Campuchia hoặc tấn công tôi, các bạn có bao giờ cho chúng tôi cơ hội dung thứ không?” Hun Sen viết trên Facebook.

“Tôi muốn làm rõ rằng Đảng Nhân dân Campuchia sẽ không còn cho phép bất kỳ cá nhân nào xúc phạm đến đảng của chúng tôi nữa. Chúng tôi cần đòi lại công lý cho chính mình thông qua hệ thống tòa án,” ông nói.

Hun Sen 71 tuổi đã nghỉ hưu khỏi vị trí Thủ tướng vào tháng 8 năm ngoái sau 38 năm lãnh đạo Campuchia. Con trai ông Hun Manet đã kế nhiệm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.