Biden bỏ qua bạo lực khủng bố Palestine ở Bờ Tây khi chính quyền trừng phạt bốn người Israel: ‘Chính trị thuần túy’

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bốn người định cư Israel vào thứ Năm vì hành vi nhắm mục tiêu mạnh bạo vào người Palestine ở Bờ Tây đang bị tranh chấp.

Đến nay, sắc lệnh hành pháp chưa từng có tiền lệ của Nhà Trắng để trừng phạt những người Israel trong khi quốc gia Do Thái này đang tiến hành cuộc chiến chống lại phong trào khủng bố Hamas của Palestine ở Gaza và các nhóm khủng bố Palestine ở Bờ Tây đã làm dấy lên sự tức giận dữ dội trong số những người ủng hộ nền dân chủ duy nhất.   

“Mặc dù tôi không khoan dung với bạo lực, nhưng việc ông Biden lựa chọn trừng phạt bốn người Do Thái Israel, đặc biệt là khi tình trạng bạo lực của người Palestine phổ biến hơn nhiều và có tính chết người hơn, chỉ là trò chính trị thuần tuý,” David Friedman, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Israel và là kiến trúc sư chính của hoà bình giữa các quốc gia Ả Rập và Israel, nói với tờ Digital. 

“Trong khi đó, ông Biden đang cho phép hàng trăm người trong Danh sách Theo dõi Khủng bố nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ và từ chối thực thi lệnh trừng phạt Iran. Lệnh này là một đòn giáng mạnh vào uy tín của chức tổng thống. Không ai tin điều đó.”

Ông Friedman, người từng làm việc dưới thời ông Trump, đã chỉ trích ông Biden vì đã chỉ trích những người Do Thái Israel để trừng phạt trong khi tình trạng bạo lực của người Palestine đang gia tăng ở Bờ Tây, theo lời của đặc phái viên và các chuyên gia khác.

“Lệnh này nhắm vào bất kỳ ai hành động chống lại hoà bình và ổn định. Trên cơ sở đó, ông Biden phải trừng phạt tất cả các thành viên của Chính quyền Palestine, vốn trả tiền cho những kẻ khủng bố để giết người Do Thái. Nhưng chúng tôi biết ông ấy sẽ không làm vậy. Ông ấy sẽ trải thảm đỏ chào đón họ.”

Bình luận của ông Friedman về việc ông Biden chơi trò “chính trị thuần tuý” dường như ám chỉ đến nỗ lực lôi kéo phiếu bầu của người Mỹ gốc Ả Rập tại tiểu bang Michigan của ông Biden. Các biện pháp trừng phạt của ông Biden đối với bốn người Israel trùng với chiến dịch tại tiểu bang có cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập lớn nhất, nhằm củng cố sự ủng hộ đang suy giảm trong số nhiều thành viên cộng đồng phản đối cuộc chiến của Israel nhằm tiêu diệt những kẻ khủng bố Hamas ở Dải Gaza.    

Ông Biden tuyên bố rằng sắc lệnh hành pháp này nhằm vào một “mối đe doạ gây ra bởi tình hình ở Bờ Tây, bao gồm, đặc biệt là, mức độ cực đoan bạo lực của những người định cư, sự di dời cưỡng bức của người dân và làng mạc, và phá huỷ tài sản.  Những hành động như vậy gây ra mối đe doạ nghiêm trọng đối với hoà bình, an ninh và ổn định của Bờ Tây và Gaza, Israel, và khu vực Trung Đông nói chung và phá hoại chính sách đối ngoại và mục tiêu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.” 

Sắc lệnh hành pháp cũng lưu ý: “Tôi thấy rằng những hành động này là mối đe doạ bất thường và đặc biệt đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, và tôi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe doạ đó.” 

Bốn người Israel bị trừng phạt là David Chai Chasdai, Einan Tanjil, Shalom Zicherman và Yinon Levi. Hành động trừng phạt này cũng làm dấy lên sự phẫn nộ vì toà án Israel đã thực hiện hành động pháp lý chống lại những người Israel này hoặc đang trong quá trình kiện tụng các yêu sách chống lại những kẻ cực đoan.

Một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng vào ngày 17/6 liên quan đến sắc lệnh hành pháp cho biết, “Đa số cư dân ở Judea và Samaria là những công dân tuân thủ pháp luật, nhiều người trong số họ hiện đang chiến đấu – với tư cách là quân nhân nghĩa vụ và quân dự bị – để bảo vệ Israel.”

Kết luận, tuyên bố nói rằng, “Israel trừng phạt tất cả những người Israel vi phạm pháp luật, ở khắp mọi nơi; do đó, các biện pháp đặc biệt là không cần thiết.” 

