Biden sử dụng số người Hamas tử vong bị một nhà thống kê hàng đầu phản đối, cho rằng các con số “không chính xác”

(SeaPRwire) –   GIERUSALEM – Trong bài phát biểu về tình hình quốc gia, Tổng thống Biden đã dẫn số liệu tử vong ở Dải Gaza do Bộ Y tế Hamas công bố, trích dẫn khoảng 30.000 ca tử vong. Những con số này đã bị kiểm tra kỹ lưỡng bởi một nhà thống kê danh tiếng của Đại học Pennsylvania người đã bày tỏ nghi ngờ nghiêm trọng về những con số này.

Abraham Wyner tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Digital rằng phong trào khủng bố Hamas, do Mỹ chỉ định, đã công bố những con số thương vong giả trong cuộc chiến chống lại Israel. Wyner là giáo sư thống kê và khoa học dữ liệu liên kết tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và là giám đốc điều hành khoa của Sáng kiến Phân tích và Kinh doanh Thể thao Wharton.

Những phát hiện đáng kinh ngạc của ông đã vạch trần nhiều yêu cầu thương vong của Hamas được chấp nhận một cách vô điều kiện bởi chính quyền Tổng thống Biden, Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức truyền thông chính thống lớn.

Có thể bổ sung thêm tính toán của Wyner, Israel gần đây tuyên bố rằng đã giết chết khoảng 13.000 khủng bố ở Dải Gaza kể từ khi Lực lượng Phòng vệ Israel tiến vào. Wyner tranh luận về con số của Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát rằng trong số hơn 30.000 người Palestine đã chết kể từ ngày 7 tháng 10, đa số là trẻ em và phụ nữ.

Hamas xâm chiếm miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 và giết chết 1.200 người.

Ông nói rằng ông “đã có thể chứng minh rằng những con số này không đúng” và dựa trên số liệu mà chính phủ Israel báo cáo, tỷ lệ thương vong “thay vì là 70% phụ nữ và trẻ em, có thể gần hơn là 30% đến 35% phụ nữ và trẻ em” ở Dải Gaza.

Wyner tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Digital rằng phong trào khủng bố Hamas, do Mỹ chỉ định, đã công bố những con số thương vong giả trong cuộc chiến chống lại Israel.

Hạt nhân phân tích của Wyner quay quanh biến thể thống kê và tương quan. Ông nói rằng “Hamas tuyên bố, và vẫn đang tuyên bố, rằng khoảng 70% số ca tử vong là phụ nữ và trẻ em. Họ không báo cáo, hoặc đã không báo cáo vào giữa tháng 11, rằng Israel đã giết chết bất kỳ chiến binh của họ.”

Wyner tiếp tục: “Nhưng họ không phân biệt giữa chiến binh và thường dân… họ chỉ báo cáo rằng không có nhiều người đàn ông chết. Sau đó, vào tháng 2, họ báo cáo rằng khoảng 25% số ca tử vong là chiến binh của họ, để lại một tình huống kỳ lạ… chỉ đơn giản là không đủ số lượng người đàn ông dân sự chết.”

Ông thêm: “Họ đang mất tích. Và điều chúng tôi gọi là vấn đề nam giới mất tích, cho thấy rằng những con số được trình bày không chính xác.”

Theo Wyner: “Và điều đó có nghĩa là số người chết mỗi ngày gần như là như nhau. Nó không thay đổi nhiều, và điều đó đơn giản không có ý nghĩa gì với tôi. Trong chiến tranh, nên có sự biến động. Sự biến động xuất phát từ kế hoạch chiến tranh, từ những thời kỳ nghỉ ngơi, từ sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động. Và không có điều gì quan sát được trong dữ liệu. Đó là điều chúng tôi gọi là sự phân tán quá thấp.”

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, trong một cuộc họp báo gần đây, đã được hỏi tại sao Tổng thống Biden đã trích dẫn những con số của Hamas trong một cuộc phỏng vấn.

