Các nhà khoa học lên án những mối đe dọa đến vùng đất ngập nước Mexico, ốc đảo trong sa mạc Chihuahua

(SeaPRwire) –   Cây cỏ linh lăng đung đưa dưới lớp sương mù mỏng trong khi thiết bị tưới khổng lồ lăn trên các loại cây trồng, phun nước khắp cánh đồng rộng lớn.

Đây là một sản phẩm nông nghiệp quan trọng ở , được trồng ở đó hàng trăm năm nay. Giàu chất xơ và protein, nó được sử dụng để nuôi gia súc trong nền kinh tế lớn thứ hai của Châu Mỹ Latinh.

Nhưng cây trồng cỏ linh lăng và các hoạt động nông nghiệp khác cũng đang làm cạn khô ốc đảo cổ xưa Cuatro Cienegas, vùng đất ngập nước quan trọng nhất ở Sa mạc Chihuahuan và là một hiện tượng địa chất mà các nhà khoa học cho biết có thể giúp họ hiểu được nguồn gốc của Trái đất, biến đổi khí hậu và khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa.

170 hồ nước có xương rồng bao quanh chứa các loài cá, ốc, rùa, vi khuẩn và cấu trúc đá sống độc đáo quan trọng, mang đến những manh mối quan trọng về sự sống trên Trái đất hàng triệu năm trước.

Nhưng Viện Công nghệ Nước Mexico ước tính trong một báo cáo năm 2023 rằng, kể từ năm 1985, khoảng 40% các ao và đầm phá trên bề mặt đã biến mất. Hoạt động khai thác nước từ các nguồn này đã tăng ít nhất 400% trong 25 năm, mà theo viện này là chủ yếu do sự gia tăng các hợp đồng nhượng quyền khai thác nước và các loại cây trồng cần nhiều nước như cỏ linh lăng.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng khu vực này có thể bị tàn phá nặng nề nếu không có kế hoạch phục hồi.

Kể từ đầu thế kỷ 20, ngành chăn nuôi bò sữa ở vùng sản xuất sữa chính của Mexico – thành phố Torreon gần đó – phụ thuộc rất nhiều vào Cuatro Cienegas để lấy nước cấp cho các giếng nước được sử dụng cho nhiều nhất là 14.825 mẫu Anh cây trồng lấy thức ăn chăn nuôi mỗi năm, theo Viện Công nghệ Nước Mexico.

Các trang trại và cây trồng do các công ty lớn quản lý đã chuyển hướng phần lớn nguồn cung cấp, theo lời kể của những người nông dân nhỏ như Mario Lopez, người đã theo dõi sản lượng của mình từ khi bắt đầu trồng cỏ linh lăng, ngô và đậu vào năm 2008.

“Tất cả chúng ta đều có quyền (đối với nước) nhưng đối với những chủ đất nhỏ, tốc độ đã chậm lại theo năm tháng”, Lopez cho biết. “Khi tôi bắt đầu ở đây, có rất nhiều nước, và bây giờ thì không còn nữa”.

Lopez cho biết do thiếu nước, diện tích đất canh tác của ông đã giảm xuống còn khoảng sáu ha.

“Cuatro Cienegas có nguy cơ biến mất”, Valeria Souza, một nhà nghiên cứu tại Viện Sinh thái học tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, chuyên về các mô hình nông nghiệp bền vững cho bối cảnh sa mạc, cho biết.

“Nó đã tồn tại sau hai lần đóng băng toàn cầu và năm lần tuyệt chủng toàn cầu, nhưng nơi này đã không tồn tại sau 50 năm chịu tác động của chúng ta”, Souza cho biết, đồng thời nói rằng các đặc điểm độc đáo của Cuatro Cienegas cho thấy khả năng hiểu được liệu các hành tinh khác như sao Hỏa có thể là nơi tồn tại sự sống nguyên thủy hay không.

Arnulfo Ramirez, người sống trong một cộng đồng gần đó, cho biết ông đã thỏa thuận với một công ty sữa lớn để bán đất với điều kiện công ty đó sẽ đảm bảo nguồn nước của ông – nhưng điều này gần đây đã thay đổi.

Thay vào đó, cộng đồng phải mang nước đến bằng xe tải, chỉ khi nào và nếu có xăng để làm như vậy.

“Chúng tôi mang nước để tắm rửa, rửa bát đĩa, cho động vật”, Ramirez cho biết. “Đây là một khoản chi phí rất lớn”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.