Các nhà lập pháp Gambia xem xét việc bãi bỏ lệnh cấm cắt bộ phận sinh dục nữ

(SeaPRwire) –   Những nhà lập pháp ở Gambia sẽ bỏ phiếu vào Thứ Hai để thu hồi lệnh cấm năm 2015 về việc cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ, điều này sẽ khiến quốc gia Tây Phi này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đảo ngược quyết định.

Thủ tục này, còn được gọi là mutilation sinh dục nữ, bao gồm việc loại bỏ một phần hoặc toàn bộ bộ phận sinh dục bên ngoài, thường do các chuyên gia cộng đồng truyền thống thực hiện bằng các công cụ như lưỡi dao sắc hoặc đôi khi bởi nhân viên y tế. Thường được thực hiện cho trẻ em gái, nó được cho là kiểm soát được tính dục của phụ nữ và có thể gây ra chảy máu nghiêm trọng và tử vong. Nó vẫn là một phong tục phổ biến ở một số khu vực.

Jaha Dukureh, người sáng lập Safe Hands for Girls, một nhóm địa phương nhằm chấm dứt phong tục này, nói với The Associated Press cô lo ngại rằng các luật khác bảo vệ quyền phụ nữ có thể bị thu hồi tiếp theo. Dukureh đã trải qua thủ tục này và chứng kiến ​​em gái mình chảy máu đến chết.

“Nếu họ thành công với việc thu hồi này, chúng tôi biết rằng họ có thể tấn công luật hôn nhân trẻ em và thậm chí luật bạo lực gia đình. Điều này không liên quan đến tôn giáo mà là chu kỳ kiểm soát phụ nữ và cơ thể họ,” bà nói.

Dự luật được ủng hộ bởi những người bảo thủ tôn giáo ở quốc gia Hồi giáo lớn hơn 3 triệu người. Văn bản của nó nói rằng “nó tìm cách duy trì sự thanh khiết tôn giáo và bảo vệ các giá trị văn hóa và chuẩn mực.” Cơ quan Hồi giáo tối cao của đất nước đã gọi thủ tục này là “một trong những đức tính của Hồi giáo.”

Cựu lãnh đạo Gambia, Yahya Jammeh, đã cấm thủ tục này vào năm 2015 một cách bất ngờ đối với các nhà hoạt động và không có lời giải thích công khai. Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc ước tính hơn một nửa phụ nữ và trẻ em gái từ 15 đến 49 tuổi ở Gambia đã trải qua thủ tục này.

Vào Thứ Hai, đám đông nam và nữ tụ tập bên ngoài quốc hội Gambia, một số cầm biểu ngữ phản đối dự luật. Cảnh sát mặc áo chống đạn giữ họ lại.

Chủ tịch Trung tâm Quyền Phụ nữ và Lãnh đạo, Fatou Jagne Senghore, nói với AP rằng dự luật nhằm “hạn chế quyền phụ nữ và đảo ngược một phần tiến bộ đã đạt được trong những năm gần đây.”

Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Nữ địa phương, Anna Njie, nói rằng thủ tục này “đã được chứng minh gây hại thông qua bằng chứng y khoa.”

UNICEF cho biết vào đầu tháng này rằng khoảng 30 triệu phụ nữ trên toàn cầu đã trải qua thủ tục trong tám năm qua, hầu hết ở Châu Phi nhưng một số ở Châu Á và Trung Đông.

Hơn 80 quốc gia cấm thủ tục hoặc cho phép truy tố theo nghiên cứu Ngân hàng Thế giới được trích dẫn trong năm nay bởi báo cáo Q&A của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc được công bố trước đây vào năm nay. Chúng bao gồm Nam Phi, Iran, Ấn Độ và Ethiopia.

“Không có văn bản tôn giáo nào thúc đẩy hoặc bảo vệ việc cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ,” báo cáo của UNFPA cho biết, thêm rằng không có lợi ích nào của thủ tục.

Trẻ em gái bị áp dụng thủ tục ở độ tuổi từ sơ sinh đến dậy thì. Lâu dài, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, vấn đề kinh nguyệt, đau đớn, giảm hưng phấn tình dục và các biến chứng khi sinh con cũng như trầm cảm, tự ti thấp và rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.