Jean-Pierre nói: “Chúng tôi – chúng tôi đã nói rõ: Có dữ liệu công khai cho thấy, đáng buồn thay, số người chết ở Gaza. Và Tổng thống đã rất rõ ràng. Điều đó quá nhiều. Điều đó thật đáng tiếc. Điều đáng tiếc mà chúng ta đang chứng kiến. Và Tổng thống sẽ tiếp tục nói về điều đó.”

Khi được Digital hỏi về báo cáo của Wyner, lần đầu tiên được công bố vào tháng 3 trên tạp chí trực tuyến Tablet, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Quá nhiều thường dân đã bị giết trong cuộc xung đột này. Mọi cái chết dân sự trong xung đột đều là một bi kịch. Cái chết không phải là thống kê đơn thuần; chúng là những tương lai, ước mơ và tiềm năng bị mất đi.”

Bộ Ngoại giao Mỹ không phủ nhận phát hiện của Wyner. Vào cuối tháng 10, Tổng thống Biden nói ông có “nghi ngờ rằng người Palestine đang sử dụng” cho số liệu tử vong ở Gaza.

Tuy nhiên, cả Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin kể từ tháng 1 đã áp dụng số liệu của Hamas là sự thật, chỉ để phải rút lại thống kê của họ khi đến từ thực thể khủng bố jihad Hamas.

Wyner không tranh luận về tuyên bố của Bộ Ngoại giao rằng thảm kịch của thương vong dân sự, lưu ý rằng: “Tỷ lệ thương vong dân sự so với quân sự nằm trong khoảng 1 đến 1. Và lịch sử, điều đó thực sự là dấu hiệu cực kỳ quan tâm đến việc chỉ nhắm mục tiêu kẻ thù và giữ an toàn nhất có thể cho dân thường, nhận ra rằng chiến tranh là điều kinh khủng và chiến tranh gây ra thiệt hại phụ, như mọi mất mát sinh mạng đều là bi kịch, nhưng chiến tranh là bi kịch và chiến tranh gây ra cái chết.”

Nhưng ông nhấn mạnh rằng: “Cục diện rất nghiêm trọng. Con đường duy nhất dẫn tới chiến thắng của Hamas, bất kể là gì, là thông qua áp lực quốc tế, cụ thể là thông qua Hoa Kỳ. Và cách duy nhất họ có thể làm được điều đó là thuyết phục Hoa Kỳ rằng thương vong dân sự không đi kèm với lợi ích quân sự tương xứng. Và điều đó có thể buộc Israel phải buộc vào lệnh ngừng bắn, dù là vĩnh viễn hay tạm thời. Đó là để để lại Hamas ở vị trí hiện tại.”

Wyner nói về sự thiếu tương quan trong dữ liệu của Hamas: “Ý tưởng cơ bản là vào những ngày không có nhiều oanh tạc, bạn nên chỉ thấy một vài trẻ em và phụ nữ chết. Và có nhiều hơn. Bạn nên thấy nhiều phụ nữ và trẻ em chết hơn vào những ngày có nhiều thương vong dân sự so với chiến binh. Bạn nên thấy một vài phụ nữ và trẻ em, và vào những ngày có nhiều thương vong dân sự, bạn nên thấy nhiều phụ nữ và trẻ em. Nhưng mối quan hệ đó không có.”

Một phát ngôn viên của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối công tác Nhân đạo (OCHA) cho biết Digital: “Liên Hợp Quốc dựa vào Bộ Y tế ở Gaza là nguồn số liệu thương vong ở khu vực đó, vì gần như không thể xác nhận bất kỳ điều gì của Liên Hợp Quốc trên cơ sở hàng ngày hiện tại. Bất kỳ dữ liệu nào của chúng tôi sử dụng trong sản phẩm của mình đều rõ ràng xuất phát từ nguồn đó.”

Liên Hợp Quốc không phân loại Hamas là tổ chức khủng bố.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Những người chỉ trích đã than phiền rằng