Các chuyên gia nói rằng Iran khó có khả năng tìm kiếm xung đột trực tiếp với Israel, chế độ “chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện”

(SeaPRwire) –   Iran có khả năng đáp trả và nhắm mục tiêu vào Israel sau khi một chỉ huy hàng đầu thuộc (IRGC) bị giết trong một cuộc không kích rõ ràng của Israel vào đại sứ quán Iran ở Damascus.

“Căn cứ vào mục tiêu và địa điểm của cuộc không kích – vào một tòa nhà liền kề với lãnh sự quán — tôi nghĩ người Iran sẽ phản ứng”, Bill Roggio, Tổng biên tập của Long War Journal, trả lời phỏng vấn Digital.

Các bình luận của Roggio được đưa ra sau khi Mohammad Reza Zahedi, một chỉ huy cao cấp của IRGC, có tin cho rằng đã thiệt mạng vào thứ Hai trong một cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở , theo một báo cáo của Reuters.

Lãnh sự quán Iran đã bị san phẳng trong cuộc tấn công, theo báo cáo ghi nhận rằng giới truyền thông Syria và Iran đã đổ lỗi cho vụ tàn sát này là do một cuộc không kích của Israel.

Israel đã từ chối bình luận về cuộc tấn công, Reuters đưa tin, và một quan chức trả lời hãng tin rằng ông “không bình luận về các báo cáo trên phương tiện truyền thông nước ngoài”.

Nhưng cuộc tấn công, mà truyền hình nhà nước Iran đưa tin cũng đã giết chết một số nhà ngoại giao Iran, có khả năng sẽ đưa ra một số phản ứng nào đó, Roggio cho biết.

“Rất khó để nói người Iran sẽ phản ứng như thế nào”, Roggio cho biết. “Người Iran có thể cố gắng nhắm vào người Israel ở nước ngoài và cũng có thể tận dụng lực lượng dân quân – Hezbollah, Houthis và lực lượng dân quân Iraq và Syria của mình để tấn công các mục tiêu trong biên giới Israel”.

Israel đã tăng cường các cuộc không kích ở Syria và các mục tiêu do Iran hậu thuẫn kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào tháng 10, Reuters lưu ý, tấn công cả nhóm khủng bố Hezbollah do Iran hậu thuẫn của Lebanon cũng như các mục tiêu của IRGC.

Yigal Carmon, cựu cố vấn của hai thủ tướng Israel về chống khủng bố và là người sáng lập kiêm chủ tịch Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), trả lời Digital rằng, “Những chính sách của Khamenei trong những năm qua phản ánh sự hèn nhát. Mẫu phản ứng của Iran là như vậy khi ông ta cảm thấy rằng phía bên kia sợ mình, và nhụt chí khi phía bên kia tỏ ra răn đe”.

Ông nói tiếp, “Trong cuộc tấn công vào mục tiêu chính thức của chính quyền Iran ở Damascus, Israel đã leo thang chống lại Iran, nói với Iran rằng Israel sẽ không tiếp tục với trò chơi ủy nhiệm thường thấy của Iran. Mục đích của sự leo thang của Israel là để đưa ra lời cảnh báo: chúng tôi đã sẵn sàng cho trận chiến với các ông, Iran, trực tiếp, ngay lúc này, mặc dù chúng tôi đang có chiến tranh ở cả Gaza và Lebanon”.

Carmon nói rằng đánh giá của ông là, “Khamenei sẽ không phản ứng với sự leo thang của Israel bằng cách leo thang chống lại mục tiêu của Israel DO CHÍNH IRAN. Thay vào đó, ông ta sẽ tiếp tục với trò chơi ủy nhiệm, nhắm mục tiêu vào Israel thông qua Houthis, Hezbollah và có khả năng là những kẻ khủng bố ở phương Tây. Ông ta không cần và không sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với Israel vào thời điểm này”.

Một chuyên gia khác về khu vực, Casey Babb, một Thành viên của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia tại Tel Aviv, và là Giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế Norman Paterson ở Ottawa, trả lời Digital rằng cuộc tấn công mới nhất là một ví dụ về khả năng vươn tới đáng kể của quân đội Israel.

“Nó báo hiệu cho kẻ thù của Israel – bao gồm Hamas, Hezbollah, Jihad Hồi giáo Palestine, Iran và các tác nhân thù địch khác – rằng sự vươn tới của Israel là vô cùng. Không ai an toàn”, Babb cho biết.

Babb cho biết rằng cuộc tấn công sẽ giáng cho Iran “một đòn nghiêm trọng về tổ chức” và phá vỡ khả năng “huy động, lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công hiệu quả” của IRGC đồng thời làm mất ổn định “tâm lý của lãnh đạo Iran và những người ủy nhiệm của họ”.

“Nó khiến chúng cảm thấy dễ bị tổn thương, khiến chúng cảm thấy thấp kém và quan trọng là khiến chúng tự chất vấn mình”, Babb cho biết. “Rốt cuộc – tất cả những kẻ man rợ này đều biết lệnh tử hình của chúng đã được ban hành. Vụ giết người mới nhất này chỉ là lời nhắc nhở về điều đó”.

Phản ứng về cuộc tấn công trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Matt Miller cho biết Hoa Kỳ không có xác nhận về mục tiêu hoặc bên chịu trách nhiệm, nhưng lưu ý mối quan tâm của bộ là cuộc không kích được báo cáo có thể bị coi là “leo thang” và có khả năng “khiến xung đột gia tăng trong khu vực”.

Trong khi đó, ‘ Trey Yingst đã đưa tin vào thứ Hai rằng Iran đã tuyên bố đáp trả “nhanh chóng, trực tiếp và gay gắt” đối với cuộc tấn công rõ ràng của Israel.

Tuy nhiên, Babb lập luận rằng Iran ít có khả năng đưa ra bất kỳ phản ứng “có ý nghĩa” nào.

“Hezbollah, Iran và các thực thể tiềm năng khác có thể phản ứng không muốn có một cuộc chiến toàn diện với Israel”, Babb cho biết. “Chúng biết rằng chúng sẽ trở thành đống đổ nát tương đối nhanh chóng – vì vậy chúng có thể sẽ phản ứng theo cách được cân nhắc – nhưng không đủ để kích hoạt một cuộc đối đầu quân sự toàn diện”.

Joe Truzman, một nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD) và là chuyên gia về Iran và những người ủy nhiệm của nước này, trả lời Digital rằng mặc dù Iran thường tránh xung đột trực tiếp với Israel và sử dụng những người ủy nhiệm của mình để thực hiện các cuộc tấn công, “Cuộc tấn công ở Damascus đặc biệt nhắm vào các sĩ quan cấp cao của IRGC cũng như lãnh sự quán Iran. Do đó, Iran có khả năng sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với sự cố này so với các cuộc tấn công trong quá khứ nhằm vào các sĩ quan của mình ở Syria, ông nói. 

“Sự thay đổi chiến thuật có thể xảy ra này cho thấy rằng cuộc xung đột giữa Iran và Israel có thể đang bước vào một giai đoạn mới và có khả năng nguy hiểm hơn”, ông cảnh báo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.