Belarus tổ chức tập trận hạt nhân một ngày sau khi Nga công bố chúng giữa căng thẳng với phương Tây

(SeaPRwire) –   Belarus vào thứ Ba đã tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến tên lửa và máy bay chiến đấu có khả năng mang vũ khí hạt nhân chiến thuật, mà Nga đã triển khai ở đó trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về Ukraine.

Các cuộc tập trận của Belarus bắt đầu một ngày sau khi Nga công bố kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận tương tự mô phỏng việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường trong đó được coi là phản ứng đối với các tuyên bố của các quan chức phương Tây ám chỉ sự tham gia sâu hơn trong cuộc chiến ở Ukraine. Đây là lần đầu tiên một cuộc tập trận như vậy được công bố công khai bởi Moscow.

nói một đơn vị tên lửa Iskander tầm ngắn và một phi đội máy bay chiến đấu Su-25 sẽ tham gia các cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận, được tổ chức chung với Nga, bắt đầu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin được tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm vào thứ Ba, hứa sẽ đảm bảo an ninh của Nga.

Năm ngoái, Nga đã chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình sang Belarus, nước cũng giáp Ukraine và các quốc gia thành viên NATO là Ba Lan, Latvia và Lithuania. Belarus đã dựa vào mối quan hệ chặt chẽ với Nga và cung cấp đất nước của mình làm nơi triển khai cho cuộc chiến ở Ukraine.

Moscow nhấn mạnh rằng các vũ khí hạt nhân chiến thuật được triển khai đến Belarus vẫn nằm dưới sự kiểm soát quân sự của Nga.

Không giống như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có thể phá hủy toàn bộ thành phố, vũ khí hạt nhân chiến thuật dự định sử dụng chống lại binh lính trên chiến trường có sức mạnh ít hơn. Các loại vũ khí như vậy bao gồm bom thả từ trên không, đầu đạn cho tên lửa tầm ngắn và đạn pháo.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus, có biên giới dài 1.084 km với Ukraine, sẽ cho phép máy bay và tên lửa Nga đạt được các mục tiêu tiềm năng ở đó dễ dàng và nhanh hơn nếu Moscow quyết định sử dụng chúng. Nó cũng mở rộng khả năng nhắm mục tiêu của Nga đối với một số đồng minh NATO ở Đông và Trung Âu.

Cả Putin và Lukashenko đều nói rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân Nga đến Belarus nhằm đối phó với các mối đe dọa được nhận thức của phương Tây.

Lukashenko vào thứ Ba mô tả các cuộc tập trận là “hoàn toàn phòng thủ”, lập luận rằng vũ khí hạt nhân Nga nhằm mục đích răn đe bất kỳ sự xâm lược tiềm tàng nào đối với Belarus. “Đây là một loại vũ khí răn đe, một vũ khí phòng thủ”, Lukashenko nói.

Nhà lãnh đạo Belarus nói rằng các cuộc tập trận sẽ liên quan đến việc vận chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật từ kho chứa đến các đơn vị quân sự nơi chúng sẽ được lắp đặt trên tên lửa và gắn vào máy bay chiến đấu. Các đơn vị tên lửa sẽ luyện tập triển khai bí mật đến các vị trí bắn giả định để mô phỏng phản ứng đối với một cuộc tấn công vào Belarus, ông nói.

Nhà lãnh đạo phe đối lập của Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, người buộc phải rời khỏi đất nước dưới áp lực chính thức sau khi thách thức Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 8 năm 2020, đã gặp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vào thứ Ba và lên án sự hiện diện của vũ khí hạt nhân Nga ở Belarus.

“Các vũ khí hạt nhân biến Belarus và người dân Belarus thành mục tiêu”, bà nói. “Vũ khí hạt nhân Nga ở Belarus tạo ra mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của công dân khắp châu Âu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.