Israel đã kết án Chisdai 6 tháng tù vào năm 2016 vì có âm mưu tấn công một ngôi làng của Palestine. Toà án Tối cao Israel đang thụ lý một vụ án chống lại Levi vì hành vi phá hoại cây ô liu và giếng nước của người Palestine. Tanjil đang phải đối mặt với cáo buộc tấn công một nhà hoạt động Israel vào năm 2021.

Shalom Zicherman phải đối mặt với bản cáo trạng từ năm 2022 vì tấn công các nhà hoạt động Israel cánh tả gần thành phố cổ Hebron.

Các lệnh trừng phạt của ông Biden cấm bốn người này giao thương với người Mỹ ở Hoa Kỳ và đi đến Hoa Kỳ

“Gọi người Israel là ‘những người định cư’ là một câu nói xúc phạm phi lịch sử,” cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã viết trên X, trước đây là Twitter. “Judea và Samaria là quê hương chính đáng của người Do Thái. Việc ông Biden nhắm vào những người Israel này – đặc biệt là khi ông ấy thể hiện sự yếu kém và – là chính sách liều lĩnh.”

Những người Israel sống ở Judea và Samaria thích thuật ngữ cư dân hơn là “người định cư” vì hàm ý xâm lược được áp dụng cho những người định cư. Theo quan điểm pháp lý của chính phủ Israel, khu vực Judea và Samaria là vùng đất tranh chấp.  

Phần lớn cộng đồng quốc tế tuyên bố rằng lãnh thổ này đang bị chiếm đóng bởi Israel đã chiếm đóng Judea và Samaria để đáp trả cuộc chiến tự vệ do nhiều quốc gia Ả Rập thực hiện nhằm phản đối sự tồn tại của nhà nước Do Thái vào năm 1967.

Ông Pompeo, người cũng giống như ông Friedman từng phục vụ trong chính quyền Trump, gần đây đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu với cựu đại sứ có tên là Các bộ phim tài liệu kể về các địa điểm Kinh thánh chính của Cơ đốc giáo và Do Thái dọc theo Tuyến đường 60 ở Đất Thánh.

Yisrael Medad, người sống ở Shiloh tại Samaria, nói với tờ Digital, “Tôi nghĩ sắc lệnh đó không tôn trọng công lý.

“Có nhiều cư dân Ả Rập hơn ở cùng một lãnh thổ xứng đáng bị hạn chế hơn, bao gồm cả các thành viên của cơ quan quản lý Chính quyền Palestine. Trên thực tế, ông Biden nên thúc đẩy việc áp dụng các điều khoản của Đạo luật Taylor Force trước.” 

Quốc hội đã thông qua , được đặt theo tên của Taylor Force, tốt nghiệp West Point, người từng phục vụ tại Afghanistan và Iraq. Một tên khủng bố Palestine đã đâm Force vào năm 2016. Đạo luật này nhằm ngăn chặn viện trợ kinh tế cho Chính quyền Palestine cho đến khi họ cắt đứt hệ thống trợ cấp tiền tệ cho người Palestine bị kết án khủng bố và gia đình của họ. Chương trình này đã mang cái tên khét tiếng là “Trả tiền để Giết người”.

Khi được hỏi về những gì thúc đẩy ông Biden trừng phạt người Israel sống trong các khu định cư, Medad, người đã viết nhiều về khu vực này, cho biết, “Ông ấy đang làm như vậy để xoa dịu Mahmoud Abbas (chủ tịch Chính quyền Palestine ở Bờ Tây), người mà Israel từ chối coi là một phần của hoà ước cũng như giúp chiến dịch tranh cử của mình, vốn bị các nhà hoạt động ủng hộ Palestine đe doạ công khai.” 

Ông cho rằng bạo lực trong khu vực là “Những vụ giết người khủng bố người Do Thái, chính quyền Palestine xúi giục khủng bố và những điều tương tự.”

Trong một bài báo quan điểm gần đây trên tờ Jerusalem Post, Medad đã tranh luận với người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller, người nói vào ngày 6 tháng 12 rằng đã có “mức độ bạo lực chưa từng có của những người định cư cực đoan Israel nhắm vào người Palestine và tài sản của họ”.

Theo Medad, các phương tiện truyền thông Israel đã đưa tin vào đầu tháng 11 rằng, khi so sánh với năm 2022, “có tổng cộng gần 50% vụ việc người Do Thái tham gia các hành vi bạo lực ở Judea và Samaria đã giảm gần 50%.” Khoảng nửa triệu người Israel và ước tính là ba triệu người Palestine sống ở Bờ Tây.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Khi được hỏi về lời chỉ trích của Đại sứ Friedman, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chuyển một câu hỏi của báo chí