Bộ trưởng Quốc phòng Anh nêu bật AI đóng vai trò là chìa khóa tăng cường an ninh trước tham vọng của Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) là một thành phần then chốt để tăng cường an ninh thông qua các liên minh, chẳng hạn như liên minh AUKUS ngày càng quan trọng giữa Mỹ, Anh và Úc.

“Chúng tôi đang theo dõi và làm việc với những vấn đề này rất chặt chẽ,” Shapps nói với Digital trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Chiến tranh luôn thay đổi và luôn là người đầu tiên phát triển vũ khí phòng thủ hoặc vũ khí sẽ giúp chiến thắng trận chiến tốt nhất,” Shapps nói. “Với AI cũng không khác.”

“Chúng tôi đang bắt đầu thấy nó được sử dụng như thế nào, [và] điều quan trọng nhất là làm việc với các liên minh làm cho nó mạnh mẽ hơn. Có một liên minh tuyệt vời. Nó có sự ủng hộ của cả hai đảng ở trong nước và ở đây tại Mỹ, , và đó là sự phối hợp giữa người Anh, người Mỹ và bạn bè Úc của chúng tôi.”

“Trong đó, chúng tôi đang làm việc về những vấn đề như AI. Nó được gọi là trụ cột hai của AUKUS. Đó là một công việc tuyệt vời, và nó chỉ làm tăng cường an ninh tập thể của chúng tôi. Và đó chỉ là một ví dụ về cách mà Anh toàn cầu đang làm việc với Mỹ, [và] Úc trong trường hợp này.”

AUKUS, được thành lập vào tháng 9 năm 2021, ban đầu nhằm mục đích cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Úc, nhưng nhanh chóng phát triển thành một bộ phận quan trọng về an ninh và chính sách đối ngoại cho ba nước liên quan. Liên minh thỏa thuận vào tháng 12 năm 2023 sẽ tăng cường thử nghiệm hệ thống phòng thủ máy bay không người lái hải quân như một cách để chống lại sự mở rộng hải quân của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Nhóm tuần trước đã tiết lộ rằng họ cũng đã thực hiện một loạt thử nghiệm xe robot ở Nam Úc vào mùa thu năm 2023, thử nghiệm khả năng di chuyển và cảm biến của robot trong Trusted Operation of Robotic Vehicles in a Contested Environment (TORVICE) để xác định và giải quyết “sơ hở mà hệ thống tự trị phải đối mặt trong môi trường chiến tranh điện tử đông đúc.”

Hướng đi cứng rắn mà AUKUS đã theo đuổi với vũ khí và phương tiện không người lái cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của AI trong liên minh an ninh. Cột II của AUKUS, được gọi là Cột năng lực tiên tiến AUKUS, nhằm phát triển và tích hợp các công nghệ và khả năng tiên tiến, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Các thử nghiệm TORVICE cho phép nhóm xem mạng lưới xe robot mặt đất của họ hoạt động như thế nào khi bị tấn công bằng quang điện và vị trí, định vị và thời gian, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong tuyên bố phát hành ngày 5 tháng 2.

“Chuyển các khả năng robot đáng tin cậy vào tay chiến binh của chúng tôi một cách an toàn và đạo đức là ưu tiên,” Tiến sĩ Peter Shoubridge, Giám đốc chính của Úc về chiến tranh trên bộ và liên quân và khoa học quốc phòng, nói. Ông nhấn mạnh, giống như nhiều người, sự cần thiết phải kiểm soát bất kỳ hệ thống tự trị nào, đặc biệt trong trường hợp quốc phòng và vũ khí.

Tiến sĩ Kimberly Sablon của Cục Giám đốc Chính của Bộ Quốc phòng Mỹ về Trí tuệ nhân tạo và Tự trị đáng tin cậy, cho rằng TORVICE “dựa trên công việc các đối tác AUKUS đã thể hiện” trong các thử nghiệm trước đó, một dấu hiệu khác về cam kết theo đuổi AI như một cách giúp kiềm chế tham vọng khu vực của Trung Quốc trong việc bảo vệ đồng minh.

Nhóm vào mùa hè năm 2023 đã thử nghiệm khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu quân sự trong “môi trường đại diện thực tế” để tìm ra “lợi thế hoạt động cần thiết để đánh bại các mối đe dọa hiện tại và tương lai trên chiến trường”, theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Anh.

“Chúng tôi cam kết hợp tác với các đối tác để đảm bảo rằng chúng tôi đạt được điều này trong khi cũng thúc đẩy phát triển và triển khai trách nhiệm của AI,” Trung tướng Rob Magowan, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh nói vào thời điểm đó.

Trung Quốc coi liên minh AUKUS là “con đường sai lầm và nguy hiểm” cho “lợi ích địa chính trị, hoàn toàn bỏ qua mối quan ngại của cộng đồng quốc tế,”.

Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ trên khắp Biển Đông. Tuần duyên Trung Quốc đã xung đột với ngư dân ở vùng biển lân cận, cố gắng khẳng định yêu sách đối với các bãi đá ngoài khơi bờ biển Philippines, chẳng hạn, dẫn đến các cuộc trao đổi căng thẳng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.